ใช้คำว่า ‘Beyond’ ยังน้อยไป สมศักดิ์ศรีความเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีเพื่อการอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน ไม่เว้นแม้แต่การสร้างชีวิตคุณภาพในอาณาจักรโลกเสมือน สำหรับ MQDC Corporation ที่ล่าสุดจับมือเป็นพันธมิตรรายแรกกับบริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) (T&B Media Global)  บริษัทเอนเตอร์เทนเมนท์รายใหญ่ด้านการสร้างสรรค์ ทุ่มทุนสร้างอาณาจักรโลกเสมือน (Metaverse เมทาเวิร์ส) "Translucia" (ทรานส์ลูเซีย) โลกเสมือนสุดจินตนาการ

เกริ่นมาประมาณนี้อาจฟังดูเหมือนหนังไซไฟหรือนิยายวิทยาศาสตร์ แต่ชีวิตเสมือนบนโลกคู่ขนานแบบนี้เกิดขึ้นจริงแล้ว ไม่ใช่ ‘อนาคต’ แต่คือ ‘วันนี้’ ต้องยกเครดิตให้กับความก้าวล้ำทางเทคโนโลยี ทำให้มนุษย์ทุกวันนี้สามารถขยายศักยภาพการสร้างจินตนาการไร้ขอบเขตเชื่อมต่อ ‘โลกปัจจุบัน’ สู่ ‘โลกเสมือนจริง’ ทางดิจิทัลได้แล้ว

การร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ พลิกโฉมธุรกิจทุกอุตสาหกรรม
 

         อย่างที่ ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวถึง Metaverse Translucia ไว้ว่า

“สิ่งที่โลกจริงไม่สามารถเกิดได้ จะเกิดขึ้นในโลกเสมือนแห่งนี้ เราตั้งใจที่จะทำให้โลกเสมือนนี้เป็นโลกที่งดงามไปด้วยจินตนาการ เต็มไปด้วยความสุข และเป็นสังคมที่ดี โดยเราสามารถใส่จินตนาการเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้บริการ ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดมิเนียมได้ทั้งโลกจริงและโลกเสมือน มีการเชื่อมต่อสิทธิประโยชน์ต่างๆ เข้าด้วยกัน สิ่งนี้จะทำให้เราสามารถสร้างโลกที่เป็น Happiness, Sustainnovation และ Well Being ได้อย่างสมบูรณ์แบบ"

ด้วยวิสัยทัศน์ของ MQDC ที่มองมองการณ์ไกลไปวันข้างหน้าเสมอ และมุ่งมั่นสร้างระบบนิเวศที่รองรับทุกความต้องการด้านที่อยู่อาศัยและการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ ภายใต้แนวคิด “For All Well-Being’ จึงไม่แปลกที่ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) จะเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกในประเทศไทย ที่พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใน Translucia บน Metaverse

สำหรับ Translucia คือ โลกเสมือนสุดจินตนาการ ที่จะมาพลิกโฉมสังคมและโลกธุรกิจ จากการเชื่อมโยงระหว่าง ‘โลกจริง’ และ ‘โลกเสมือน’ (Virtual World) โดยอาศัย Metaverse เป็นประตูหรือ Gateway ที่สามารถส่งผลให้เกิดเป็นเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ โดยการผสมผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงหลากหลาย บวกกับจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ ให้สอดคล้องไลฟ์สไตล์ของทุกคนแบบไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การสร้างสังคม ความบันเทิง

         สำหรับความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์นี้ที่จะมาพลิกโฉมสังคมและโลกธุรกิจ เป็นการจับมือกัน MQDC Corporation และ T&B Media Global ได้นำบริษัทลูกที่พัฒนาด้านเทคโนโลยีเข้าซื้อหุ้นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา (NASDAQ) ทุ่มทุนสร้างอาณาจักรโลกเสมือน (Metaverse) "Translucia" ซึ่งเป็นโลกเสมือนสุดจินตนาการขึ้นเป็นรายแรกของไทย โดยเฟสแรกเงินลงทุนจะไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท และจะพัฒนาต่อเนื่องจนสร้างมูลค่าอาณาจักรไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท

รู้จักจักรวาลเสมือนจินตนาการไร้ขอบเขตแห่งศตวรรษที่ 21

         มาถึงบรรทัดนี้ หลายคนอาจเริ่มสงสัยว่า Translucia ที่ใช้เทรนด์ Metaverse จะมาปฏิวัติวงการธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมได้อย่างไร?

ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับ Metaverse ก่อน

Metaverse ไม่ได้จำกัดแค่การเป็น Virtual Reality หรือ Virtual World แต่ทุกคนสามารถสร้างตัวตน สร้างสิ่งแวดล้อมของตัวเองขึ้นมาได้อย่างที่ต้องการ ที่เรียกว่า Meta Societies โดยสามารถสร้างสรรค์แพลตฟอร์ม ระบบนิเวศธุรกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนได้บน Metaverse เรียกว่าจะกลายเป็นปรากฏการณ์ ‘อวตาร’ (Avatar) เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับ Facebook, Youtube ซึ่งประสบความสำเร็จจากการสร้างอีกโลกที่ดึงคนเข้ามาร่วมประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นได้มากกว่า

         Metaverse ถูกเอ่ยขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1992 ในนิยาย science fiction "Snow Crash" ที่เขียนโดย นีล สตีเฟนสัน ระบุว่า Metaverse เป็นโลกคู่ขนานโลกเสมือนจริงที่ถูกจำลองขึ้นมาให้มนุษย์ในอนาคตได้เข้าไปใช้ชีวิตในนั้น

ในช่วงปีที่ผ่านมา Metaverse ได้รับความสนใจและเป็นกระแสร้อนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Facebook และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีอีกหลาย บริษัท ต่างมุ่งสู่อาณาจักร Metaverse เพราะมองเห็นโอกาสทางเศรษฐกิจจำนวนมหาศาล และเชื่อว่าMetaverse จะเป็นจักรวาลแห่งโลก Virtual reality ที่จะเป็นอนาคตของโลกอินเตอร์เน็ตและสร้างแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญในศตวรรษที่ 21

"Metaverse เรียกได้ว่าเป็นเมกาเทรนด์ใหม่ของโลก ที่จะทำให้โลกธุรกิจในอนาคตเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง เหมือนเป็นโลกแห่งเวทมนตร์ ที่เนรมิตทุกอย่างให้เป็นจริง ทุกคนจะมีความสุข เต็มไปด้วยรอยยิ้ม มีสุขภาพที่ดี มีโอกาสสร้างอาชีพใหม่ มีรายได้พอเพียงที่สร้างเองได้ ทำให้ครอบครัวมีความสุขอย่างยั่งยืน และได้รับความตื่นตาตื่นใจในโลกเสมือนจริงนี้ เราเรียกมันว่า "Translucia" ซึ่งจะเป็นโลกเสมือนที่สร้างจากโลกที่หลายๆ คนฝันให้เกิดขึ้นจริง" ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) (T&B Media Global) เผยถึงการเนรมิตโลกเสมือนคู่ Metaverse Translucia        

ประตูบานแรกสู่ก้าวกระโดดของ METAVERSE

ย้อนกลับไปในยุคช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมาเกมบนโลกออนไลน์ดึงดูดความสนใจของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง Mario kart, Counter strike หรือ Ragnarok online โดยแม่เหล็กสำคัญที่ทำให้ผู้คนพาตัวเองเข้าไปอยู่ในเกม อยู่ที่ผู้เล่นสามารถจินตนาการและจำลองตัวเองเข้าไปอยู่บนเกม และในเวลาต่อมาเกมพัฒนาให้ผู้เล่นมารถสร้างกิจกรรมและปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระหว่างผู้เล่นได้ นับได้ว่าเกมคือพัฒนาการในยุคแรกของ Online Interaction

การมาถึงของเทรนด์ METAVERSE ได้สร้างปรากฎการณ์สำคัญสู่โลกของเกม โดยเกมถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปเล่นเกมด้วยกันได้มากขึ้น มีปฏิสัมพันธ์และมีกิจกรรม สังสรรค์ในรูปแบบอื่นๆ มากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

คลื่นธุรกิจ METAVERSE จากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก 

เมื่อเทคโนโลยีสามารถสร้างโลกเสมือนชนิดที่ว่าผู้คนเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ได้แบบไร้ขีดจำกัด นั่นทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกมองเห็นโอกาสมหาศาล จึงต่างพากันกระโดดร่วมวงพัฒนาอาณาจักร Metaverse ไม่ว่าจะเป็น  Tencent, Facebook , Microsoft และอีกหลายๆ บริษัท ทั้งในอุตสาหกรรมไอที อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว  อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ หรือแม้แต่อุตสาหกรรมอาหาร
 

ยกตัวอย่างแพลตฟอร์มที่แต่ละบริษัทระดับโลกใช้ในการเข้าสู่อาณาจักร Metaverse 

Tencent  : ผู้อยู่เบื้องหลังเกม Fortnite หรือก็คือ Epic Games โดย Tencent นับเป็นบริษัทหนึ่งที่มีธุรกิจต่างๆ เข้าสู่การสร้าง Metaverse ค่อนข้างครบที่สุดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 

Facebook  : บริษัทโซเชียลมีเดียที่ประกาศทุ่มสรรพกำลังในการเปลี่ยนผ่านองค์กรให้เป็น Metaverse Company โดยระบุว่า Metaverse คือโอกาสยิ่งใหญ่ที่สุด และเป็นประตูบานแรกของ Facebook Horizon ที่มีฟังก์ชั่นในการสร้างโลกเสมือนจริง หรือ Virtual World ในการจัดประชุม ผู้ใช้งานสามารถสร้างอวตารผู้เข้าร่วมประชุมได้พร้อมกัน โดยใช้อุปกรณ์ในการประชุมเช่น AR, VR, Oculus ซึ่งจะทำให้รูปแบบการทำงานออนไลน์ในอนาคตเปลี่ยนไป Microsoft

Microsoft : บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ที่ปรับตัวมาได้ระยะหนึ่ง โดยออกโปรดักท์หลายตัวที่พาให้ทั้งองค์กรและฐานลูกค้าเปลี่ยนผ่านจากตัว Microsoft Office ธรรมดา และ Microsoft Cloud เข้ามาสู่ Microsoft Metaverse โดยอาศัยองค์ประกอบด้านเทคโนโลยี ต่างๆ เช่น Mix Reality, Digital Twin หรือ Metaverse application ต่างๆ 

MQDC และ T&B Media Global : สำหรับประเทศไทย T&B Media Global ได้จัดตั้งบริษัทลูกคือ บริษัท ทรี รูทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ กรุ๊ป จำกัด (Tree Roots Entertainment Group) สร้างทีม Venture builder ภายใต้ชื่อบริษัท วาซาบิ โกลบอล อินโนเวชั่น เวนเจอร์ส จำกัด (Wasabi Global Innovation Ventures) เพื่อทำหน้าที่พัฒนา Metaverse Translucia โดยมี MQDC เป็น Property Developer รายแรก เข้ามาจับจองพื้นที่ใน Translucia และพัฒนาเมืองขึ้นมาในโลกเสมือนแห่งนี้ โดยเตรียมสร้างหน่วยงานใหม่ขึ้นมา คือ MQDC Metaverse มาเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกของโลกที่จะสร้างและพัฒนาการเชื่อมต่อ ‘โลกจริง’และ ‘โลกเสมือน’ ทำหน้าที่รับผิดชอบพัฒนาเมืองและโครงการอสังหาริมทรัพย์เหนือจินตนาการแห่งนี้ 

เรียกว่าการมาถึงของ Metaverse Thailand จะเป็นอีกอภิมหาโปรเจ็คต์ของ MQDC Metaverse ที่มาเขย่าทุกวงการจริงๆ ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ MQDC ที่พาตัวเองมุ่งไปบนเส้นทางเทคโนโลยีแห่งอนาคตเพื่อวันนี้ พิสูจน์ได้จากผลงานที่สร้างมาตรฐานทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน (บนโลกจริง) ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยี Building Information Modeling (BIM) กับโครงการ ทรู ดิจิทัล ปาร์ค (True Digital Park) ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยในยุคนั้น หรือการก่อตั้งศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) เพื่อทำการวิจัยเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) มาอย่างต่อเนื่อง

ยิ่งมาผนึกกำลังกับ T&B Media Global ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเอนเตอร์เทนเมนท์ เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอ Metaverse Translucia จะพาเราเข้าไปอยู่โลกเสมือนที่ไม่ใช่แค่นิยายวิทยาศาสตร์อีกต่อไป

สำหรับผู้สนใจในพัฒนาการและความคืบหน้าเกี่ยวกับ Metaverse และ Translucia สามารถหาข้อมูลได้จาก www.metaversethailand.com, Facebook/TheMetaverseThailand ที่ยู่ระหว่างพัฒนาอยู่