ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งการซื้อของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ออกกำลังกาย
หรือแม้แต่อุปกรณ์ครัวที่มีร้านค้ากลุ่มนี้ให้บริการผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ โดยตั้งแต่ปี 2563 – 2565 พบว่า สิ่งของขนาดใหญ่และหนักที่มีการฝากส่ง 10 อันดับแรก ได้แก่  1.กลุ่มสิ่งของที่คิดค่าบริการตามพิกัดน้ำหนัก (30 – 200 กิโลกรัม) 2.จักรยานยนต์ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 150 CC. ที่ไม่ใช่รูปทรงบิ๊กไบค์ 3. Roll Pallet บรรจุของสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้ประกอบการ OTOP 4. จักรยาน / รถจักรยานพับได้ใส่กล่อง 5.รถจักรยานไฟฟ้า / รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 6.ตู้เย็นขนาดไม่เกิน 12 คิว 7.จักรยานยนต์ขนาดเครื่องยนต์เกิน 150  แต่ไม่เกิน 400 CC. ที่ไม่ใช่รูปทรง บิ๊กไบค์ 8.รถแบตเตอรี่สำหรับเด็ก รถสามล้อโยกคนพิการ วีลแชร์ 9.คอมพิวเตอร์และชุดอุปกรณ์  และ 10.เครื่องซักผ้าทั้งประเภทถังคู่ ฝาบน และฝาหน้า

จะเห็นว่าแนวโน้มและควมต้องการขนส่งสินค้าในกลุ่มนี้มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้ไปรษณีย์ไทย ดึงศักยภาพ EMS รวมกับการส่งสิ่งของเฉพาะทาง หรือมีรูปแบบพิเศษเป็นสิ่งที่ไปรษณีย์ไทยมีความชำนาญมาอย่างยาวนาน มาใช้ในตลาดส่งของหนัก ของใหญ่ให้เพิ่มมากขึ้นจึงได้พัฒนาเป็นบริการ EMS JUMBO ให้บริการด้วยคอนเซ็ปต์งานช้างยังไหว ส่งหนัก ส่งใหญ่แค่ไหนก็เรื่องหมู ๆ โดยผู้ใช้บริการสามารถ ส่งของหนัก ของใหญ่จุใจตั้งแต่ไซส์ 30 – 200 กิโลกรัม มาตรฐานการนำจ่ายที่รวดเร็ว 2 - 4 วัน

สำหรับอัตราค่าบริการคิดราคา 2 รูปแบบ ทั้งแบบคำนวณตามน้ำหนักจริง เริ่มต้น 30 กิโลกรัมแรก ราคา 200 บาท เฉลี่ยเพียง 6 บาท / กิโลกรัม ขนาดสิ่งของ กว้าง+ยาว+สูง รวมกันไม่เกิน 600 เซนติเมตร

และอัตราค่าบริการสำหรับสินค้าสำเร็จรูป อาทิ ประเภทกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ราคาเริ่มต้นที่ 200 บาท ยานพาหนะ ราคาเริ่มต้นที่ 600 บาท  เฟอร์นิเจอร์ ราคาเริ่มต้นที่ 300 บาท

โดยครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งพื้นที่เกาะ พื้นที่ห่างไกลใน 77 จังหวัด อีกทั้งยังมีการชดใช้ค่าเสียหายในกรณี
สูญหาย/ เสียหายระหว่างการจัดส่งทางไปรษณีย์ตามมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง สูงสุดชิ้นละ 5,000 บาท และสามารถซื้อประกันเพื่อรับวงเงินชดใช้เพิ่มได้สูงสุดถึง 200,000 บาท

สำหรับบริการ EMS JUMBO ไปรษณีย์ไทยมีสิทธิพิเศษเฉพาะสำหรับสมาชิก POST Family โดยมอบส่วนลดค่าส่งให้สูงสุดถึง 15% ในบริการดังกล่าว ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 มีนาคม 2566