เป็นสัปดาห์ใหญ่ของสหรัฐ ที่มีการเปิดเผยรายงานการจ้างงาน ในเดือนพฤศจิกายนในวันศุกร์ แต่ความเชื่อมั่นของตลาดมีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดโดยข่าวเกี่ยวกับระยะเวลาการกระจายวัคซีนและความกังวลเกี่ยวกับมาตรการเชิงรุกเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสหลังจากวันหยุดขอบคุณพระเจ้า นักลงทุนจะจับตาดูคำให้การของประธานธนาคารกลางสหรัฐ Jerome Powell และ Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ CARES ในวอชิงตันอย่างใกล้ชิด คาดว่าโอเปกจะชะลอแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเมื่อเป็นไปตามช่วงสัปดาห์ ในขณะเดียวกันข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะเสริมความคาดหวังว่าธนาคารกลางยุโรปจะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมนโยบายครั้งต่อไป 

และนี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อเริ่มต้นสัปดาห์ของคุณ

ระยะเวลาการฉีดวัคซีน

อาสาสมัครรับฉีดวัคซีนโควิด-19 3 รายช่วยให้ Dow Jones Industrial Average เคลื่อนไปถึง 30,000 จุด และนักลงทุนจะติดตามการเปิดตัววัคซีนอย่างใกล้ชิด

หน่วยงานด้านสุขภาพของสหรัฐฯจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันอังคารเพื่อห้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอนุญาตให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่อยู่ในสถานพยาบาล เป็นสองกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ (NYSE: {{7989) | PFE}}) และ BioNTech

ประกาศของการประชุมระบุว่าอย.ใกล้จะอนุญาตให้แจกจ่ายวัคซีนอย่างน้อยที่สุดในกลุ่มเสี่ยง

สหรัฐอเมริกาบันทึกผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็น 12 ล้านรายเมื่อวันที่ 21 พ.ย. และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเตือนว่าการเดินทางในช่วงวันหยุดขอบคุณพระเจ้ามีแนวโน้มที่จะทำให้จำนวนผู้ป่วยสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

การจ้างภาคเกษตรนอกระบบ

ความกังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากและมาตรการกักกันที่แพร่หลายมากขึ้นได้ทำลายการฟื้นตัวของตลาดแรงงานหมายความว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์ในเดือนพฤศจิกายนจะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด

รายงานคาดว่าจะมีงานเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน แต่การคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ว่ามีการเพิ่มงานเพียง 500,000 ตำแหน่ง อัตราการว่างงาน คาดว่าจะลดลงเหลือ 6.8% จาก 6.9% ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตรา 4.5% ในเดือนมีนาคมก่อนที่เศรษฐกิจสหรัฐส่วนใหญ่จะเข้าสู่ภาวะหยุดชะงัก

มีการเพิ่มงานใหม่ 638,000 ตำแหน่งในเดือนตุลาคม ซึ่งน้อยที่สุดนับตั้งแต่การฟื้นตัวของงานเริ่มในเดือนพฤษภาคม

ตารางในปฏิทินยังมี ISM Manufacturing PMI ในวันอังคารและ ISM non-Manufacturing PMI พร้อมกับรายงานประจำสัปดาห์เกี่ยวกับ การว่างงานครั้งแรก Claim ในวันพฤหัสบดี

Powell และ Mnuchin เผชิญหน้ากัน

นายเจอโรมพาวเวลประธานเฟดและนายสตีเวนมนูชินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเแถลงต่อหน้าคณะกรรมการการธนาคารของวุฒิสภาในวันอังคาร และต่อหน้าคณะกรรมการบริการการเงินของสภา

พวกเขาจะหารือเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ CARES ซึ่งสภาคองเกรสในเดือนมีนาคม ซึ่งเงินก้อนนี้ได้จัดสรรไว้จำนวน 2 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนโครงการให้กู้ยืมของเฟด

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Mnuchin ปฏิเสธที่จะขยายโครงการให้กู้ยืมของเฟด ตามที่ธนาคารกลางกล่าวว่าเป็นปัจจัยหนุนที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจ ซึ่งกำลังประสบกับภาวะตกต่ำที่สุดในรอบศตวรรษ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ฝ่ายบริหารของทรัมป์ขัดแย้งกับเฟดและจะเพิ่มความเครียดทางเศรษฐกิจเมื่อโจไบเดนกำลังจะเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทน

การประชุม OPEC +

โอเปกและพันธมิตรรวมถึงรัสเซียซึ่งเป็นกลุ่มที่รู้จักกันในนาม OPEC + คาดว่าจะเพิ่มการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือนมกราคมเพื่อบรรเทาการลดความต้องการขายท่ามกลางราคาที่ตกต่ำเมื่อต้นปีนี้

นักวิเคราะห์ด้านพลังงานกล่าวว่าขณะนี้คาดว่าจะชะลอแผนการเหล่านั้นออกไปอย่างน้อยสามเดือน

ในขณะที่ราคา น้ำมันดิบ ฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนใกล้ระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ยังคงข้อจำกัดด้านการขนส่ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ส่งผลให้ยังคงมีปริมาณสินค้าคงคลังที่สูงกอรปกับผลผลิตจากลิเบียที่เพิ่มขึ้น 

ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซน

ข้อมูลในวันอังคารคาดว่าจะแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนลดลงอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนโดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ธนาคารกลางยุโรปได้กล่าวไว้แล้วว่าคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ -0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ แต่การเติบโตของราคาติดลบในเดือนที่สี่ติดต่อกัน

ข้อมูลดังกล่าวคาดว่าจะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมก่อนการประชุมนโยบายในเดือนธันวาคมของ ECB โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจะมีการขยายโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารและเงินกู้ราคาถูกสำหรับธนาคาร

SOURCE : investing.com