21 พ.ย.2562 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าหารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เป็นการด่วน โดยได้เรียกนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าร่วมหารือถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และคิดหามาตรการใหม่เพื่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงปลายปี ว่า เศรษฐกิจที่น่าเป็นห่วงที่สุดตอนนี้ คือเรื่องความเชื่อมั่น ซึ่งเศรษฐกิจปีนี้เป็นปีที่สำคัญต้องไม่ให้แรงส่งในการสนับสนุนขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวมากเกินไป เพื่อที่จะได้เพียงพอในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีหน้าและระยะต่อไปได้

           "เศรษฐกิจช่วงเวลานี้สำคัญ ทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ของปีนี้ดีขึ้่น เพื่อเป็นแรงส่งต่อให้เศรษฐกิจปีหน้า เพราะตอนนี้คนไม่รู้ว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นจึงต้องดูแลเศรษฐกิจไทยปีนี้ให้แข็งแรง" นายสมคิด กล่าว

           สำหรับการส่งออกไทยในเดือนต.ค. 2562 ที่ยังขยายตัวติดลบมาก ต้องไปถามกระทรวงพาณิชย์ว่าจะแก้ไขอย่างไร โดยต้องยอมรับว่าการส่งออกที่ชะลอตัวมากโทษใครไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวเป็นผลมาจากสงครามการค้า ที่กระทบการส่งออกทุกประเทศในโลก ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหา

           อย่างไรก็ดี ในส่วนของกระทรวงการคลัง ก็ได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการประกาศออกมาเร็ว ๆ นี้

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net