ต้นแบบโครงการครอบครัวหลายรุ่น(Intergeneration Project)

 

1.THE INTERLACE  Singapore

เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ คอมเพล็กซ์ 24 ชั้น ในเขต 4 ของสิงคโปร์ มีห้องชุดพักอาศัย 1,040 ยูนิต สถาปนิก(OLE&OMA) ได้รับแรงบันดาลใจจากหมู่บ้านเก่าแก่ของสิงคโปร์

ที่ประกอบด้วย อะพาร์ตเมนต์ 31 ตึก แต่ละตึกสูงหกชั้นเรียงซ้อนกันในรูปหกเหลี่ยม เพื่อสร้าง courtyards ขนาดใหญ่แปดแห่งที่เชื่อมต่อกันมีลักษณะคล้ายกับ "หมู่บ้านแนวตั้ง(vertical village)" และมีสวนบนดาดฟ้าและเฉลียงลดหลั่นกัน

Interlace สามารถดึงดูดครอบครัวหลายรุ่น(Intergeneration)มาอยู่ด้วยกัน คือ 1ใน8 ของยูนิตทั้งหมด เป็นยูนิตที่มีผู้สูงอายุในที่อยู่อาศัย (Aging in Place) ซึ่งมีข้อกำหนดสามารถรองรับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี เช่นการเข้าถึงห้องน้ำมีพื้นที่เรียบเสมอกัน เป็นมิตรกับเก้าอี้รถเข็น พื้นที่สาธารณะใน Interlace เป็นไปตามหลักการออกแบบเพื่อทุกคน(Universal design) ทำให้ผู้อยู่อาศัยทุกวัยสามารถเข้าถึงและเพลิดเพลินกับสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการได้...ทั้ง Kampong Admiralty และ Interlace เป็นต้นแบบโครงการที่อยู่อาศัยของคนทุกวัย จริงๆ

The Interlace - Domus

 

2 KAMPUNG ADMIRALTY

บ้านพักคนชรา..กำปง (Kampung, Kampong)ภาษามลายู แปลว่า ที่อยู่อาศัยแบบง่ายๆ เป็นคำที่ใช้กันในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์‘Kampung Admiralty’ แปลให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ที่อยู่บ้านๆ แถวเขต Admiralty นั่นเอง Kampung Admiralty เป็นอาคารแบบ Mixed-use ต้นแบบของรัฐบาลสิงคโปร์ที่สร้างเพื่อผู้เกษียณอายุ (First Retirement Village) บ้านพักคนชราอย่างเป็นทางการแห่งแรก อาคารแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ 3,000 ล้านสิงคโปร์ดอลลาร์ ที่จะพัฒนาให้ผู้สูงอายุได้ใช้ชีวิตหลังเกษียณในพื้นที่ที่เดิม (Age in Place) โดยสามารถอยู่รวมกับลูกหลานได้ ด้านล่างของดาดฟ้ามีศูนย์พัฒนาศักยภาพคนชรา (Active Aging Club) ที่มีกิจกรรมให้คุณลุงคุณป้าได้เสริมสร้างสมองตลอดเวลา และศูนย์รับเลี้ยงเด็กอ่อนหรือที่บ้านเรามักจะเรียกเนอร์สเซอรี่ (Child Care Centre) ครอบคลุมพื้นที่ชั้น 7 ทั้งชั้น ชั้น 6 ประกอบไปด้วยสวน (Rooftop Garden) สนามเด็กเล่น และห้องจัดงาน (Function Hall) ต้องชมสถาปนิก (WOHA)ที่ให้ความสำคัญแม้กระทั่งรายละเอียดเล็กๆ เช่นการซ่อนท่อระบายน้ำด้วยต้นไม้.. ที่ตั้งโครงการอยู้ทางเหนือของเกาะ อยู่ในย่านที่อยู่อาศัยในชุมชนเดิม

 

อ้างอิง https://worldlandscapearchitect.com/the-interlace/

https://uli.org/.../Building-for-Wellness-The-Business...