ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงไลฟ์สไตล์ได้รับความนิยมสูงจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกิจกรรมทางน้ำ การแคมป์ปิ้ง และกิจกรรมกอล์ฟ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีคุณภาพ มีกำลังซื้อสูง และนิยมเดินทางท่องเที่ยวเป็นประจำ

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนแรกขอปี 2566 นักท่องเที่ยวชาวมีการเดินทางท่องเที่ยวแล้วกว่า 6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 19.80% สร้างรายได้สะสมให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกว่า 2.18 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.73% โดยกรุงเทพฯ ชลบุรี กาญจนบุรี ภูเก็ต และนครราชสีมา ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวทุกกลุ่ม และเน้นไปที่นักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ โดยเฉพาะกลุ่มที่นิยมท่องเที่ยวตามไลฟ์สไตล์ อาทิ กิจกรรมทางน้ำ การแคมป์ปิ้ง และกิจกรรมกอล์ฟ ซึ่งประเทศไทยในพื้นที่ภาคใต้มีแหล่งท่องเที่ยวสำหรับการดำน้ำทั้งดำน้ำตื้น ,ดำน้ำลึก และFree Dive รวมถึงสนามกอล์ฟที่มีมาตรฐานชั้นนำหลายแห่ง และการท่องเที่ยวกลางแจ้ง แบบแคมป์ปิ้งที่กำลังนิยมสูง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยว Gen-Y และกลุ่มผู้มีรายได้สูง

ในปีที่ผ่านมา ททท. ได้ร่วมเป็นพันธมิตรในการจัดกิจกรรม Thailand Golf & Dive Expo plus Traveler& Outdoor Expo 2022 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมีผู้ซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวภายในงานถึง 36,000 คน (Pax) ก่อให้เกิดรายได้กว่า 167 ล้านบาท สำหรับปีนี้ททท. มีแนวคิดที่จะต่อยอดการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเข้ากับการส่งเสริมวัฒนธรรม Soft Power 5F คือ อาหาร (Food), ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film), การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion), ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting) และเทศกาล (Festival)

ซึ่งจะเป็นการท่องเที่ยวแนวไลฟ์สไตล์ ที่ช่วยสร้างรายได้ที่เกิดจากการใช้จ่ายในกิจกรรมดำน้ำ กอล์ฟ และแคมป์ปิ้ง พร้อมกระจายรายได้ลงสู่ชุมชนท้องถิ่นด้วยการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงได้อีกด้วย

ทางด้าน นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้จัดงาน "Thailand Golf & Dive Expo plus Outdoor Fest 2023" (ไทยแลนด์กอล์ฟ แอนด์ ไดฟ์ เอ็กซ์โป พลัส เอาท์ดอร์ เฟสท์ 2023) กล่าวว่า  ประเทศไทยเป็นอีกจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยม ซึ่งจากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้วกว่า 6 ล้านคน สะท้อนให้เห็นว่าอุตฯการท่องเที่ยวไทยมีการฟื้นตัวได้ดี

สำหรับงาน "Thailand Golf & Dive Expo plus Outdoor Fest 2023" เป็นการรวม 3 งานแสดงสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของการท่องเที่ยว ทั้งด้านกีฬากอล์ฟ ดำน้ำ และท่องเที่ยวแนวกิจกรรมกลางแจ้ง ที่มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวจากกลุ่มผู้ประกอบการที่พร้อมนำเสนอสินค้ารุ่นใหม่และแพ็กเกจต่าง ๆ พร้อมส่วนลดสูงสุดกว่า 80% งานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 พฤษภาคมนี้ ณ ฮอลล์ 6-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดว่าตลอดระยะเวลาการจัดงานจะมีมูลค่าเงินสะพัดกว่า 180 ล้านบาท

เชื่อว่างานท่องเที่ยวเชิงไลฟ์สไตล์ ที่ทาง เอ็น.ซี.ซี. จัดขึ้นในปีนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมและกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีการทำกิจกรรมร่วมด้วยให้เติบโตขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมท่องเที่ยวดำน้ำ ตีกอล์ฟ  กิจกรรมกลางแจ้ง แคมป์ปิ้ง เดินป่า ปีนผา ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง และพร้อมที่จะจ่ายให้กับทริปท่องเที่ยว หรือสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเองได้อย่างเต็มที่