บัตรเครดิต หรือ สินเชื่อ ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนยุคนี้มากขึ้น เพราะช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ให้กับผู้บริโภคได้ใช้ซื้อสินค้า-บริการที่จำเป็นในวงเงินที่สูงได้  และยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือบริหารการเงินที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกสบายในชีวิตได้ หากผู้ใช้รู้จักการบริหารเครดิตได้อย่างเหมาะสม

แต่หากบริหารเครดิตอย่างผิดวิธี ก็อาจทำให้เกิดปัญหาทางการเงินตามมาได้ด้วยเช่นกัน ข้อมูลจาก ธนาคารซิตี้แบงก์ สถาบันการเงินระดับโลก ได้แนะนำ 9 เคล็ดลับบริหารเครดิตอย่างฉลาดให้ได้ประโยชน์สูงสุด

 

วางแผนซื้อสินค้าเพื่อความคุ้มค่าสูงสุด

          บัตรเครดิตโดยทั่วไปถูกออกแบบมาสำหรับการใช้รูดซื้อสินค้าประเภทต่าง ๆ โดยแต่ละบัตรก็จะมาพร้อมสิทธิพิเศษ เฉพาะตามประเภทบัตร อาทิ รับเครดิตเงินคืน ส่วนลด หรือแลกคะแนนสะสม ฯลฯ เป็นต้น ดังนั้นหากเลือกใช้บัตรเครดิตที่ตรงกับความต้องการของการใช้งานก็จะสามารถทำให้ผู้ถือบัตรสามารถใช้สิทธิพิเศษที่ผูกมากับบัตรเครดิตได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

เข้าใจเงื่อนไขก่อนใช้บัตรเครดิต

           แต่ละสถาบันการเงินผู้ออกบัตรเครดิตหรือสินเชื่อเงิน จะมีเงื่อนไขข้อตกลงในการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนยืนยันการใช้งานควรศึกษารายละเอียดทั้งข้อดีและข้อเสียให้รอบคอบ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ภายหลัง

เก็บวงเงินใช้จ่าย สำหรับเกิดเหตุกรณีฉุกเฉิน  

          บัตรเครดิตและสินเชื่อ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มาช่วยอำนวยความสะดวกสบายในเรื่องค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดเหตุกรณีฉุกเฉินในชีวิต เพราะจะมีประโยชน์หากไม่มีเงินสดติดตัว ดังนั้นควรเก็บวงเงินของบัตรเอาไว้สำหรับสำรองใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย

กำหนดและวางแผนการใช้จ่ายในแต่ละเดือน

         การมีบัตรเครดิตหรือสินเชื่อ อาจทำให้ผู้ใช้จ่ายไม่ระมัดระวังดังนั้นเพื่อป้องกันการเกิดปัญหา ทางการเงินในอนาคตจึงควรกำหนดการใช้จ่ายในแต่ละเดือนให้มีความเหมาะสม 

ต้องคิดว่าใช้บัตรเครดิตนั้นเหมือนเงินสด

        ไม่ว่าจะช้อปปิ้งด้วยบัตรเครดิตหรือเงินสด ผู้ใช้ควรมีความระวัดระวังในการใช้จ่ายทุกครั้ง หากในอนาคต ไม่มีความสามารถในการชำระคืนหรือไม่สามารถหาเงินมาชำระคืนได้ ก็จะทำให้เกิดปัญหาทางการเงินได้นั่นเอง

อย่าชำระเงินขั้นต่ำหรือบางส่วน หากสามารถชำระได้เต็มจำนวน

        การชำระยอดค่าใช้จ่ายแบบขั้นต่ำหรือบางส่วนนั้น จะทำให้คุณถูกคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเพิ่มเติม ดังนั้นแนะนำให้ชำระเงินเต็มจำนวนทุกครั้ง

ชำระค่าใช้จ่ายตรงตามกำหนด

       หากชำระเงินไม่ครบจำนวนและไม่ตรงกำหนดวันก็จะถูกคิดดอกเบี้ยตามวันที่ล่วงเลย รวมถึงถูกคิดค่าติดตามทวงถามจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมด้วย

เก็บข้อมูลบัตรเครดิตไว้ในที่ที่ปลอดภัย

       ควรเก็บรักษาบัตรเครดิตไว้ในที่ปลอดภัย และไม่ควรเขียนข้อมูลที่เป็นความลับ เช่น รหัสบัตรเครดิตลงบนบัตร และหากบัตรสูญหายให้รีบแจ้งสถาบันทางการเงินผู้ออกบัตรให้ระงับการใช้งานบัตรทันที

เก็บสลิปทุกครั้ง

          หากมีการใช้บัตรเครดิตเพื่อใช้จ่าย ควรเก็บสลิปไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น สลิปดังกล่าวจะเป็นหลักฐานยืนยันไปยังต้นทางผู้ออกสลิป เพื่อใช้ตรวจสอบความถูกต้องได้

ยิ่งในช่วงที่สถานการณ์โควิด 19 ระบาดการจับจ่ายผ่านระบบออนไลน์ก็มีมมากขึ้น ดังนั้นการเลือกใช้บัตรเครดิตและสินเชื่อเงินสด ผู้ใช้จำเป็นต้องเพิ่มวินัยในการใช้จ่าย และสามารถควบคุมปริมาณการจ่าย และพร้อมชำระได้ เพื่อไม่ให้ก่อหนี้เสียในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก : ธนาคารซิตี้แบงก์