ความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกันเพราะฉะนั้นบางที่ไม่ว่าจะมองบ้านแบบไหนก็ยังคงปักใจอยากจะ ซื้อบ้านมือสอง เพราะต้องการอยากอยู่ในทำเลที่ต้องการ หรืออยากปรับปรุงบ้านให้ได้อย่างใจ ถ้าเป็นคนที่มีเงินพร้อมก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับคนที่ยังต้อง กู้ซื้อบ้านมือสอง จะต้องเตรียมตัวให้ดีๆ เพราะการ ซื้อบ้านมือสอง มีขั้นตอนการ กู้ซื้อบ้านมือสอง ที่ยุ่งยากกว่าบ้านมือหนึ่งมีหลายรายละเอียดที่ต้องรู้

 

กู้ซื้อบ้านมือสอง เริ่มต้นเตรียมตัวอย่างไร

  • ใจพร้อมเงินต้องพร้อม

ก่อนอื่นคนที่อยาก ซื้อบ้านมือสอง ต้องเตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดีๆ เพราะการ กู้ซื้อบ้านมือสอง จะไม่มีการผ่อนดาวน์ ดังนั้นขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดของการเตรียมตัว คือต้องเตรียมความพร้อมของการเงินในกระเป๋าซะก่อน เพราะการ ซื้อบ้านมือสอง มักจะตามมาด้วยรายละเอียดปลีกย่อยที่ล้วนต้องใช้เงินเข้ามาช่วยทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าส่วนต่าง ค่าซ่อมแซม ค่าปรับปรุงบ้าน และเงินโอนบ้าน ซึ่งมาจากส่วนต่างสินเชื่อบ้าน ที่ธนาคารมักจะอนุมัติสินเชื่อบ้านมือสองในวงเงินไม่เกิน 80-90% ของราคาประเมินบ้านเท่านั้น

  • เงินพร้อม กายต้องพร้อม

หากสำรวจสุขภาพการเงินในกระเป๋าตัวเองอย่างถี่ถ้วนจนคิดว่าพร้อมเต็มร้อยแล้ว ต่อไปก็ถึงขั้นตอนของการเตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะการยื่นเอกสารสำหรับยื่น กู้ซื้อบ้านมือสอง จะยุ่งยากกว่าการซื้อบ้านมือหนึ่ง เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่จากโครงการมาอำนวยความสะดวกในการดำเนินเรื่องให้ ผู้ที่จะซื้อบ้านมือสองต้องเดินหน้าตกลงกับผู้ขายเรื่องราคา และการทำสัญญาจะซื้อจะขายด้วยตัวเอง จ่ายเงินมัดจำ ตกลงกำหนดเวลาจ่ายเงินก้อนที่เหลือ และนำสำเนาโฉนดที่ดินไปยื่นเอกสารกู้เงินด้วยตัวเอง

  • กายพร้อม เอกสารต้องพร้อม

หลังจากตกลงรายละเอียดและทำสัญญาจะซื้อจะขายกับผู้ขายเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนการนำเอกสารไปยื่นกู้ธนาคาร ผู้ซื้อจะต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ได้แก่ เอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้ สลิปเงินเดือน รายการเดินบัญชีย้อนหลัง สัญญาจะซื้อจะขาย และสำเนาโฉนดที่ดิน หากได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้ว ก็เดินหน้านัดวันโอนที่สำนักงานที่ดิน และต้องนำเอกสารการโอนไปจำนองต่อกับธนาคาร ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการโอนหรือการจำนองบ้าน จะต้องทำภายในวันเดียวกัน แต่หากในขั้นตอนนี้ร่างกายใครไม่ไหวจะไปต่อ ก็สามารถมอบอำนาจให้คนอื่นไปทำแทนได้

  • เอกสารพร้อมแล้ว ต้องเตรียมตัวปรับปรุงตกแต่งบ้านเอง

สำหรับสินเชื่อ ซื้อบ้านมือสอง ธนาคารมักจะไม่มีวงเงินกู้เพิ่มเติมสำหรับการซ่อมและปรับปรุงบ้าน ดังนั้นใครที่ชะล่าใจเตรียมเงินในกระเป๋าไว้ไม่พอให้กลับไปคิดใหม่ได้เลย

 

สำหรับใครที่อ่านมาทั้งหมดนี้และคิดว่าตัวเองเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ลุยดำเนินการเพื่อบ้านในฝันได้เลยโดย TerraBKK มีตัวช่วยให้คุณได้เข้าใกล้ธนาคารมากขึ้น คลิก – https://www.terrabkk.com/services/loan

และยังมีตัวช่วยสำหรับคนอยาก แต่งบ้านมือสอ หรือ รีโนเวทบ้านมือสอง คลิกเลย - https://www.terrabkk.com/articles/category/preowned-house-guide-build