นักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ส่งผลงาน Baan Chaan Adaptive House ร่วมประกวดในโครงการแข่งขันออกแบบและสร้างบ้านประหยัดพลังงานที่ฝรั่งเศส พร้อมคว้าวางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กลับประเทศ ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันออกแบบและสร้างบ้านประหยัดพลังงาน โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ในโครงการ Solar Decathlon Europe 2014 ณ เมืองแวร์ซายส์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2557 โดยมีคณะนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นตัวแทนประเทศไทย ส่งผลงาน Baan Chaan Adaptive House ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในหัวข้อ Public Choice Online Solar Decathlon Europe 2014 นับเป็นครั้งแรกที่ไทยได้เข้าร่วมแข่งขันในโครงการนี้ และเป็นหนึ่งเดียวของภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับคัดเลือกให้เข้ารอบ 20 ทีม จาก 44 ทีมทั่วโลก
Baan Chaan เป็นการออกแบบโดยประยุกต์รูปแบบจากบ้านไทยในสมัยก่อน ยึดวัฒนธรรมและรูปแบบความเป็นอยู่ของครอบครัวไทย โดย concept ของ Baan Chann อยู่ที่การปรับใช้พื้นที่ชานของบ้านไทยให้เป็นพื้นที่ครอบครัวสำหรับทำกิจกรรมร่วมกัน หรือเป็นที่พักผ่อนกลางบ้าน โดยออกแบบให้รองรับผู้อยู่อาศัยตั้งแต่ 4-6 คน ซึ่งเป็นลักษณะวิถีครอบครัวแบบไทยที่มักมีญาติพี่น้องมาอยู่รวมกัน
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้สนับสนุนการเข้าร่วมงานของคณะนักศึกษา และยังได้จัดงาน Thailand Day ณ La Cité du Soleil บริเวณใกล้เคียงกับสวนของพระราชวัง Versailles โดยภายในงานมีการแสดงนาฏศิลป์ไทย การสาธิตมวยไทย และการแสดงดนตรีแจ๊สร่วมสมัยของวงดนตรีสยาม อีกทั้ง ในซุ้มประเทศไทยยังมีการขายอาหารและเครื่องดื่ม การให้บริการนวดไทย การสาธิตการแกะสลักผักและผลไม้ไทย การส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลและแจกแผ่นพับเกี่ยวกับการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวไทย รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารในกรุงปารีสที่ได้รับเครื่องหมาย Thai Select ด้วย
ที่มา www.buildernews.in.th ที่มา www.buildernews.in.th