โลกนั้นอยู่ยาก คำๆนี้คงจะไม่เกินจริงอีกต่อไป เพราะทุกวันนี้เราจะได้ยินข่าวร้ายๆมากมาย ทั้งอาชญากรรมและก่อการร้าย ฆ่ากันตาย โดยเฉพาะในสถานที่สำคัญๆ อย่างห้างสรรพสินค้า หรือโรงเรียน วันนี้ทาง Terrabkk จึงอยากพามาดูต้นแบบของนวัตกรรมการออกแบอาคารที่สามารถทำให้ตัวอาคารมีศักยภาพในการป้องกันการก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

Socure : www.dezeen.com

 

          บริษัท Pinkster Tower ของอเมริกาได้ทำการออกแบบโรงเรียน Fruitport High School ในรัฐมิชิแกนตั้งแต่แบบฟอร์มของอาคารไปจนถึงรายละเอียดของการล็อกประตูโดยมีจุดประสงค์เพื่อจำกัดประสิทธิภาพของปืนเพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตี

          โดยแนวคิดที่ทำให้ Pinkster Tower ทำโครงการนี้ออกมานั้น เกิดขึ้นจากความรุนแรงในสถานศึกษาของสหรัฐอเมริการวมถึงการยิงที่โรงเรียนประถมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างเหตุการณ์ Sandy Hook ในรัฐคอนเนตทิคัต Marjory Stoneman Douglas High ใน Parkland และ Santa Fe High School ในเท็กซัส

Socure : www.dezeen.com

 

          Fruitport High School ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยจะแบ่งพื้นที่ภายในโรงเรียนจะถูกแบ่งออกด้วยประตูไฟที่สามารถปิดลงได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวในกรณีที่มีการโจมตีเพื่อปิดช่องว่างและแยกผู้โจมตีออกจากนักเรียน

          ในส่วนด้านหน้าของโรงเรียนจะเป็นลักษณะโค้งและมีกระจกขนาดใหญ่เพื่อเปิดเส้นสายตาจากบริเวณแผนกต้อนรับที่จะมองเห็นวิวทิวทัศน์ของทั้งทางเข้าโรงเรียน ในโถงทางเดินภายในจะลักษณะเป็นทางเดินโค้งงอเพื่อตัดสายตาของผู้ก่อการร้ายขณะที่ผนังปีกคอนกรีตจะถูกวางเป็นระยะ ๆ เพื่อเป็นอุปสรรคสำหรับผู้ก่อการร้ายและเป็นที่หลบภัยให้กับเด็กนักเรียนที่จะซ่อนตัวอยู่ด้านหลัง

Socure : www.dezeen.com

          ภายในห้องเรียนจะมีที่หลบภัยให้กับทั้งครูและนักเรียน โดยจะสามารถหลบภัยได้ประมาณ 33 คน ประตูของห้องเรียนจะติดตั้งตัวล็อกภายในเพื่อป้องกันเพิ่มเติม และหน้าต่างภายในโรงเรียนก็ยังสามารถกันกระสุนได้อีกด้วย ทางโรงเรียนแห่งนี้ยังได้เปลี่ยนตู้เก็บของของโรงเรียนให้เป็นแบบใหม่ มีลักษณะเตี้ยลงกว่าแบบเดิม และวางไว้ในโถงที่สามารถมองเห็นได้รอบทิศทาง เพื่อที่ครูสามารถมองเห็นเด็กนักเรียนได้อย่างเต็มที่

Socure : www.dezeen.com

 

          Pinkster Tower ยังได้เข้าร่วมสถาบันป้องกันอาชญากรรมแห่งชาติซึ่งให้การฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในหลากหลายด้าน โดยจะเข้าโปรแกรมในลักษณะของการป้องกันอาชญากรรมผ่านการออกแบบสิ่งแวดล้อม (CPTED) ในประเภทขอโรงเรียน โปรแกรมการฝึกอบรมการป้องกันอาชญากรรมผ่านการออกแบบสิ่งแวดล้อม (CPTED) ในโรงเรียน เป็นการฝึกอบรมและรับรองพนักงานเกี่ยวกับวิธีเพิ่มความปลอดภัยในโรงเรียน

Socure : www.dezeen.com

 

          นอกจากนี้สถาบันสถาปนิกอเมริกัน (AIA) ได้มีการเปิดเผยแผนที่เรียกว่า  "the power of design"  เพื่อสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนต่างๆของสหรัฐและสร้างสภาพแวดล้อมที่ให้แก่เด็ก ในขณะเดียวกันทาง AIA ยังไม่ได้สรุปถึงการออกแบบที่ชัดเจนว่าการออกแบบแบบใดจึงสามารถสร้างความปลอดภัยได้อย่างแท้จริงๆ แต่ก็มีบริษัทเอกชนจำนวนหนึ่งที่สามารถสร้างโรงเรียนต้นแบบและสามารถถือเป็นตัวอย่างของการออกแบบได้ เช่น Brooks + Scarpa บริษัทออกแบบชื่อดังที่สามารถออกแบบ โรงเรียนให้กับหนึ่งในย่านที่อันตรายที่สุดของลอสแองเจลิส โดยมีแนวคิดของโรงเรียนว่า "visually open but entirely secured".

Animo South Los Angeles Charter High School  Los Angeles, CA

Socure : brooksscarpa.com

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก www.dezeen.com และ brooksscarpa.com