ในปัจจุบันนี้เราคงไม่สามารถปฎิเสธได้ว่ารอบตัวเรานั้นรายล้อมไปด้วย Data จากหลายหลายรูปแบบต่างๆ การเพิ่มขึ้นของ data ไม่ได้มีมาจากแค่ในระบบฐานข้อมูลทั่วไป แต่การทำธุรกรรม ออนไลน์ ตั้งแต่แบงค์ การซื้อขายเงินตราในวีดีโอเกม จนถึงการทำธุรกรรม cryptocurrency ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น ก็ยิ่งเป็นส่วนที่แสดงถึงความจำเป็นในการที่ต้องมี การจัดการ และประมวลผล data ทีมีประสิทธิภาพ อุตสาหกรรมอย่าง Cloud computing ก็เป็นกลุ่มที่มีความต้องการ data center อย่างมาก โดยทางบริษัทใหญ่ในกลุ่มนี้อย่าง Microsoft Azure และ AWS (Amazon Web Service) ก็มีการขยาย regional data center ขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อตอบรับกับกระแสความต้องการใช้ cloud computing ที่เพิ่มมากขึ้น และจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เนตที่เพิ่มมากขึ้น

ที่มา Cisco.com

                  ภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิค เป็นเขตที่มีการเติบโตของ data center สูงมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีการคาดคะเนว่าจะมีการเติบโตที่อัตตรา 12.2% ไปจนถึงปี 2024 ความต้องการมี data center ของภูมิภาค APAC นั้นมากจากการเติบโตของ ผู้ให้บริการ cloud, โซเชียลมีเดีย, การให้สตรีมวีดีโอ, e-commerce, และ ภาคธนาคาร ซึ่งในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิคนั้น ก็จะแบ่งกลุ่ม data center ได้เป็นกลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มที่เป็นผู้ให้บริการด้านนี้มายาวนานของส่วนภูมิภาค อย่างที่ ฮ่องกง และ สิงคโปร์ กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่เน้นตลาดภายในประเทศ อย่าง โตเกียว เซี่ยงไฮ้ และกลุ่มที่สามคือกลุ่ม อย่าง อินเดีย อิโดนีเซีย ที่มีอัตรการเพิ่มขึ้นของประชากร แต่ยังมีปริมาณ data center อยู่ค่อนข้างน้อย ที่สิงคโปร์กับฮ่องกงนั้น มีประวัติให้บริการ data center มายาวนาน แต่ก็ติดปัญหาเรื่องของพื้นที่ ที่เป็นข้อจำกัดในการขยาย data center

           

            ที่มา pwc.com

ในประเทศไทย ก็มีการลงทุนในธุรกิจ data center อย่างเช่นบริษัท Frasers Property (Thailand) ที่ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง STT global ก่อสร้าง data center ระดับ hyperscale มูลค่ากว่าหลายพันล้านบาท บริษัท NTT จากญี่ปุ่นก็มีการเปิดตัว Bangkok 2 Data Center เฟส 3 ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครเมื่อต้นปีปี 2020 และมีการวางแผนขยาย เฟสที่ 4 ในปี 2021 ในส่วนของบริษัทผู้ให้บริการ data center อื่นๆ อย่าง KT corporation จากเกาหลีใต้ก็ร่วมมือกับบริษัท Jasmine Telecom Systems (JTS) เพื่อลุยธุรกิจดาต้าเซนเตอร์ในประเทศไทย ทางบริษัท Huawei จากจีน ก็มีแผนที่จะเข้ามาลงทุน data center ในไทยด้วยเช่นกัน โดยทาง หัวเว่ย ได้ประกาศการลงทุน 700 ล้านบาท ในปี 2021 เพื่อสร้าง data center แห่งที่สาม ในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนให้ไทยกลายเป็น ดิจิตอลฮับ ของ อาเซียน