คนส่วนใหญ่คิดว่าทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดคือ “เงิน” ขณะที่คนประสบความสำเร็จไม่คิดเช่นนั้น ทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดสำหรับพวกเขาคือ “เวลา” ต่างหาก คนประสบความสำเร็จรู้จักการบริหารเวลา ซึ่งทำให้เขาทำงานได้ดีกว่าคนทั่วไป !!! เพราะคนเราต่างก็มี 24 ชั่วโมงเท่ากันในแต่ละวัน

            โดยปกติแล้ว งานของทุกคนจะประกอบด้วย เนื้องานการทำงาน และเนื้องานที่เกี่ยวกับครอบครัวหรือชีวิตส่วนตัว คนที่สามารถบริหารเวลาที่เหมาะสมเกี่ยวกับเนื้องานแต่ละอย่างได้อย่างดี จะทำให้เขาประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและการใช้ชีวิตส่วนตัวได้อย่างมีความสุข 

            ว่าแต่ หลักของการบริหารเวลาที่ดี คืออะไร ? หลักง่ายๆ ของการบริหารเวลา (Time Management) ก็คือรู้จักแบ่งงานออกเป็น 4 ประเภท โดยเรียงลำคับ “ความสำคัญของงาน” เพื่อที่จะได้รู้ว่า งานอะไรควรทำก่อนหลังตามความสำคัญและ “ความเร่งด่วนของงาน” รายละเอียดตามนี้

 “บริหารเวลา” พื้นฐานของคนประสบความสำเร็จ

1.งานสำคัญและเร่งด่วน เป็นงานที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก

            เพราะถ้าไม่รีบทำให้สำเร็จแล้วจะมีผลเสียหายต่อหน้าที่การงาน หรือ ต่อครอบครัวของเราได้  เช่น รายงานที่ต้องใช้ในที่ประชุมพรุ่งนี้ ( ต้องทำให้เสร็จในวันนี้)   การไปพบลูกค้าคนสำคัญ เพื่อขายงานในตอนบ่าย (ถ้าไม่ไปพบลูกค้าคนสำคัญนี้ อาจจะเสียลูกค้าหรือรายได้) หรือถ้าเป็นงานที่เกี่ยวกับครอบครัว เช่น ต้องไปซื้อของขวัญให้คนรักในวันเกิด (เพราะถ้าไม่เตรียมของขวัญให้คนรัก อาจจะทำให้คนรักโกรธได้)

2.งานสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน เป็นงานที่สำคัญก็จริง แต่เก็บไว้ทำทีหลังได้เพราะไม่ได้ด่วนอะไร

            แต่อย่าเผลอทิ้งไว้จนลืมทำนะ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นงานสำคัญและเร่งด่วนแทน  งานกลุ่มนี้ต้องใช้เวลาในการทำค่อนข้างเยอะ ทั้งการวางแผนงาน งานสร้างสรรค์ที่ต้องใช้ความคิด และกิจกรรมสัมพันธ์ในที่ทำงาน งานประเภทนี้ถึงไม่ด่วน แต่ถ้าทำสำเร็จมันจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาวเลยทีเดียว อย่าลืมว่า ถึงงานพวกนี้จะไม่ด่วนแต่ก็ยังสำคัญอยู่ดี เช่น Project ใหม่ที่จะเสนอในการประชุมเดือนหน้า (งานนี้ถือว่ามีความสำคัญต่อหน้าที่การงานมาก จึงต้องใช้เวลาในการวางแผนงานให้ดี)  หรือถ้าเป็นงานที่เกี่ยวกับครอบครัว เช่น การวางแผนท่องเที่ยวกับครอบครัววันปีใหม่ (งานนี้ถือว่าเป็นงานสำคัญในการใช้เวลาพักผ่อนและมีความสุขกับสมาชิกในครอบครัว)

3.งานไม่สำคัญแต่เร่งด่วน เป็นงานที่ให้คนอื่นทำแทนก็ได้

            แต่ถ้าฝากให้คนอื่นทำแทนได้ แต่ก็ต้องรีบเคลียร์ให้เสร็จ !! งานพวกนี้ไม่ค่อยช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมาย เพราะมันชอบแทรกเข้ามาอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น การประชุมย่อยระหว่างวัน  การตอบอีเมลที่ต้องตอบรายละเอียดจุกจิก งานประเภทนี้ถ้าฝากให้คนอื่นทำแทนได้ แต่ถ้าฝากไม่ได้  ควรรีบเคลียร์ให้เร็วที่สุด

4.งานไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน เป็นงานที่ควรทำในเวลาว่างจากทุกอย่างแล้ว

            งานกลุ่มนี้จริง ๆ แล้วไม่ต้องทำก็ได้ เพราะนอกจากไม่มีผลอะไรกับเป้าหมายแล้ว ยังทำให้เสียเวลาไปเปล่า ๆ ถ้าจะทำก็เลือกใช้เวลาที่เหลือจากการทำงานอื่น หรือในวันที่ว่าง ๆ จะดีกว่า เช่น การตามติดแฮชแท็กดราม่า หรือ การชอปปิงออนไลน์

            ในการจัดแบ่งความสำคัญของงาน ในช่วงแรกเราอาจจะยังสับสนบ้าง แต่ถ้าเราได้ฝึกทำอย่างต่อเนื่องแล้ว มันจะช่วยให้เราจัดลำดับความสำคัญของงานได้ดีขึ้น นั่นจะส่งผลให้การทำงานและการใช้ชีวิตให้มีความสุขขึ้นด้วยอย่างแน่นอน --- TerraBKK