สืบเนื่องจากวันหนึ่งได้ไปติดต่องานที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง หลังจากการติดต่องานเสร็จเรียบร้อย ระหว่างรอลิฟต์ ก็มองหาถังขยะเพื่อจะทิ้งขวดน้ำพลาสติค ก็บังเอิญได้ไปเห็นป้ายอันหนึ่งบนผนัง เนื้อความรณรงค์ชวนบริจาคขวดน้ำพลาสติคใส เพื่อนำไปมอบให้กับวัดจากแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อนำไปแปรรูปผลิตเป็นผ้าไตรจีวรสำหรับพระสงฆ์ พอได้เห็นแล้วก็รู้สึกเซอไพรสและรู้สึกว่าเป็นไอเดียที่ดีและน่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว
 

พอหาข้อมูลลึกลงไปก็พบว่า โครงการรีไซเคิลขอวดพลาสติคเป็นจีวรนั้น มีที่มาจากมูลนิธิชัยพัฒนา ที่ต้องการอนุรักษ์พื้นที่สีเขียวในคุ้งบางกระเจ้า และต้องการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ เลยให้ วัดจากแดงเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมขวดพลาสติค เพื่อนำไปรีไซเคิลผลิตเป็นเส้นใยสำหรับนำมาตัดเย็บเป็นจีวรให้พระสงฆ์ได้ใช้และจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้  

ที่มา recoverbrands.com

                  การแปรรูปขวดพลาสติคให้ดป็นเส้นใยเพื่อทำเครื่องนุ่งห่มนั้นก็ เริ่มที่การ ตัดขวดพลาสติคเป็นชิ้นเล็กๆ (flakes) จากนั้นก็นำส่วนเล็กๆ นี้ไปหลอมละลายให้อยู่ในรูปเม็ดพลาสติคเล็กๆ (pellets) แล้วจากนั้นก็นำเมล็ดพลาสติคมาหลอมแล้วขึ้นรูปใหม่ในรูปแบบของเส้นใย ซึ่งในส่วนขอเส้นใยรีไซเคิลนี้ ก็จะมีทั้งแบบที่มาจาก ขวดพลาสติคที่ใช้แล้ว 100% แบบที่ผสมจากขวดที่ใช้แล้วกับเส้นใยอื่นๆ หรือกับผ้าที่ใช้แล้ว ในต่างประเทศนั้น เส้นใยจากขวดพลาสติคเหล่านี้ก็ได้ถูกนำมาทำเป็น เครื่องนุ่งห่มต่างๆ รวมถึงชุดครุยรับปริญญา ในประเทศไทยเราก็มีการนำมาทำเป็นจีวรในโครงการของวัดจากแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ล่าสุดก็มาเจอรองเท้าของยี่ห้อที่เป็นตราสามแถบ รุ่นที่เรียกว่า
Parley
for the oceans
ก็เป็นความร่วมมือที่มีเป้าหมายลดปริมาณพลาสติคที่ลงสู่ในมหาสมุทร เป็นแนวคิดที่มาจากการที่ชวดพลาสติค ได้ถูกทิ้งลงในแม่น้ำลำธารและมหาสุทรมากมาย ทำให้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อระบบนิเวศน์ในท้องทะเลและแก่สัตว์น้ำต่างๆ
หนึ่งในกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมก็ยังเป็นการนำขวดพลาสติค มารีไซเคิล และแปรรูปเป็นเส้นใยสังเคราะห์เพื่อใช้ผลิตภัณท์เสื้อผ้าและเป็นเส้นใยที่ใช้กับรองเท้ากีฬารุ่นต่างๆ ส่วนอีกยี่ห้อที่เป็นคู่แข่งกันก็มีโครงการ
Move to Zero
ซึ่งมุ่งเน้นกระบวนการผลิตที่ต้องการลดปริมาณขยะและการแพร่กระจายของก๊าซคาร์บอนจากการผลิต และใช้วัสดุที่มาจากการ
recycle
 
ซึ่งจากพัฒนาการที่ผ่านมาการผสมเส้นใยที่มาจากขวดพลาสติคกับวัสดุอื่นๆ ก็ทำให้ได้เส้นใยที่ ช่วยลดกลิ่นอับ ยับยั้งแบคทีเรีย และ สวมใส่สบาย ดังเส้นใยจากขวดพลาสติคผสมเส้นใยผ้าฝ้าย ในจีวร จากวัดจากแดง เมื่อลองคิดต่อยอดจากแนวคิดนี้ มันก็คงจะดีไม่น้อยถ้า ศูนย์กลางของชุมชนหลายๆ แห่ง มีการจัดการขยะอย่างมีรูปแบบ และมีการรวบรวมขยะต่างๆ ไปรีไซเคิลแปรรูปเป็นผลิตภัณท์ต่างๆ แบบ วัดจากแดง เพราะนอกจากจะช่วยสร้างรายได้แล้ว ยังเป็นส่วนในการช่วยลดปริมาณขยะและมลภาวะ ได้อย่างมากเลยทีเดียว