“รถไฟฟ้า” ระบบขนส่งสาธารณะของคนเมืองที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้รวดเร็วขึ้นซึ่งปัจจุบันเส้นทางรถไฟฟ้าได้ถูกขยายออกไปในหลายๆ เส้นทางทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล วันนี้ TerraBKK ขออัพเดทความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 5 สาย ดังนี้

รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต)

                    ระบบรถไฟฟ้าชานเมืองแบบรางหนักบนทางยกระดับ ระยะทางรวม 41.3 กิโลเมตร อยู่ในช่วงเปิดทดสอบระบบวิ่งรถเสมือนจริงในวันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยจะเปิดให้ทดลองใช้ฟรีในเดือนกรกฎาคม 2564 และคาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบช่วงปลายปี 2564 (ช่วงเดือนพฤศจิกายน) 

รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี)

                   ระบบรถไฟฟ้าขนาดหนัก (heavy rail transit) โครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน รูปแบบเดียวกับ MRT สายสีน้ำเงินในปัจจุบัน ปัจจุบันกำลังก่อสร้างทางทิศตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 22.57 กิโลเมตร มีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT) ที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมและเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีน้ำตาลที่สถานีลำสาลี ความคืบหน้าล่าสุด 82.56% คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2567 

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (รัช​ดา-พัฒนาการ – สำโรง)

                   ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลรางเดี่ยว (Straddle Monorail) บนทางยกระดับ จุดเริ่มต้นที่บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว และมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้มที่สถานีลำสาลี แอร์พอร์ตลิงค์ที่สถานีหัวหมากและเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีสำโรง ความคืบหน้าล่าสุด 79.6% คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2565

รถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี)

                   ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลรางเดี่ยว (Straddle Monorail) แบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับ มีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายแดงที่สถานีหลักสี่ สายสีเขียวที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ สายสีเทาที่สถานีวัชรพลและสายสีส้มที่สถานีมีนบุรี ความคืบหน้าล่าสุด 74.35% คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2565

รถไฟฟ้าสายน้ำตาล (แคราย-ลำสาลี)

                   ระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) มีโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ ปัจจุบันได้มีมติอนุมัติแหล่งเงินก่อสร้างฐานรากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล โดยให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดหาแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสมและให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณประจำปีเป็นรายได้แก่ รฟม. ให้เพียงพอเพื่อการชำระหนี้แก่แหล่งเงินกู้ โดยมีแผนจัดการประมูลราคาหาผู้รับจ้างก่อสร้างร่วมกันภายในเดือนตุลาคม 2564

*อัพเดทข้อมูล ณ มิ.ย 64