4 ข้อดีของการซื้อ บ้านมือสอง ที่คนนอกไม่มีวันเข้าใจ

            รสนิยมเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละบุคคลฉันใด ความชอบในการซื้อบ้าน ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ชิ้นใหญ่ของชีวิตก็ฉันนั้น ดังนั้นอย่าแปลกใจหากมีใครมาตั้งคำถามว่า เหตุใดเจ้าของบ้านบางคนนิยมที่จะมองหาทำเลนี้ บ้านสไตล์นี้ หรือ ฉีกแนวไปเลือกจับจอง บ้านมือสอง แทนที่จะซื้อบ้านมือหนึ่งจากโครงการ จะได้ไม่ต้องช้ำใจว่ากลายเป็นเจ้าของบ้านคนที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้

             ไม่ว่าแต่ละคนจะมีเหตุผลส่วนตัวอย่างไร ไม่มีคำว่าผิดหรือถูก เพราะไม่ว่าบ้านมือหนึ่งหรือมือสองล้วนมีข้อดีที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าบ้านแบบไหนสามารถตอบโจทย์เงื่อนไขชีวิตของผู้อยู่ได้มากกว่ากัน แต่เพื่อทลายความแคลงใจว่า ทำไม บ้านมือสอง ถึงยังครองใจใครหลายๆ คน จากนี้ คือ 4 ข้อดีของการซื้อ บ้านมือสอง ที่คนนอกไม่มีวันเข้าใจ

1.ราคาสบายกระเป๋ากว่า


เป็นที่รู้กันว่าบ้านเป็นสินทรัพย์ที่ราคาไม่มีวันลดน้อยถอยหลังเหมือนการซื้อรถ คือ บ้าน แต่ถ้าอยากได้บ้านในทำเลที่หมายตา ในราคาที่เอื้อมถึง อาจต้องยอมแลกด้วยการซื้อ บ้านมือสอง เพราะ ทำเลดีๆ ใจกลางเมืองส่วนใหญ่ มักถูกจับจองโดยผู้อยู่อาศัยเดิมที่อยู่มานาน หรือ ไม่ก็ตกเป็นของบรรดาดีเวลอปเปอร์ที่ส่วนใหญ่เลือกพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ส่วนโครงการบ้านใหม่ถ้าไม่ขยับไปอยู่ชานเมือง ราคาก็สูงเกินเอื้อม ดังนั้นหนึ่งทางออกของคนอยากมีบ้านใจกลางเมืองจึงมักอยู่ที่การเป็นเจ้าของ บ้านมือสอง ซึ่งราคายังพอเอื้อมถึง แม้จะถูกบวกเพิ่มบ้างตามดีมานด์ที่สวนทางกับซัพพลาย แต่อย่างน้อยหากบวกลบคูณหารจากมูลค่าที่ดินที่สูงขึ้น กับ ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าก่อสร้าง รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เสริมเข้ามา ราคาก็สบายกระเป๋าแน่นอน

2.ประหยัดเวลา


การซื้อ บ้านมือสอง ตอบโจทย์คนใจร้อน ซื้อปุ๊บอยากย้ายเข้าไปอยู่ปั๊บได้เป็นกอง เพราะนอกจากจะไม่ต้องรอบ้านสร้างเสร็จด้วยในระทึก ถ้าซื้อ บ้านมือสอง สภาพดีไม่ต้องซ่อมแซมอะไรมากมายก็สามารถย้ายกระเป๋าเข้าอยู่ได้ทันที ยิ่งกว่านั้นอีกหนึ่งข้อได้เปรียบของ บ้านมือสอง คือ ถ้าเคยมีคนอยู่อาศัยมาแล้วมักมาพร้อมแอกเซสซอรี่ในบ้านที่ครบครัน เช่น การต่อเติมครัว โรงรถ ติดตั้งเหล็กดัด มุ้งลวด ไว้เรียบร้อย ยกเว้นถ้าไม่ถูกใจ อาจจะรีโนเวทตามสไตล์ ภายใต้งบประมาณที่มี

3.เข้าอยู่แบบไม่ต้องมโน

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ต่อให้ยอมจ่ายในราคาสูงลิบแค่ไหน แต่ถ้าไปซื้อโครงการใหม่ ผู้ซื้ออาจต้องจินตนาการภาพความเป็นอยู่ สภาพแวดล้อมตามคำโฆษณาชวนเชื่อของโครงการ ได้แต่มโนจากรูปภาพในโบว์ชัวร์และบ้านตัวอย่างเท่านั้น แต่ถ้าซื้อ บ้านมือสอง คุณสามารถเช็คลิสต์ เซอร์เวย์ทุกอย่างด้วยตา สามารถตรวจตราดูสภาพได้อย่างละเอียดทั้งภายนอก ภายใน แถมยังมีเพื่อนบ้านมากมายเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดี ที่สำคัญไม่ต้องรอลุ้นว่าจะได้เพื่อนบ้านแนวไหน หมดปัญหาเลือกบ้านได้ แต่เลือกเพื่อนบ้านไม่ได้ไปในทันตา


4.สามารถเจรจาต่อรองราคากับผู้ขายได้โดยตรง

การต่อรองราคากันโดยตรง ย่อมยืดหยุ่นกว่าการซื้อบ้านผ่านโครงการ ยิ่งถ้าไปถูกใจ บ้านมือสอง ที่เจ้าของเก่าประกาศขายเอง และมีความจำเป็นขายอย่างเร่งด่วน อำนาจในการต่อรองของผู้ซื้อยิ่งสูงขึ้นตาม นอกจากนี้อีกหนึ่งข้อดีของการซื้อ บ้านมือสอง คือ สามารถเจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เช่น ค่าธรรมเนียม-ภาษี การโอน ฯลฯ ว่าฝ่ายไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อเป็นการลดภาระของผู้ซื้อหรือผู้ขาย ยิ่งกว่านั้นถ้าซื้อ บ้านมือสอง ที่เป็น NPA ของสถาบันการเงินจะได้วงเงินกู้สูงกว่าซื้อบ้านใหม่ ได้รับเงื่อนไขด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม เช่น สินเชื่อเพื่อการซ่อมแซม-ปรับปรุงบ้าน, สินเชื่อเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ และอัตราดอกเบี้ยที่พิเศษ เป็นต้น

               อย่างไรก็ตาม การซื้อบ้านเป็นเรื่องรสนิยม ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้อยู่อาศัย หลักการสำคัญคือ ผู้ซื้อต้องพิจารณาอย่างรอบคอบจากปัจจัยต่างๆ ไม่ควรเอาราคาหรือโลเคชั่นเป็นตัวตั้งอย่างเดียว แต่ต้องพ่วงด้วยปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เพราะบ้านเป็นสินทรัพย์ใหญ่ที่ไม่ได้ซื้อมาแล้วสามารถทิ้งขวาง เปลี่ยนใจ เพื่อขายต่อได้คล่องเหมือนสินทรัพย์เล็กๆ อื่นๆ ดังนั้นถ้าไม่อยากปวดหัวหรือช้ำใจกับปัญหาบ้านๆ ต้องพินิจพิจารณาอย่างถี่ถ้วน อย่าผลีผลาม เพื่อให้ได้บ้านที่ถูกใจ และคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป สมกับคำว่า บ้านคือวิมาน ---TerraBKK  

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก