การแพร่ระบาดของ โควิด 19 ในปี 2563 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการหยุดชะงักในการทำสิ่งต่างๆ มากมาย แต่ในสายงานโบราณคดี ก็ยังมีการดำเนินการค้นหาต่อไป และในปี 2563 ก็มีการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีที่น่าสนใจมากมายทั่วโลก

แผงขายอาหารในเมือง Pompeii, Italy

                  เมืองปอมเปอี อยู่ทางใต้ของประเทศอิตาลี เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นสถานที่ ที่ได้รับผลกระทบจาก ภูเขาไฟ Vesuvius ระเบิด ทำให้ทั้งเมืองถูกปกคลุมด้วยขี้เถ้าเป็นเวลานานกว่า 2,000 ปี การค้นพบโบราณวัตถุในเมืองปอมเปอีนั้น มีตั้งแต่ เครื่องประดับ ไปจนถึง หัวกะโหลกมนุษย์ ในปี 2020 ได้มีการค้นพบ แผงขายอาหารเรียกว่า Thermopolia ซึ่งถือว่าเป็นแผงขายอาหาร ฟาสต์ฟู้ด ในสมัยนั้น แผงอาหารนี้ก็มีภาพเขียนของสัตว์ต่างๆ และมีการค้นพบกระดูกสัตว์ต่างๆ มากมาย เช่น หมู แพะ ปลา ไก่ และ หอยทาก ซึ่งบ่งบอกถึงความหลากหลายของอาหารที่มีขายใน แผงอาหารแผงนี้

    

ที่มา lonelyplanet.com, npr.org

โรงฌาปณกิจโบราณใน Saqqara, Egypt

                  หนึ่งในการค้นพบโบราณวัตถุที่โดงดังไปทั่วโลกเมื่อเดือน กรกฏาคม ปี 2563 คือการค้นพบ สุสาน Saqqara ซึ่งเป็น สุสานหลักของเมืองหลวงโบราณ Memphis ของอียิปต์ ซึ่งอยู่ในทิศใต้จากนครไคโร ไปราวๆ 30 กิโลเมตร ในเขตเมืองนี้ก็มีการค้นพบ สุสานมากมาย ทั้งของกษัตริย์ และ ของสามัญชน การค้นพบโรงฌาปณกิจ ทำให้นักโบราณคดีทราบว่า การทำมัมมี่นั้นเป็นการทำในรูปแบบของธุรกิจในสมัยนั้น

โดยทั่วไปเรามีความเข้าใจว่ามัมมี่นั้นจะทำได้กับระดับราชวงศ์และผู้ที่เกี่ยวข้องและจะใส่โลงที่ประดับด้วยทองคำและอัญมณี แต่การค้นพบครั้งนี้ก็ทำให้เราทราบว่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ก็สามารถทำมัมมี่ได้เหมือนกัน เพียงแค่ว่าการประดับโลงศพ หรือ วัสดุที่ใช้ นั้นก็จะใช้วัสดุที่ราคาไม่สูงมากนักแทน

ที่มา smithsonianmag.com, dw.com

รูปแมวบนที่ราบสูง Nazca, Peru   

            ที่รวสูง Nazca ในเปรูมีสิ่งมหัศจรรย์ที่รู้จักกันในนามของ Nazca lines เป็นลวดลายขนาดใหญ่รูปสัตว์ต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นบนผืนดิน ในช่วงปี 200-700 AD. ซึ่งการจะเห็นรูปเหล่านี้ได้ชัดเจนนั้นต้องมองจากบนเครื่องบิน เพราะแต่ละภาพนั้นมีความยาวตั้งแต่ 400 เมตร จนถึง 1.1 กิโลเมตร ภาพเด่นๆ ก็จะเป็นภาพของ นก Condor แมงมุม และ ลิง

ในปี 2563 ก็มีการค้นพบภาพ แมว บนที่ราบสูงนี้ โดยที่ผ่านมารูปแมวนี้ไม่ได้ตกเป็นที่สังเกตเพราะมีความเลือนลางเนื่องจากตั้งอยู่บนเนินที่ลาดชันซึ่งทำให้ถูกกัดกร่อนได้ง่าย จนกระทั่งมีการสร้างเส้นทางไปยังจุดชมวิว ทำให้เกิดการพบรูปแมวนี้อีกครั้ง จากการพิสูจน์ก็พบว่ารูปแมวนั้น ถูกทำขึ้นในช่วง 500 BC – 200 AD ซึ่งมีขึ้นก่อนรูปอื่นๆ บนที่ราบสูง Nazca

ที่มา bbc.com, Wikipedia.org

สุสานของ Romulus ใน Rome, Italy

            ในต้นปี 2563 มีการรายงานค้นพบ สุสานของหนึ่งในสองพี่น้อง ผู้ก่อตั้งกรุงโรมในตำนาน ที่มีนามว่า Romulus ซึ่งตามตำนานนั้น Romulus แยะ Remus ถูกพ่อซึ่งเป็นกษัตริย์สั่งให้นำไปฆ่าโดยทิ้งไว้ริมแม่น้ำ Tiber แต่ทั้งสองพี่น้องก็ถูกเลี้ยงดูโดยหมาป่าเพศเมีย และเติบโตไปตั้งกรุงโรม เราจะได้พบเห็นรูปของสองพี่น้อง Romulus และ Remus ดูดนมแม่หมาป่าในรูปปั้น และ แม้กระทั่งบนตราของทีมสโสรฟุตบอลของกรุงโรมอย่าง AS Roma

ตัวสุสานนี้นั้นก็อยู่ภายในเขต Roman forum ซึ่งจากสถานที่ตั้งของตัวสุสานนั้นก็นำมาสู่ข้อถกเถียงกันว่า นี่ใช่สุสานของ Romulus จริงหรือ หรือจะเป็นแค่เพียงวิหารที่ถูกสร้างขึ้นในเชิงสัญลักษณ์สำหรับกลุ่มที่ศรัทธาใน Romulus และการถกเถียงก็ต่อยอดไปถึงการมีตัวตนอยู่จริงของบุคคลในตำนานอย่าง Romulus และ Remus

ที่มา theguardian.com, bbc.co.uk

หินแกะสลักในเมือง Faydah, Iraq

            ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศอิรัก มีการค้นพบรูปหินแกะสลักที่มีอายุกว่า 3,000 ปี ในแนวคลองโบราณ ในเขตของอำเภอ Faydah ซึ่งอยู่ห่าง 480 กิโลเมตร ไปทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด โดยรูปแกะสลักนี้แสดงถึงความเคารพที่กษัตริย์ Sargon II ของ Assyrian มีต่อเทพเจ้าทั้งเจ็ดของ Assyrian

ชาว Assyrian นั้นเป็นกลุ่มชนที่อยู่อาศัยอยู่ในตะวันออกกลางมายาวนาน ในยุคอดีตก็มีศูนย์กลางของอาณาจักรชื่อ Assur ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนเหนือของประเทศอิรัก การค้นหาโบราณวัตถุและโบราณสถานของชาว Assyrian นั้นได้ถูกชะงักไปในปี 2014 หลังจากพื้นที่ตอนเหนือของอิรักถูกยึดครองโดยกลุ่ม ISIS และการสำรวจได้ดำเนินต่อในปี 2019 หลังจากกลุ่ม ISIS ถูกขับไล่ออกไป

ที่มา mirror.co.uk, qui.uniud.it

ในโลกเรานี้ก็ยังมีโบราณสถาน และ โบราณวัตถุให้ค้นหาและค้นพบอีกมากมาย ซึ่งการค้นพบในแต่ละครั้งก็ทำให้เราเข้าใจความเป็นมาและวิถีชีวิตของมนุษย์ในยุคต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น และทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในภูมิภาคนั้นๆ การค้นหาโบราณวัตถุก็ยังคงดำเนินต่อไปเพื่อที่เมื่อพ้นจากวิกฤตโควิด 19 และการเดินทางท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้ง ทุกคนจะได้เดินทางไปเยี่ยมชมโบราณสถานและโบราณวัตถุเหล่านี้ต่อไป