ช่วงนี้ “ธุรกิจโรงแรม” มีการปรับตัวกันอย่างเร่งด่วน แม้จะมีโรงแรมที่ต้องปิดตัวกันไปบ้าง แต่สำหรับกลุ่มนักลงทุนในธุรกิจนี้ ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสทองของการช้อนซื้อทรัพย์ราคาถูก เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้พอร์ตต่อไปในอนาคต แต่รูปแบบการดีไซน์อาคารในปี 2021 ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปให้ล้ำสมัย และพร้อมรองรับความต้องการของลูกค้าในอนาคตได้

             TerraBKK ได้พูดคุยกับ ดร. จักรกฤษณ์ เหลืองเจริญรัตน์ Studio Director บริษัท เก็นสเล่อร์ (ประเทศไทย) จำกัด Gensler บริษัทออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมตกแต่งภายในและผังเมือง ถูกจัดให้เป็น อันดับ 1 ของโลกด้านการออกแบบ โดย Architectureal Record ในปี 2020 ที่ร่วมเปิดเผยไอเดียการออกแบบโรงแรมในปี 2021 สุด exclusive เป็นที่แรก

เกี่ยวกับ Gensler
พัฒนาเครื่องมือสำหรับวางแผนและออกแบบสิ่งปลูกสร้างสำหรับโลกที่หลากหลาย

ในช่วงวิกฤตโควิด19 ของปีที่แล้วส่งผลกระทบให้หลายๆ อย่างต้องหยุดลงกลางคัน บริษัทออกแบบหลายแห่งได้ใช้โอกาสนั้นในการปรับปรุงพัฒนาเครื่องมือของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น บริษัท Gensler คือหนึ่งในตัวอย่างที่โดดเด่นที่สุด ที่ใช้เวลาในปีที่แล้วพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือของบริษัท ซึ่งช่วยให้นักออกแบบ สามารถใช้ data ขับเคลื่อนการออกแบบ ย่าน อาคาร และ การตกแต่งภายใน ได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยให้สามารถมองเห็นภาพของโครงการที่สมบูรณ์แล้วในระดับ Human scale ทำให่สามารถทำการออกแบบให้เข้าถึงความหลากหลายของกลุ่มคนได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น อ้างอิงจาก www.fastcompany.com

3 RE กลยุทธ์ที่โรงแรมต้องปรับตัวในช่วงนี้

          ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดของ โควิด-19 มีผลต่อทุกธุรกิจ เช่นเดียวกับธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบทางตรง ทำให้หลาย ๆ โรงแรมต้องปิดตัวไปในช่วงนี้ ส่วนโรงแรมที่มีอยู่ก็ต้องวางแผนในอนาคตว่าจะดำเนินธุรกิจอย่างไรต่อไป ซึ่ง เก็นสเล่อร์ ก็มีการออกแบบอาคารพอสมควร ทั้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง, ในสหรัฐอเมริกา จึงทำให้เรามีประสบการณ์ และมองว่าในช่วงนี้ธุรกิจโรงแรม จะต้องปรับตัวผ่าน 3 RE

          อันแรกเลย คือ การ reinvest เพราะในช่วงนี้ธุรกิจโรงแรมซบเซา ซึ่งผู้ประกอบการโรงแรมที่ยังมีทุนอยู่ช่วงนี้เป็นโอกาสดี ความมั่นใจเริ่มกลับมา หลังจากที่วัคซีนโควิด-19 เข้ามาในประเทศ ซึ่งในช่วงเวลาหลังจากนี้ อาจจะระยะสั้นหรือระยะยาว คนจะเริ่มกลับมาท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งก็จะต้องกลับมาดูรูปแบบการท่องเที่ยวอีกครั้ง

ดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งการปรับปรุงอาคารให้ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ ซึ่งแต่ละเชนโรงแรมก็จะมีคอนเซปต์เป็นของตัวเอง

       

            อันที่สอง คือ Repurpose ทำโดยการเปลี่ยนจากการพักอาศัยในโรงแรม มาเป็นการทำงาน หรือให้เป็นพื้นที่สำหรับเรียนรู้ ของเด็ก ๆ หรือถ้าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี อาจจะปรับเปลี่ยน โดยการนำโรงแรมเดิม มารีโนเวทใหม่และเปิดขายห้องให้ลูกค้านักลงทุน พร้อมการันตีผลตอบแทนค่าเช่าให้กลุ่มนักลงทุน

 

             และสุดท้าย คือ Reinvent  คือ คิดใหม่เลย จากที่ผ่านมาลูกค้าเข้าพักในโรงแรม และต้องเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ซึ่งในช่วงโควิด ทำให้คนส่วนหนึ่งต้องการท่องเที่ยวแบบเป็นส่วนตัว ดังนั้นโรงแรมอาจจะปรับตัวด้วยการจัดแพ็กเกจทัวร์ส่วนตัว เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในยุค New Normal หรืออาจจะมีการจับมือกับแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น  ผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่น มาเป็น Partner Ship กับโรงแรม เพื่อให้ชาวบ้านนำสินค้ามาขาย สร้างรายได้เพิ่มให้คนในชุมชนใกล้เคียง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม

โรงแรม หลังโควิด 19 ต้อง ดีไซน์ อย่างไร?

            “ไทย” เป็นประเทศที่มีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานเยอะ เมื่อมีการล็อกดาวน์ ก็ทำให้คนกลุ่มนี้ไม่มีการเดินทาง ซึ่งโรงแรมส่วนใหญ่ ก็มีการออกแบบในสไตล์โมเดิร์น ทำให้ไม่ดึงดูดใจคนกลุ่มนี้  ดังนั้นถ้าเราต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เราก็ต้องสร้างคาแรคเตอร์ให้โรงแรมตอบโจทย์นักท่องเที่ยว เช่นเดียวกับคนกรุงเทพฯ และคนภาคอื่น ๆ ส่วนใหญ่ก็ต้องการออกไปเที่ยวเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่เช่นกัน  ซึ่งถ้าโรงแรมสามารถพัฒนา ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมดั้งเดิม ก็จะทำให้โรงแรมมีความแตกต่าง

            ที่ผ่านมาเก็นสเล่อร์ ได้ทำงาน 2 ส่วน ควบคู่กันทั้งเรื่องข้อมูล และงานดีไซน์ มาผสมผสานให้กลมกลืน และยังมีการทำ Research ด้วย ซึ่งเรามองว่าในอนาคตควรคำนึงถึงอะไรบ้าง ก็สามารถแบ่งออกเป็น 3 เรื่อง คือ

            อันแรก คือ Self โรงแรมที่เกิดขึ้นใหม่ หรือ โรงแรมเดิมที่ต้องการปรับปรุง ต้องคำนึงถึงสังคมปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ยึดตัวเองเป็นหลัก ก็ต้องมองว่าลูกค้าแต่ละคนที่เข้ามามีความต้องการอย่างไร เช่น ถ้าลูกค้าสนใจด้านสุขภาพ การบำบัดพักฟื้น เรามีสินค้าหรือบริการที่พร้อมรองรับด้านสุขภาพอย่างไรบ้าง

          สิ่งที่ 2 คือ Place  ที่ตั้งของโรงแรม  ซึ่งโรงแรมจะอาศัยสภาพแวดล้อมเป็นหลัก การดีไซน์อาคารจะสามารถตอบโจทย์สภาพแวดล้อมใกล้เคียงได้อย่างไรบ้าง ปัจจุบันนักท่องเที่ยว หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืน สินค้าที่ใช้ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งหลังจากนี้จะต้องเน้นเรื่องนี้ให้มากขึ้น รวมถึงการดูแลสภาพแวดล้อมรอบข้างโรงแรมให้ดี ก็จะสร้างภาพลักษณ์ของโรงแรมให้ดูดีขึ้น

          สุดท้าย คือ เมื่อเราเที่ยวท่องเที่ยวแล้ว “ครอบครัว” กับ “ธุรกิจ” แยกกันไม่ขาด เก็นสเล่อร์ จึงมองว่า เมื่อคนต้องการออกจากพื้นที่บ้าน และต้องการออกไปพักผ่อนที่โรงแรม ซึ่งโรงแรมต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง ซึ่งโรงแรมจะต้องปรับให้การพักผ่อน และการทำงานผสมผสานกันได้ เป็นเทรนด์ใหม่ ซึ่งหลายโรงแรมในฝั่งตะวันออกกลางได้นำคอนเซปต์นี้มาใช้

คอนเซปต์นี้ ก็จะต้องทำพื้นที่รองรับลูกค้ากลุ่มเด็ก ซึ่งจะต้องมีการเรียนออนไลน์ในโรงแรม ทำให้ต้องมีพื้นที่ที่มากกว่า Kids Club ให้เด็กมีพื้นที่เรียนรู้ ซึ่งที่ผ่านมาโรงแรมส่วนใหญ่ไม่มีพื้นที่ตรงนี้ตอบโจทย์ ดังนั้นถ้าดึงคอนเซปต์นี้มาใช้งานได้ ก็จะสร้างความน่าสนใจให้โรงแรมได้มากขึ้น 

 

 Gensler พัฒนาเครื่องมือ G Blox สำหรับวางแผนและออกแบบสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งช่วยให้นักออกแบบ สามารถใช้ data ขับเคลื่อนการออกแบบ ย่าน อาคาร และ การตกแต่งภายใน ได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยให้สามารถมองเห็นภาพของโครงการที่สมบูรณ์แล้วในระดับ Human scale ทำให้สามารถทำการออกแบบให้เข้าถึงความหลากหลายของกลุ่มคนได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น ข้อมูลจาก archinect.com