ปี 2566 ผ่านมาแล้ว 6 เดือน หลายคนเริ่มทบทวนแผนที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปีว่าทำอะไรสำเร็จตามแผนไปแล้วบ้าง เหลืออะไรที่ต้องทำ รวมทั้งการปรุงปรุงที่อยู่อาศัยรับกับหน้าฝนที่กำลังมาเยือน วันนี้ผมเลยอยากนำแนวคิดในการปรับปรุงที่อยู่อาศัยที่เรียกว่า ฮุกกะ (Hygge)” มาให้แฟนๆ คอลัมน์ได้นำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงที่พักอาศัยอย่งมีสุขภาวะที่ดี (wellbeing) กัน

ฮุกกะ (Hygge)”เป็นภาษานอร์เวย์ ความหมายคือ “อยู่ดีมีสุข” เป็นปรัชญาและวิถีความสุขที่เริ่มแพร่หลายเป็นครั้งแรกในประเทศเดนมาร์ก จากนั้นจึงกลายเป็นกระแสนิยมต่อไปทั่วโลก ขนาดที่ว่าพจนานุกรมออกซฟอร์ด (Oxford) ยังคัดเลือกให้คำว่า “Hygge” นั้นเป็น 1 ใน 10 คำศัพท์แห่งปี 2016 อาจจะเพราะสภาพอากาศที่หนาวจนแทบไม่เห็นดวงอาทิตย์ตลอดปี ชาวสแกนดิเนเวียนจึงต้องเรียนรู้ที่จะอยู่อย่างมีความสุขด้วยการรับมือและเข้าใจธรรมชาติ อยู่ร่วมกับสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ จึงเกิดเป็นปรัชญา “ฮุกกะ” ขึ้นนั่นเอง

“ฮุกกะ” เป็นแนวคิดว่าด้วยเรื่องศิลปะในการสร้างความใกล้ชิดผูกพัน ความผ่อนคลายจากจิตวิญญาณ แสวงหาความสุขจากสิ่งเล็กๆในชีวิตประจำวัน ด้วยการสร้างบรรยากาศ สร้างสุนทรียะขึ้นมาเอง หัวใจของปรัชญานี้เริ่มจากการจัดที่อยู่อาศัยหรือบ้านของเรา ให้รายล้อมด้วยสิ่งเล็กน้อยที่นำความสุขมาให้สามารถใช้ชีวิตอย่างละเมียดละไมได้ ซึ่งวิธีการง่ายๆในการเริ่มต้นสร้างบรรยากาศแบบ ”ฮุกกะ” เริ่มจากการตกแต่งบ้านของเราได้ง่ายๆ เช่น

-สร้างบรรยากาศด้วยแสงโทนอบอุ่นนุ่มนวลจากโคมไฟหรือแสงเทียน

แสงสว่างที่นุ่มนวลเช่นแสงเทียนเป็นเสมือนกุญแจสำคัญของฮุกกะ แต่หากการจุดเทียนหอมทั่วบ้านอาจจะทำได้ยาก เราสามารถเลือกใช้โคมไฟสีโทนส้ม หรือเลือกใช้หลอดไฟที่มีค่าอุณหภูมิสีตั้งแต่ 1000 – 3000 Kelvin ซึ่งจะให้แสงโทนอบอุ่นเหมือนแสงเทียนได้เช่นกัน และใช้หลอดไฟที่มีค่าความสว่างไม่เกิน 100 lux หรือใช้หลอดไฟแบบ Dimmer ปรับค่าความสว่างได้ตามต้องการ

และที่สำคัญคือ มีจุดให้แสงสว่างมากกว่า 1 จุด โดยจะไม่เน้นไฟเพดานอย่างเดียว แต่เพิ่มเติมโคมไฟแสงสลัวในหลายๆบริเวณ เช่น ที่โต๊ะข้างเตียง โคมไฟตั้งพื้น และที่จุดเทียนหอม

-ตกแต่งบ้านด้วยสี Earth tone

เลือกสีพื้น ผนัง และของตกแต่งบ้านด้วยสี Earth tone  เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย อบอุ่น เช่น สีขาวอมเทา สีครีม สีน้ำตาล สีเขียวหม่น

-เน้นใช้วัสดุธรรมชาติอย่างผ้าและไม้

ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ผ้าม่าน ผ้าคลุมโซฟา ให้เลือกใช้ผ้าที่มี texture เพื่อให้สัมผัสที่นุ่มนวลและเป็นธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ยังเห็นลวดลายของไม้หรือมีผิวสัมผัสของเสี้ยนไม้อยู่บ้าง ของตกแต่งอย่างตะกร้าหวายสาน พรมถัก ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน

-มีต้นไม้กระถางในบ้าน

แน่นอนว่าการมีไม้กระถางวางตกแต่งตามจุดต่างๆในบ้าน ช่วยเพิ่มความสดชื่น และรู้สึกเชื่อมโยงกับธรรมชาติได้อย่างมาก

-ไม่จำเป็นต้องเนี้ยบ แต่เน้นความมีชีวิตชีวา

ของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ ไม่จำเป็นต้องมินิมอล เนี้ยบ เรียบร้อยจนอึดอัด แต่เลือกของที่มีชีวิตชีวา แม้จะดูรกบ้าง ไม่สมบูรณ์แบบบ้าง แต่หากทำให้สบายใจก็ไม่เป็นไร เช่น จานชามเซรามิกที่บิดเบี้ยวเล็กน้อย โซฟาที่เต็มไปด้วยผ้าคลุมฟูนุ่ม เป็นต้น

แนวคิดการตกแต่งบ้านแบบ “ฮุกกะ” มีรูปแบบการตกแต่งแบบเรียบง่าย ใกล้ชิดและเข้าถึงธรรมชาติ สามารถนำมาปรับใช้ได้กับทั้งบ้านพักอาศัยและอาคารชุด หน้าฝนปีนี้ ผมว่าหลายๆ บ้านก็อยากที่จะตกแต่งบ้านสร้างมุมเล็กๆ ไว้ผ่อนคลาย การตกแต่งแบบ “ฮุกกะ” จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของการปรับปรุงที่ใช้งบประมาณไม่มากแต่ให้ความรู้สึกแบบ “อยู่ดีมีสุข”

แล้วพบกันใหม่เดือนสิงหาคม ครับ