การสร้าง “รายได้เสริม” หรือ “Passive Income” เป็นแนวคิดที่กำลังฮิตในหมู่คนยุคใหม่ เพราะ การรับรายได้ทางเดียวจากการทำงานประจำ ไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งการพัฒนาของเทคโนโลยี และการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารที่เป็นไปอย่างรวดเร็วนั้นได้เปิดโอกาสให้เราสร้างรายได้ด้วยวิธีการใหม่ ๆ จนบางคนสามารถสร้าง “รายได้เสริม” ให้กลายมาเป็น “รายได้หลัก” เลยก็มี
แต่สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก่อน คือ ไม่มี “ผลกำไร” หรือ “รายได้” ใดที่ได้รับมาโดยไม่ต้องลงทุนการได้มาซึ่ง Passive Income ก็จำเป็นต้อง “ลงทุน” เพื่อแลกมาซึ่งรายได้ก้อนนี้เช่นกัน เพียงแต่ “ทุน” ที่นำไปแลกรายได้เสริมนี้มาจะไม่ใช่ พลังกาย และเวลาของตัวเรา เหมือนกับการทำงานประจำแลกเงินเดือน หรือ การบริหารธุรกิจส่วนตัวแลกผลกำไร

ดังนั้นสิ่งสำคัญในการสร้าง Passive Income คือ เราต้องสำรวจตัวเองก่อนว่า “ตัวเรามีทุนอะไร?” และเราจะนำทุนที่เรามีไป “สร้างรายได้อย่างไร?” ซึ่งบทความนี้จะขอนำเสนอแนวทางการเปลี่ยน 5 สิ่งที่คุณมี มาสร้างเป็น รายได้เสริม ให้กับคุณ ลองมาสำรวจตัวเองไปพร้อมกันครับ

สร้างรายได้เสริม จากความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

หากคุณเป็นคนที่มีความรู้ หรือประสบการณ์ เฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์จากงานประจำของคุณ หรือเกิดจากความสนใจศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง อย่าปล่อยให้ความเชี่ยวชาญเหล่านั้นสูญเปล่า ลองแปลงความเชี่ยวชาญเหล่านั้นมาเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้ตัวเองกันครับ เช่น

การกู้เงินซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อปล่อยเช่า หากคุณมีประสบการณ์หรือความรู้ในการดูทำเลที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย และการประเมินค่าเช่าที่เหมาะสม ลองใช้เวลาเดินสำรวจตลาดหาซื้อที่พักในแหล่งชุมชนที่ราคาถูก แต่มีความต้องการอยู่อาศัยสูงดูสิครับ เมื่อทำเรื่องกู้ซื้อและปล่อยเช่าได้แล้วหากเงินรับจากค่าเช่ามากพอที่จะจ่ายค่าผ่อนบ้าน เงินส่วนที่เหลือก็จะสร้าง Passive income ให้กับคุณได้ในระยะยาวนั่นเอง

ให้ความรู้ ผ่านคอร์สออนไลน์ การที่คุณมีความชำนาญ หรือ ความรู้เฉพาะด้านที่เป็นประโยชน์กับผู้อื่น คุณสามารถนำความรู้นี้ไปทำเป็นคอร์สเรียนออนไลน์เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่คนทั่วไปได้ โดยในยุคสมัยนี้เราสามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดกลุ่มเฉพาะ หรือ อัดคลิปวิดีโอไปลงไว้ในแพลตฟอร์มรวมคอร์สออนไลน์ต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ ซึ่งการอัดคลิปสอนนี้คุณอาจต้องลงแรงในครั้งแรก แต่เมื่อคอร์สของคุณเป็นที่รู้จักติดตลาดแล้ว มันก็จะสร้างรายได้ให้คุณอย่างต่อเรื่องในระยะยาวเลยล่ะครับ

เป็นผู้แนะนำสินค้า และบริการ Referral source ประสบการณ์ในการใช้สินค้าหรือบริการ ในบางครั้งสามารถก่อให้เกิด Passive income ได้ เพราะหากคุณมีประสบการณ์ที่ดีในการใช้สินค้าหรือบริการบางชนิด คุณสามารถนำประสบการณ์นั้นไปบอกเล่าให้กับคนรู้จักของคุณเพื่อให้เขาเหล่านั้นมาทดลองใช้ดู หากบริษัทเจ้าของสินค้าหรือบริการนั้นมี Referral Program ในการแบ่งรายได้ให้กับผู้ให้คำแนะนำ คุณก็จะได้รับรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย เรียกว่าได้ส่งผ่านสินค้าบริการดี ๆ ให้คนรอบตัวแล้วยังได้รายได้อีกด้วย ไม่เลวเลยใช่มั้ยล่ะครับ

เปลี่ยนงานอดิเรกยามว่าง มาเป็นช่องทางหารายได้

งานอดิเรก หรือ สิ่งที่ชอบทำเป็นประจำบางอย่างคุณสามารถทำมันไปด้วยแล้วก็สามารถหารายได้จากมันไปด้วยได้ โดยเฉพาะในโลกที่สื่อสังคมออนไลน์พัฒนาไปอย่างมากเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ต่าง ๆ หลากหลายตามความชอบของแต่ละคน และสร้างช่องทางให้ผู้ผลิตคอนเทนต์รับรายได้จาก Traffic หรือ Engagement ของผู้ชมได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งแม้จะต้องลงแรงสร้างคอนเทนต์ในช่วงแรกบ้างแต่หากคอนเทนต์ของคุณติดตลาด และถูกเลือกขึ้นมานำเสนอในแพลตฟอร์มบ่อย ๆ ครั้ง คอนเทนต์นั้นก็จะสร้างรายได้ให้แก่คุณซ้ำแล้วซ้ำอีกไปได้ยาวนานเลยทีเดียว ดังนั้นหากคุณมีงานอดิเรกหรือสิ่งที่ชอบทำเป็นประจำอยู่แล้ว ลองศึกษาเพิ่มเติมสักนิดหาแนวทางเผยแพร่คอนเทนต์ของคุณออกไปเพื่อ สร้างรายได้เสริม ให้กับตัวคุณเองครับ

เขียนคอนเทนต์ เผยแพร่ออนไลน์ ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่ชอบขีดเขียน หรือ บอกเล่าเรื่องราวความรู้ต่าง ๆ ที่คุณมีให้กับคนรอบข้างอยู่แล้ว คุณแค่นำความสามารถนี้มาสร้างเป็นคอนเทนต์เผยแพร่ลงบล็อก หรือ โซเชียลมีเดียส่วนตัวของคุณ หากมีผู้ติดตามที่มากพอ คุณก็จะสร้างรายได้จากการรับโฆษณา หรือ รีวิวสินค้า เป็นรายได้เสริมให้กับคุณเอง นอกจากจะได้เงินแล้วยังเป็นการจดบันทึกเรื่องราวและทบทวนความรู้ของตัวคุณเองเอาไว้อีกด้วยนะ

การเป็น YouTuber หากคุณมีงานอดิเรกที่น่าสนใจ ประกอบกับชอบถ่ายทอดเรื่องราวหรือแสดงความสามารถของตัวเองให้ผู้อื่นเห็นโดยไม่เขินอาย การทำคลิปวิดีโอลงแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่าง YouTube ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสร้าง Passive income ให้คุณได้ เมื่อ Channel ของคุณมีผู้ติดตามที่มากพอ ระบบจะอนุญาตให้คุณสร้างรายได้ผ่านคลิปวิดีโอที่คุณลง และอาจจะมีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนให้คุณโฆษณาสินค้าและบริการให้ เป็นรายได้ก้อนใหญ่อีกช่องทางหนึ่งเลยทีเดียว

ขายรูปถ่าย ผ่านเว็บไซต์  สำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายรูป คุณสามารถนำภาพต่าง ๆ ที่คุณถ่ายไว้ ไม่ว่าจะเป็นภาพสถานที่ท่องเที่ยว ภาพผู้คน หรือ กระทั่งภาพสิ่งของทั่วไป ไปฝากขายได้ที่เว็บไซต์รับฝากรูปต่าง ๆ ทั่วโลก คุณยังคงบันทึกเรื่องราวของคุณลงในภาพถ่ายได้เหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมด้วยรูปเหล่านั้นจะ สร้างรายได้เสริม ให้กับคุณเพิ่มอีกช่องทางหนึ่งได้นั่นเอง

ทรัพย์สินส่วนตัวก็สามารถช่วยสร้าง รายได้เสริม

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปข้อมูลสินค้าและบริการต่าง ๆ ถูกส่งผ่านอย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์ ผู้คนจึงไม่ถูกจำกัดให้ต้องซื้อสินค้า หรือ ใช้บริการจากบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้น ทำให้การนำทรัพย์สินที่คุณมีอยู่แล้วมาสร้างรายได้เพิ่มยิ่งสะดวกมากขึ้น ถึงแม้ไม่มีเงินลงทุนก้อนใหญ่แต่ทรัพย์สินที่คุณมีก็สามารถที่จะสร้าง Passive income ให้คุณได้ เช่น

การนำที่อยู่อาศัยที่ไม่ได้ใช้ ปล่อยเช่ารายวันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน จากจำนวนคนที่เดินทางเคลื่อนย้ายข้ามพื้นที่มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ทำให้มีความต้องการที่พักในช่วงระยะสั้น ๆ ไม่กี่วัน สำหรับท่องเที่ยวพักผ่อนและติดต่อธุรกิจ หากคุณมีที่พักอาศัยหลังที่ 2 หรือ 3 ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักหรือคอนโดมิเนียมที่ไม่ค่อยได้ใช้งานในแหล่งท่องเที่ยวหรือย่านธุรกิจ ก็สามารถนำไปประกาศปล่อยเช่ารายวันในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ได้ เพื่อสร้าง Passive income แต่ทั้งนี้ต้องมีการดูแลและบำรุงที่พักอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความพึงพอใจของผู้เช่า แล้วทรัพย์สินของคุณจะสร้างรายได้ให้แก่คุณอย่างต่อเนื่องต่อไป

เพิ่มรายได้เสริม จากการนำเงินไปลงทุน

หากคุณยังไม่มีสินทรัพย์ที่จะสร้างรายได้เสริมได้แต่พอมีเงินทุนอยู่บ้าง ก็สามารถนำเงินทุนตรงนี้ไปลงทุนในหลักทรัพย์ทางการเงินที่ให้ผลตอบแทน ไม่ว่าจะในรูปของเงินปันผลหรือดอกเบี้ย ซึ่งโอกาสได้รับผลตอบแทนจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่คุณรับได้และความรู้ความเข้าใจในหลักทรัพย์ที่คุณลงทุน เพราะโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงมากับความเสี่ยงที่สูงเสมอ

• ลงทุนรับปันผลส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจ นำเงินไปลงทุนในหุ้นหรือกองทุนที่มีการจ่ายเงินปันผล ซึ่งในตลาดหลักทรัพย์มีหุ้นจำนวนมากที่มีพื้นฐานธุรกิจที่ดีมั่นคง สามารถแบ่งจ่ายกำไรจากการดำเนินธุรกิจแต่ละปีมาเป็นเงินปันผลให้กับนักลงทุนได้อย่างสม่ำเสมอ นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุณจะสร้าง passive incomeได้ เพียงแต่คุณต้องมีความเข้าใจในธุรกิจที่จะลงทุนทั้งในแง่ของการเติบโต และความเสี่ยงที่อาจจะพบเจอในอนาคต หากคุณมีความเข้าใจก็จะสามารถลงทุนได้อย่างเป็นสุข และสร้าง passive income ให้กับคุณได้อย่างต่อเนื่อง

ลงทุนรับดอกเบี้ยจากการเป็นเจ้าหนี้ธุรกิจ นำเงินไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลหรือหุ้นกู้ ซึ่งนักลงทุนจะมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ปล่อยกู้เงินให้กับรัฐบาลหรือบริษัทเอกชน รับผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ย และการคืนเงินต้น ที่จะชำระคืนตามงวดที่ตกลงกันไว้ เนื่องจากพันธบัตร และหุ้นกู้มีสัญญาจ่ายดอกเบี้ยและคืนเงินต้นที่แน่นอน ทำให้นักลงทุนมีความเสี่ยงที่ลดลง ดังนั้นผลตอบแทนที่ได้รับอาจจะไม่สูงนักเมื่อเทียบกับการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ แต่ในยุคนี้ที่สินค้าทางการเงินถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องคุณสามารถเลือกลงทุนในตราสารหนี้รูปแบบใหม่ ที่ให้ผลตอบแทนที่สูงแต่ยังสร้าง Passive Income ให้กับนักลงทุนได้อย่างสม่ำเสมอ นั่นคือ หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าถึงการลงทุนในบริษัท Startup และ SMEs ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูงถึง 8-22% ต่อปี พร้อมรับกระแสเงินสดคงที่ อย่างสม่ำเสมอ และเช่นเดียวกับการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ คุณควรศึกษาหลักทรัพย์ที่จะลงทุนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ โดยการลงทุนในตราสารหนี้ควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของธุรกิจหรือบริษัทที่ออกหุ้นกู้ คาดการณ์โอกาสที่จะเติบโต รวมทั้งความมั่นคงของรายได้ที่จะนำมาชำระดอกเบี้ยและเงินต้น เมื่อคุณมีความเข้าใจที่ดีก็จะลงทุนอย่างเป็นสุขและรับรายได้เพิ่มจากดอกเบี้ยได้อีกทางหนึ่งนั่นเอง

รายได้เสริม จากค่าใช้จ่าย 

ในบางครั้งการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ก็อาจจะกลับมาสร้างเป็นผลประโยชน์ หรือรายได้ส่วนเพิ่มให้กับคุณก็เป็นได้

• การรับ Cashback หรือการสะสม Point จากบัตรเครดิต เพราะ ในชีวิตประจำวันเราจำเป็นต้องใช้จ่ายเป็นปกติอยู่แล้ว เพียงแค่คุณใช้เวลาศึกษา โปรโมชั่น หรือ สิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่บัตรเครดิตแต่ละแบบนำเสนอให้ แล้วเลือกบัตรที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคุณ เท่านี้นอกจากคุณจะได้ซื้อสินค้าหรือใช้บริการที่ใช้อยู่เป็นประจำแล้ว คุณยังได้ผลประโยชน์ส่วนเพิ่มอื่น ๆ ทั้งเงินคืน หรือพอยท์เพื่อนำไปแลกสินค้าต่าง ๆ เพิ่มกลับมาจากยอดการใช้จ่ายเหล่านั้นอีกด้วย และเพื่อให้การใช้บัตรเครดิตมีประสิทธิภาพมากที่สุด คุณควรจ่ายชำระหนี้บัตรอย่างครบถ้วนและตรงเวลาด้วย เพราะหากคุณใช้บัตรมากเกินกำลังที่จะจ่ายหนี้ได้ แทนที่จะได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จะกลายเป็นต้องเสียดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมจากบัตรเครดิต ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มที่ไม่ควรเสียก็เป็นได้ครับ

และนี่คือทุน 5 ประเภทที่คุณสามารถนำไปต่อยอด สร้างรายได้เสริม ให้ตัวเองได้ครับ ลองสำรวจทุนที่คุณมี ศึกษาลู่ทางสร้างรายได้ และ เริ่มลงมือทำ อย่าปล่อยให้ทุนของคุณต้องสูญเปล่าครับ

SOURCE : www.peerpower.co.th