มีความชัดเจนเพิ่มขึ้นแล้วว่าทางหลวงพิเศษหรือมอเตอร์เวย์หมายเลข 81 เส้นทางจากบางใหญ่ถึงกาญจนบุรี ซึ่งเริ่มก่อสร้างกันมาตั้งแต่ปี 2559 นั้น จะสามารถเปิดให้บริการอย่างน้อยก็บางส่วนในช่วงปลายปี 2556 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตลอดเส้นทางในปี 2567

มอเตอร์เวย์สายนี้มีความยาวเกือบ 100 กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นที่ด่านบางใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ในช่วงที่ถนนรัตนาธิเบศร์วิ่งไปบรรจบกับถนนกาญจนาภิเษก เยื้องกับเซ็นทรัลเวสต์เกต โดยผู้ขับขี่รถยนต์สามารถขึ้นสู่ทางด่วนได้ทั้งจากถนนรัตนาธิเบศร์และจากถนนกาญจนาภิเษกทั้งทิศทางขาขึ้นและขาล่อง

มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 บางใหญ่-กาญจนบุรี แตกต่างจากมอเตอร์เวย์สาย 6 บางปะอิน-โคราช (ซึ่งมีกำหนดสร้างเสร็จและเปิดให้บริการใกล้เคียงกัน) ตรงที่มอเตอร์เวย์สาย 81 มีจุดเริ่มจากบริเวณที่มีชุมชนหนาแน่นและมีความเจริญมากแล้ว ในขณะที่มอเตอร์เวย์สาย 6 มีจุดเริ่มต้นจากบางปะอินซึ่งยังมีสภาพความเป็นชุมชนน้อยกว่ามาก

ขณะเดียวกัน รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (Light Rail) สายสีชมพู จากศูนย์ราชการนนทบุรีใกล้สี่แยกแครายไปถึงถึงมีนบุรี ก็กำหนดเปิดให้บริการบางส่วนในปลายปี 2565 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2566

ทั้งมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ศูนย์ราชการนนทบุรี-มีนบุรี ต่างมีจุดเริ่มต้นที่เชื่อมต่อถนนรัตนาธิเบศร์ทั้งหัวถนนและปลายถนน ตลอดแนวของถนนรัตนาธิเบศร์มีรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรมหรือสายสีม่วงวิ่งอยู่ด้านบนและมีสถานีขึ้นลงหลายจุด หากนับเฉพาะบนแนวถนนรัตนาธิเบศร์จากศูนย์ราชการนนทบุรีถึงสามแยกบางใหญ่มี 9 สถานี

การเปิดใช้เส้นทางคมนาคมทั้งสองระบบคือมอเตอร์เวย์หมายเลข 81 และรถไฟฟ้าสายสีชมพูเพิ่มอีกในอนาคตอีกไม่นานมากนักดังกล่าว ยิ่งเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางและย่อมทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยในบริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ตลอดเส้นทางกลับมามีความน่าสนใจอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ในอดีตตลาดเคยคึกคักจากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจนเกิดภาวะอุปทานล้นตลาดมาช่วงหนึ่ง แต่ปัจจุบันได้เกิดดุลยภาพที่ดีในตลาดที่อยู่อาศัยอีกครั้งหนึ่ง

ถนนรัตนาธิเบศร์ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองนนทบุรีต่อเนื่องกับอำเภอบางใหญ่ เป็นถนนสายใหญ่ที่มีความกว้างขวางทั้งสองฝั่ง ตัดกับถนนสายสำคัญอีกหลายสายตั้งแต่ถนนติวานนท์ ถนนสนามบินน้ำ ถนนราชพฤกษ์ ไปจนถึงถนนกาญจนาภิเษก รวมทั้งตัดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและมีท่าเรือโดยสารใต้สะพานพระนั่งเกล้า ในระยะเวลาอันใกล้ไม่น่าจะมีการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคใหญ่ๆอื่นใดที่จะนำมาซึ่งการกีดขวางการจราจรอีก

ดังนั้น สำหรับผู้บริโภคที่มีความต้องการหาซื้อที่อยู่อาศัยในบริเวณที่ยังไม่ถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจ แต่เป็นแถบชานเมืองรอยต่อของกรุงเทพมหานครซึ่งราคาที่อยู่อาศัยไม่สูงเหมือนในเมือง และสามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพมหานครได้หลายวิธีหลายเส้นทาง ที่อยู่อาศัยย่านรัตนาธิเบศร์จึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากที่สุดตัวหนึ่งในเวลานี้

ในบริเวณที่ใกล้แนวถนนกาญจนาภิเษกซึ่งเป็นส่วนปลายสุดหรือไกลสุดของถนนรัตนาธิเบศร์น่าจะยังเป็นทำเลของที่อยู่อาศัยประเภทบ้านจัดสรรต่อไป แต่บนเส้นทางถนนรัตนาธิเบศร์ช่วงใกล้กรุงเทพมหานครที่สุดและเชื่อมต่อการเดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงสู้รถไฟฟ้าสายสีชมพู (เชื่อมต่อบริเวณศูนย์ราชการนนทบุรี) จะเป็นทำเลที่ดีสำหรับผู้บริโภคที่เลือกหาที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมและสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปได้หลายทิศทางในอนาคตโดยแทบไม่ต้องอาศัยรถยนต์

 

(หมายเหตุ บริเวณดังกล่าวมีโครงการคอนโดมิเนียมทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและกำลังก่อสร้างหลายโครงการให้เลือก หนึ่งในนั้นคือคอนโดมิเนียมโครงการเฟล็กซี่ รัตนาธิเบศร์ (Flexi Rattanathibet) ของเสนาดีเวลลอปเม้นท์ ตั้งอยู่บริเวณใกล้สถานีบางกะสอ ห่างจากบันไดทางขึ้นสถานีประมาณ 270 เมตร)

********************************

สัมมา คีตสิน
กรรมการและกรรมการอิสระ บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์