ปรากฏการณ์ที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดมาก่อน แต่ก็เกิดขึ้นแล้ว เมื่อคู่แข่งที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน Apple และ Google หันมาจับมือเป็นพันธมิตรสู้ COVID-19 ด้วยการร่วมมือกันพัฒนาและเปิดตัวเครื่องมือติดตาม COVID-19 สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple และ Android ของ Google 

Apple และทีมวิศวกรของ Google ได้รวมตัวกันเพื่อสร้างเครื่องมือติดตามการพบปะสัมผัสแบบกระจายในวงกว้าง เพื่อช่วยให้ผู้คนทราบว่า พวกเขาได้มีการสัมผัสกับคนที่ติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่

การติดตามการพบปะสัมผัสกันของผู้คนในสังคม เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามการแพร่กระจายของโรค และแจ้งการสัมผัสผู้ติดเชื้อใหม่ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้สามารถทำการทดสอบการติดเชื้อได้ ซึ่งทำได้โดยการระบุและ “ติดตาม” ผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19

ขั้นตอนแรกของโครงการคือ Google และ Apple จับมือกันเพื่อสร้าง API ที่หน่วยงานสาธารณสุขสามารถรวมเข้ากับแอปของตนเอง ขั้นตอนต่อไปคือ ระบบการติดตามผู้ที่พบปะสัมผัส ที่จะทำงานกับอุปกรณ์ iOS และ Android แล้วแต่การเลือกใช้งาน

ระบบใช้วิทยุออนบอร์ดบนสมาร์ทโฟนของคุณจะส่ง ID ที่ไม่ระบุตัวตนในระยะสั้น โดยใช้การส่งสัญญาณบลูทูธ และเซิร์ฟเวอร์ส่งต่อสัญญาณช่วง 14 วันล่าสุดของคุณ โดยการหมุนเวียน ID ไปยังอุปกรณ์อื่น ซึ่งจะค้นหาการจับคู่ที่ตรงกัน การจับคู่ที่ตรงกันจะถูกกำหนดตามเกณฑ์ของเวลาที่ใช้ และการรักษาระยะห่างระหว่างโทรศัพท์มือถือสองเครื่อง

หากพบคู่ที่ตรงกันกับผู้ใช้รายอื่น ที่บอกระบบว่าพวกเขาผ่านการทดสอบการติดเชื้อ COVID-19 เป็นบวก คุณจะได้รับแจ้งและสามารถดำเนินการทดสอบตัวคุณว่าติดเชื้อหรือไม่ และกักกันตัวเองได้

ตัวอย่างคร่าวๆว่า ระบบเช่นนี้จะทำงานอย่างไร 

มีคนสองคนเข้ามาใกล้กันชั่วระยะเวลาหนึ่ง เช่น 10 นาที โทรศัพท์ของพวกเขาแลกเปลี่ยนตัวระบุที่ไม่ระบุตัวตน (ซึ่งเปลี่ยนทุก 15 นาที) หลังจากนั้น ถ้าหนึ่งในคนเหล่านั้นได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ COVID-19 และเข้าสู่ระบบผ่านทางแอป Public Health Authority ที่รวมอยู่กับ API ด้วยความยินยอมเพิ่มเติมผู้ใช้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อจะอนุญาตให้ส่งตัวระบุ ที่ไม่ระบุตัวตนของเขาเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วง 14 วันที่ผ่านมา เพื่อส่งไปยังระบบ

เมื่อบรรดาผู้คนที่เขาติดต่อด้วย มีแอปสาธารณสุขบนโทรศัพท์ของพวกเขาที่ดาวน์โหลดไว้ จะมีการแจ้งเตือนผู้คนเหล่านั้นถึงการทดสอบ COVID-19 เป็นบวกและแจ้งเตือนพวกเขาว่า มันตรงกันกับการที่พวกเขาได้เคยพบปะสัมผัสกับผู้ที่มีผลทดสอบเชื้อเป็นบวกนั้น

การดำเนินงานในขั้นตอนที่สองของโครงการคือ การเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นและนำไปใช้กับเครื่องมือติดตามโดยนำไปสู่ระดับระบบปฏิบัติการ โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอป ผู้ใช้เพียงแค่เลือกใช้การติดตามที่ถูกต้องบนอุปกรณ์ของพวกเขา  แอปด้านสาธารณสุขจะยังคงได้รับการสนับสนุน และสิ่งนี้จะตอบสนองผู้ใช้ที่มีการกระจายในวงกว้างขึ้น

ในเรื่องความเป็นส่วนตัวและความโปร่งใสที่มีความกังวลกันนั้น ทั้ง Apple และ Google กล่าวว่า ความเป็นส่วนตัวและความโปร่งใสเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการสาธารณสุขเช่นนี้ และกล่าวว่า พวกเขามีความมุ่งมั่นที่จะจัดสร้างระบบที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวอย่างยิ่งยวด

สำหรับขั้นตอนแรกซึ่งเป็น API การตรวจจับผู้ที่มีการพบปะสัมผัสเป็นการส่วนตัว จะใช้งานได้ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมโดย Apple และ Google เพื่อใช้ในแอป บนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android 

สำหรับขั้นตอนที่สองจะใช้งานได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

Apple และ Google กล่าวว่า พวกเขาจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับงานที่พวกเขาทำ เพื่อให้คนอื่นๆได้วิเคราะห์อย่างเปิดเผย เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุดในด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของโครงการ

“เราทุกคนที่ Apple และ Google เชื่อว่าไม่เคยมีช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้มาก่อน ที่เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่สุดของโลก” ทั้งสองบริษัทกล่าวในแถลงการณ์ “ด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและความร่วมมือกับ นักพัฒนา รัฐบาล และผู้ให้บริการด้านสาธารณสุข เราหวังว่าจะใช้พลังของเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ประเทศต่างๆทั่วโลกชะลอการแพร่กระจายของ COVID-19 ได้ และเร่งให้การดำเนินชีวิตประจำวันตามปรกติให้กลับมาโดยเร็ว"

SOURCE : www.brandage.com

Cr : TechCrunch

source