บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ร่วมกับบริษัทจากสหรัฐอเมริกาอย่าง Nautilus Data Technologies เพื่อเข้าสู่ธุรกิจศูนย์การจัดเก็บข้อมูล (Data Center) Nautilus Data Technology คือ บริษัทวางโครงสร้างพื้นฐานศูนย์การจัดเก็บข้อมูลที่มีนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก เช่น การระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยใช้เทคโนโลยี TRUE™ (Total Resource Usage Effectiveness) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ในการใช้ความเย็นของน้ำช่วยระบายความร้อนที่ช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนทางด้านพลังงาน ลดการผลิตน้ำเสีย และไม่มีการใช้สารทำความเย็นที่เป็นอันตราย กล่าวได้ว่าเป็นเทคโนโลยีศูนย์การจัดเก็บข้อมูลที่ใช้ พลังงานสะอาด ที่สุดในกลุ่มธุรกิจ ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ทำให้ ไรมอน แลนด์ สร้างศูนย์การจัดเก็บข้อมูลที่มีโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้วยมาตรฐานระดับโลก โดยเน้นเรื่องความยั่งยืน นอกจากการให้บริการในประเทศไทยแล้ว ยังรวมถึงในระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมไปถึงประเทศฟิลิปปินส์อีกด้วย

“เรารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้จัดทำพื้นที่ศูนย์การจัดเก็บข้อมูลนี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาคารศูนย์ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อกำหนดสำหรับการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน ซึ่งความรู้ในด้านนี้จะเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ความต้องการทางเทคโนโลยีทำให้ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจใหม่” สเตฟาน มิเชล (Stephane Michel) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการแห่งไรมอน แลนด์ กล่าว

“เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้ทำงานร่วมกับบริษัท Nautilus Data Technologies บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก เพื่อพัฒนาศูนย์ข้อมูลที่ประเทศไทย การผสมผสานทั้งความรู้และเทคโนโลยีของ Nautilus เมื่อรวมเข้ากับประสบการณ์ของเรา ที่มีต่อตลาดในประเทศไทย จะทำให้การลงทุนครั้งนี้สมบูรณ์แบบและได้เปรียบในการแข่งขันเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในด้านการใช้งานดิจิทัลที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น”

“ด้วยการร่วมมือกันในครั้งนี้ เป็นการยกระดับอุตสาหกรรมศูนย์การจัดเก็บข้อมูลไปอีกขั้น โดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีที่คำนึงถึงความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม” จิม คอนนอทตัน (Jim Connaughton) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nautilus Data Technologies กล่าว “เรายังพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน ทั้งเรื่องการปรับปรุงเรื่องสวัสดิการสังคม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล”

ไรมอน แลนด์คาดว่าจะได้รับการประเมินและคัดเลือกสถานที่ในช่วงปี 2565-2566 เพื่อประกาศที่ตั้งโรงงานแห่งแรกอย่างเป็นทางการ