“A man is not a whole and complete man, unless he owns a house and the ground it stands on” ประโยคจาก Walt Whitman กวีและนักเขียนชาวอเมริกันเพียงประโยคสั้นๆ ประโยคเดียว แต่สามารถสะท้อนความฝันของคนเรื่องการครอบครองที่อยู่อาศัยได้อย่างสมบูรณ์

ถึงแม้จะเป็นประโยคที่พูดถึงความฝันแบบอเมริกัน (American Dream) แต่กลับสอดคล้องและตรงกับความฝันของผู้คนทั่วทั้งโลกด้วยเช่นกัน และเมื่อคิดถึงภาพของบ้านในอุดมคติ เศรษฐสิริ ดอนเมือง น่าจะเป็นหนึ่งในโครงการบ้านในฝันที่ไม่ใช่แค่ในแบบ American Dream แต่ยังซ้อนกับภาพฝันของใครหลายคนทั่วโลกอย่างแน่นอน และยังไม่ใช่แค่บ้านหลังใหญ่ในฝัน แต่ยังเป็นโครงการบ้านที่นำเสนอการบรรจบกันระหว่างมูลค่าและความหรูหราได้อย่างลงตัว ตามชื่อบทความว่า Where Value Meets Luxury

 

เศรษฐสิริ ดอนเมือง บนทำเล Rare Location ของดอนเมือง (Location Value)

ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ที่จะเห็นโครงการบ้านเดี่ยวบนทำเลที่เรียกได้ว่าแทบจะติดถนนเส้นหลักในทำเลดอนเมือง ซึ่งปัจจุบันได้รับอิทธิพลจากการขยายตัวของกรุงเทพเหนือ ถึงแม้จะไม่ได้มีอาคารสูงมากนักเนื่องจากมีข้อจำกัดด้านผังเมือง แต่ทำเลที่ติดถนนเส้นหลักต่างก็ถูกจับจองไปหมดแล้ว

หากย้อนดูการเปลี่ยนแปลงของการใช้ประโยชน์ที่ดินในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา การขยายตัวของเมืองในทำเลดอนเมืองจะหนาแน่นในถนนเส้นรองอย่าง ถนนสรงประภา, ถนนเลียบคลองประปา, ถนนสายไหม และถนนแจ้งวัฒนะ ที่ดินที่ติดถนนเส้นหลักอย่าง ถนนวิภาวดีรังสิต, ถนนเชิดวุฒากาศ และ ถนนกำแพงเพชร 6 ได้ถูกใช้ประโยชน์อย่างหนาแน่นมาตั้งแต่ปี 2004 ที่ดินที่ยังไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์จะอยู่ภายในซอยประชาอุทิศเท่านั้น และถูกใช้ประโยชน์มากขึ้นในอีก 10 ปีต่อมา

ปัจจุบัน แม้แต่ภายในซอยประชาอุทิศที่ถูกใช้ประโยชน์ไปเกือบเต็มพื้นที่ และแทบไม่มีที่ดินที่ยังไม่ถูกพัฒนาอีกแล้วบริเวณติดถนนกำแพงเพชร 6 ทำให้ เศรษฐสิริ ดอนเมือง เป็นโครงการบ้านในทำเล Rare Location ที่ใกล้ถนนเส้นหลักที่สุดในดอนเมือง

 

"ทำเลดอนเมือง" มูลค่าที่ดินเติบโตขึ้นเฉลี่ย 8% ต่อปี (Land Value)

การขยายตัวของเมืองสู่กรุงเทพตอนเหนือ ทำให้เกิดการพัฒนาที่อยู่อาศัย แหล่งงานและสิ่งอำนวยความสะดวกในทำเลมากขึ้น ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ TerraBKK Research ได้สำรวจราคาซื้อขายที่ดินช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าราคาซื้อขายที่ดินย่านดอนเมืองเติบโตเฉลี่ย 8% ต่อปี ปัจจุบันราคาที่ดินเฉลี่ยอยู่ที่ 182,000 บาทต่อตารางวา การเติบโตของราคาที่ดินสะท้อนให้เห็นถึงมูลค่าของทำเลที่เพิ่มสูงขึ้น

“ดอนเมือง” ยังเป็น 1 ในทำเลที่มีราคาที่ดินเติบโตที่สุดในปี 2565 (Land Value) จากข้อมูลดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ปี 2565 (ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์) ที่ดินบริเวณรถไฟฟ้าสายสีเขียวในเขตจตุจักร บางเขน และดอนเมือง เป็นทำเลที่มีราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 3 อัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 16.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

เศรษฐสิริ ดอนเมือง ตั้งอยู่ติดถนนเส้นหลัก ใกล้รถไฟฟ้าสายสีแดงประมาณ 300 เมตร เรียกได้ว่าเป็นโครงการบ้านเดี่ยวเพียงไม่กี่แห่งในกรุงเทพฯที่อยู่ติดกับรถไฟฟ้า ความ Rare Location ส่งผลให้โครงการมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

โอบล้อมด้วยสถานที่ระดับแม่เหล็ก (Surrounding Value)

จากการขยายตัวของเมืองที่เริ่มขยายสู่กรุงเทพตอนเหนืออย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันไม่มีใครกล้าพูดได้เต็มปากอีกแล้วว่าดอนเมืองคือทำเล ไกลเมือง เพราะลักษณะของทำเลได้ถูกเปลี่ยนผ่านจากทำเลที่อยู่อาศัยแนวราบ มาเป็นที่อยู่อาศัยที่ผสมผสานทั้งแนวราบและแนวสูง อีกทั้งการขยายตัวของแหล่งงานและสิ่งอำนวยความสะดวกยังมีมากขึ้นจนขยายเป็น Hub หลายจุดรอบทำเล และด้วยการเป็นเมืองศูนย์กลางย่อย (Polycentric) ที่มีสถานที่ระดับแม่เหล็กซึ่งเป็นแหล่งรวม Demand ขนาดใหญ่ 

จากทำเลดอนเมือง สามารถเข้าถึงสถานที่ระดับแม่เหล็กที่มีความสำคัญระดับเมือง อาทิ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง, ศูนย์การจัดแสดงสินค้าอิมแพ็คอารีนา, ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หรือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายในรัศมีการให้บริการเชื่อมต่อกันระยะ 3-5 กม. โดยมีปริมาณ Traffic ในสถานที่เหล่านี้รวมกันถึง 134,700 คน การอยู่ในทำเลของสถานที่ระดับแม่เหล็กเหล่านี้ ย่อมสะท้อนให้เห็นความเข้มข้นของการใช้พื้นที่ได้อย่างดี

      ด้วยความเป็นเมืองของทำเล ทำให้สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกหลายแห่ง ครอบคลุมทั้ง Workplace, Commercial hub, Educational และ Medical ที่สามารถเชื่อมต่อในระยะเวลาไม่เกิน 20-30 นาที อาทิ โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว, โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง, โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์ (เมืองทองธานี), เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ, นอร์ธปาร์ค, เซ็นทรัลรามอินทรา, ไอทีสแควร์, โรงพยาบาลจุฬาภรณ์, โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ รวมถึงการเชื่อมต่อ สนามบินดอนเมือง ที่มี Skywalk เชื่อมเพียงข้ามถนน รวมถึงยังมีโอกาสจากการขยายตัวของกรุงเทพตอนเหนือในอนาคตอีกด้วย อาทิ

  • CPN x BTS – โครงการที่มีกระแสว่าอนาคตเซ็นทรัลจะพัฒนาที่ดินผืนนี้เป็นโครงการ Mixed-use ที่ประกอบไปด้วย ศูนย์การค้า, อาคารสำนักงาน, คอนโดมิเนียม และโรงเรียน บนที่ดินขนาด 48 ไร่ เชื่อมถนนพหลโยธินและวิภาวดีรังสิต
  • สนามบินดอนเมือง เฟส 3 – พัฒนาให้สนามบินดอนเมืองสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคนต่อปี โดยก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมอาคารเทียบเครื่องบิน ลานจอด และปรับปรุงอาคารหลังที่ 1 ซึ่งจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 166,000 ตร.ม.
  • ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เฟส 2 – เพิ่มอาคารสำนักงานและอาคารจอดรถ เป็นอาคารความสูง 11 ชั้น บนที่ดินขนาด 81 ไร่
 

ศักยภาพด้านการเดินทาง (Accessibility Value)

สิ่งที่สะท้อนว่า เศรษฐสิริ ดอนเมือง นับเป็นโครงการบ้านเดี่ยวในทำเลเมืองเช่นเดียวกับคอนโดมิเนียม คือศักยภาพด้านการเดินทาง เนื่องจากเป็นโครงการที่เชื่อมถนนเส้นหลักอย่างถนนเชิดวุฒากาศ และเชื่อมถนนวิภาวดีรังสิตและโทลเวย์ดอนเมืองได้เพียงอึดใจ อีกทั้งยังใกล้กับจุดกลับรถและจุดขึ้นทางด่วน ทำให้การเดินทางเข้าออกเมืองไม่ใช่เรื่องยากอะไร

นอกจากนี้ยังเชื่อมกับรถไฟฟ้า โดยมีรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีดอนเมือง ตั้งอยู่ด้านหน้าโครงการ ระยะทางจากหน้าโครงการประมาณ 300 เมตร เท่านั้น นับเป็นโครงการบ้านเดี่ยวใกล้รถไฟฟ้าที่สุดอีกหนึ่งโครงการก็ว่าได้

 

เศรษฐสิริ โครงการแรกในปี 2023 จากแสนสิริ บ้านในอุดมคติแบบ American Dream

การครอบครองบ้านหลังใหญ่ในแถบชานเมืองรอบนอก หลีกเร้นจากความวุ่นวาย หน้าบ้านถูกปูพรมด้วยหญ้าสีเขียว แวดล้อมด้วยสังคมเพื่อนบ้านที่เป็นมิตร และใช้ชีวิตกับครอบครัวอย่างพร้อมหน้า นับเป็นภาพฝันที่สะท้อนความสำเร็จและสถานะของผู้ครอบครองอย่างไม่ต้องสงสัย

ความมั่งคั่งที่ถูกสะท้อนจากการมีบ้านในลักษณะนี้ นับเป็นการใช้ชีวิตในอุดมคติแบบ American Dream ตั้งแต่ช่วงปี 1940s-1950s ชาวอเมริกันทั้งหลายต่างฝันใฝ่ที่จะได้ครอบครองบ้านหลังใหญ่โตโอ่อ่า เพราะในช่วงเวลานั้นบ้านคือสัญลักษณ์ของสถานะ ความสำเร็จ และคุณค่าที่ยากจะประเมิน จนเกิดเป็นอุดมคติในชีวิตที่ถูกยึดถือต่อกันมา แนวคิด American Dream ไม่เพียงแต่เป็นวิถีชีวิตเท่านั้น แต่ยังถูกส่งผ่านบทกวี บทความ ภาพยนตร์ และดนตรีอย่างมากมาย

แม้โครงการ เศรษฐสิริ ดอนเมือง จะมีภาพละม้ายคล้ายฝันของชาวอเมริกันอย่างสมบูรณ์ แต่ความแตกต่างระหว่างบ้านในแบบ American Dream กับ เศรษฐสิริ ดอนเมือง ยังมีอยู่เล็กน้อย นั่นคือโครงการนี้ไม่ได้อยู่ในแถบชานเมืองรอบนอกที่ดูอ้างว้าง แต่กลับเป็นบ้านเดี่ยวทำเลเมืองที่เชื่อมทางด่วน ใกล้รถไฟฟ้า และแวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกชั้นนำมากมาย

เศรษฐสิริ ดอนเมือง คือโครงการแรกในปี 2023 ภายใต้แบรนด์บ้านหรูอย่าง เศรษฐสิริ ที่ปรับโฉมมาในซีรีส์ใหม่สไตล์จอร์เจียน (Georgian Style) ให้ภาพลักษณ์ของความเรียบง่าย คลาสสิก แต่กลับรับรู้ได้ทันทีถึงความหรูหรา และเต็มไปด้วยความสมบูรณ์แบบ จึงไม่ผิดอะไรหากจะบอกว่าโครงการนี้ คือบ้านที่หรูหราในอุดมคติแบบ American Dream และด้วยองค์ประกอบหลายด้าน ทำให้ เศรษฐสิริ ดอนเมือง นับเป็นโครงการที่ทำให้เส้นทางของ มูลค่า และ ความหรูหรา มาบรรจบกันอย่างลงตัว

 

Luxury Design กับสไตล์ Georgian สะท้อนความหรูหรา แต่ยังคงความคลาสสิก

เศรษฐสิริ ดอนเมือง มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ “Georgian Design” สถาปัตยกรรมที่พัฒนาขึ้นในยุค British Georgian ช่วงรัชสมัยของพระเจ้าจอร์จทั้ง 4 ของอังกฤษ (ค.ศ. 1714-1830) แต่ก็ยังส่งอิทธิพลความนิยมไปสู่อเมริกาด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในสถาบันการศึกษาระดับ Ivy League เช่น Connecticut Hall ในมหาวิทยาลัยเยล, Massachusettes Hall ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หรือใน Dartmouth College ที่มหานครนิวยอร์ก นอกจากนี้สถาปัตยกรรมสไตล์จอร์เจียนยังปรากฎอยู่ในดีไซน์ของสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ เช่น โบสถ์ อาคารสาธารณะ และสถาบันต่างๆ อีกด้วย

สถาปัตยกรรมสไตล์จอร์เจียน คือหนึ่งในผลิตผลที่เกิดขึ้นในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม (Industrial Revolution) ที่มีกลิ่นอายและร่องรอยของงานสถาปัตยกรรมที่เน้นความหรูหรา สืบทอดมาจากสถาปัตยกรรมแบบโกธิค (Gothic architecture) เพียงแต่ลดทอนเครื่องตกแต่งลง และนำเสนอความหรูหราด้วยความเรียบง่ายในรูปแบบ Symmetry ความสมมาตรที่ส่งผ่านรูปทรงของหลังคาทรงปั้นหยา Shutter บานหน้าต่าง ตำแหน่งของประตูและช่องแสง เสา และลวดลายที่คลาสสิก รวมถึงการเป็นสไตล์ที่ปรากฎในมหาวิทยาลัยระดับ Ivy League หลายแห่ง ทำให้สไตล์จอร์เจียนได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มเศรษฐีอเมริกัน

สถาปัตยกรรมสไตล์จอร์เจียน ยังเป็นต้นแบบของสถาปัตยกรรมสไตล์ Federal Style, Gothic Revival และ Victorian ในยุคต่อมา นับเป็นร่องรอยทางสถาปัตยกรรมที่สำคัญ เช่นเดียวกับยุคสมัยของการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ส่งผลอย่างลึกซึ้งจนถึงปัจจุบัน เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ เศรษฐสิริ ดอนเมือง นำมาสะท้อนผ่านดีไซน์ของบ้าน เพราะต้องการนำเสนอต้นแบบของความหรูหราที่อยู่เหนือยุคสมัยและกาลเวลา

 

Luxury House Factors มีทั้งหมดในเศรษฐสิริ ดอนเมือง

เศรษฐสิริ ดอนเมือง โครงการที่เรียกได้อย่างเต็มปากว่าเป็น Luxury House เพราะเป็นโครงการที่ครบครันแและตรงกับความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง สอดคล้องกับผลวิจัยของ TERRA BKK เรื่อง “THE MOST POWERFUL OF REAL ESTATE BRAND 2022 และผลวิจัยเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคตามแนวคิด GOOD HEALTH AND WELL-BEING” ว่าปัจจัยที่สำคัญสำหรับการเลือกที่อยู่อาศัยระดับ Luxury คือ บริการหลังการขาย, ระบบรักษาความปลอดภัย, สังคมเพื่อนบ้านกับสภาพแวดล้อมที่ดี และพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ซึ่ง Luxury House Factors ทั้งหมดนี้มีอยู่ในเศรษฐสิริ ดอนเมือง

  • Home for 3 Generations มากกว่าดีไซน์ที่สวยงามและการสะท้อนความเป็นตัวตนของของผู้อยู่อาศัยคือการออกแบบให้ทุกพื้นที่สามารถใช้งานได้จริง จึงมีการออกแบบโครงการทั้งตัวบ้านและพื้นที่ส่วนกลางให้ตอบรับทุกความต้องการของผู้อยู่อาศัย คำนึงถึงการใช้งานที่แตกต่างของสมาชิกในครอบครัว รองรับการใช้งานผู้สูงอายุด้วย Universal Design ให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุขจากการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้น มีพื้นที่ Open Plan ชั้นล่างที่เชื่อมต่อพื้นที่ในบ้านเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้โปร่งโล่ง ไม่อึดอัด เป็นพื้นที่ที่ครอบครัวสามารถใช้เวลาร่วมกันและไว้ทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังมีห้องน้ำแบบ His & Her สามารถใช้งานพร้อมกันได้
  • Luxury Function ที่มีในบ้านหรูอย่าง Double Volume Livings พื้นที่เพดานสูง ให้ความหรูหรา โอ่โถง โปร่งสบาย เชื่อมต่อพื้นที่กับพื้นที่ให้สมาชิกในบ้านมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างมากขึ้น และ Grand Master Bedroom พื้นที่ห้องนอนขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมพื้นที่ Walk-in Closet และห้องน้ำที่กว้างขวาง 
  • Sustainable Home นวัตกรรมที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน มีการติดตั้ง EV Charger & Solar Panel ในบ้านทุกหลัง
  • LIV-24 เทคโนโลยีความปลอดภัยดูแลแบบ Real Time 24 ชั่วโมง เป็นมาตรฐานระบบรักษาความปลอดภัยอย่างจริงจังที่แสนสิริให้ความสำคัญเสมอมา ด้วยเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อกับระบบรักษาความปลอดภัยและควบคุมระบบวิศวกรรมอาคารอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการดูแลเชิงป้องกันก่อนที่มีการเกิดเหตุ (Preventive Maintenance) และความสามารถในการแก้ไขปัญหาได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ (Professional Monitoring)
  • Plus Property ทีมบริหารจัดการโครงการในเครือของแสนสิริที่ช่วยให้การอยู่อาศัยและใช้ชีวิตในภายในโครงการของลูกบ้านมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
 

Luxury Environment ใช้ชีวิตได้อย่างภาคภูมิกับพื้นที่ส่วนกลางที่หรูหรา สง่างาม

เศรษฐสิริ ดอนเมือง มาพร้อมกับพื้นที่ส่วนกลางที่หรูหรา ขนาดใหญ่กว่า 4 ไร่ ภายใต้คอนเซปต์ “Landscape Terrace” การออกแบบสไตล์จอร์เจียนคลาสสิก การดีไซน์ที่เน้นความแกรนด์ตั้งแต่บริเวณทางเข้าโครงการ (Main Entrance) ที่มีพื้นที่ Court ตรงกลางให้เป็นเหมือนโถงทางเข้าบ้านของบ้าน เพื่อต้อนรับลูกบ้านและะแขกที่มาเยือนก่อนจะเข้าไปในโครงการ เข้ามายังโครงการส่วนแรกที่เจอจะเป็น Water Terrace มีการจัดสวนให้ดูกลมกลืนสวยงามตลอดแนว Lake ผสมผสานระหว่างความเป็นระเบียบและความมีอิสระตามธรรมชาติ สร้างบรรยากาศให้ทุกสายตาจับจ้องไปยัง Clubhouse 

ภายในอาคาร Clubhouse ออกแบบจากแนวคิด “Time Capsule But the Memory is Forever” แคปซูลเวลาแต่ความทรงจำนั้นคงอยู่ตลอดไป เน้นตกแต่งสไตล์จอร์เจียนที่เรียบหรูและคลาสสิก บริเวณชั้น 1 จะเป็น Lobby เพดานสูง Double Volume ให้ความรู้สึกหรูหราและปลอดโปร่ง Kid’s Club Room ห้องกิจกรรมสำหรับเด็กๆ ส่วนชั้น 2 จะมี Game Room พื้นที่ผ่อนคลายสำหรับทุกคนในครอบครัวและ GYM ที่มีอุปกรณ์ออกกำลังกายทันสมัยมีมาตรฐานให้ใช้บริการ ภายนอกอาคารยังมีสระว่ายน้ำขนาด 8x25 เมตร, สระเด็ก, Pool deck และ Lower terrace ที่นั่งริมน้ำไว้สำหรับนั่งผ่อนคลายชมวิวทะเลสาบ

ถัดมาจะเป็นพื้นที่ Green Terrace พื้นที่สวนแนวยาวขนาดกว่า 2 ไร่ มีการจัดสวนสไตล์จอร์เจียนแบบ Formal Garden ตัดแต่งเน้นลวดลายเป็นรูปทรงเรขาคณิต ผสมผสานพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ดูเป็นธรรมชาติ ตกแต่งด้วยน้ำพุและโต๊ะน้ำชาตามแบบยุโรป ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สง่างามและคลาสสิก

สุดท้ายยังมี Sansiri Backyard สวนผักผลไม้ออร์แกนิค พื้นที่ที่ให้ลูกบ้านมาปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อให้ลูกบ้านมีสุขภาพที่ดี ได้ทานผืชผักปลอดสารพิษ

เศรษฐสิริ ดอนเมือง บ้านซีรีย์ใหม่สไตล์ Georgian บ้านที่พร้อมให้คุณใช้ชีวิตสง่างามได้อย่างเต็มภาคภูมิ บนทำเลติดถนนใหญ่ที่รายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ในราคาเริ่ม​ต้น 13 ล้านบาท ลงทะเบียนรับสิทธิ์เยี่ยมชมโครงการและรับข้อเสนอพิเศษก่อนใคร ได้ที่ http://siri.ly/nXYKpx1