กว่าจะตัดสินใจซื้อบ้านหลังใหม่ โดยเฉพาะ บ้านมือสอง ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาในสารพัดเรื่อง ทั้งการตกแต่ง ทำเล ราคา ความเหมาะสม และความสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังต้องใส่ใจการซื้อบ้านที่ถูกหลักฮวงจุ้ยและเหมาะสมกับการอยู่อาศัย

         ฮวงจุ้ยบ้านที่ดีไม่ได้แค่เรื่องของการจัดแต่งบ้านเท่านั้น แต่ถ้าใครกำลังคิดจะ ซื้อบ้านมือสอง หลังใหม่ ก็ควรมีวิธีเลือก ซื้อบ้านตามฮวงจุ้ย บ้านกันด้วย จะได้อยู่อย่างสุขสบาย เฮง ๆ กันถ้วนหน้า วันนี้เรามีข้อห้าม หรือสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อคุณจะ ซื้อบ้านมือสอง ว่ามีสิ่งใดที่ตรงกับข้อมูลต่อไปนี้หรือไม่ หากว่ามีควรหลีกเลี่ยงให้มากที่สุดเพราะมิเช่นนั้น คนที่อาศัยอยู่ในบ้านอาจจะเกิดปัญหาหรืออุปสรรค ต่าง ๆ ตามมาในอนาคตได้

รูปทรงของบ้าน ถ้าบ้านที่เว้าแหว่งมากเกินไป หรือบ้านรูปทรงต้องห้าม บ้านรูปตัวแอล ตัวยู ตัวเอช นี่คือบ่อเกิดแห่งพลังงานที่ไม่ราบรื่นในบ้าน

บ้านที่อยู่ตรงกับวัด บ้านร้าง ศาลเจ้า ปล่องไฟ สุสาน นี่คือลักษณะพิฆาต ทั้งหมด ภาษาฮวงจุ้ยเรียกว่า “อิมขี่”

ตึกสูงๆที่อยู่ใกล้บ้านมากเกินไป  หรือบ้านโดนล้อมด้วยตึกสูง นี่คือสิ่งสำคัญ บ้านลักษณะนี้พลังงานแทบจะเข้าบ้านไม่ได้เพราะโดนบังหมด ต่อให้ทิศทางดีแค่ไหนอยู่ไปก็ไม่รุ่งเรือง (ฉะนั้น อย่าคิดว่าบ้านทิศทางดีอย่างเดียวแล้วจะดี ต้องดูชัยภูมิรอบๆบ้านด้วย)

เสาไฟฟ้า ต้นไม้ใหญ่ สันตึก ทางสามแพร่ง  ต้นไม้ตายซากอยู่ที่หน้าประตูบ้าน ไม่ควรอย่างยิ่งเพราะสิ่งเหล่านี้จะนำพลังงานไม่ดีเข้าสู่บ้านและผู้อยู่อาศัยได้

บ้านที่สร้างอยู่บนที่ดินที่ถมสูงเกินไป  หรือบ้านที่อยู่ต่ำกว่าถนนเกินไปทั้งหมดนี่คือสิ่งที่จะส่งผลบกระทบต่อผู้ที่อยู่อาศัยทุกคน

ซื้อบ้านมือสองที่เจ้าของเดิมประสบความสำเร็จ ควรเลือกบ้านที่เจ้าของเดิมประสบความสำเร็จสูง หรือมีโชคลาภจนต้องย้ายบ้านไปอยู่ในที่ที่ดีกว่า ยิ่งถ้าเจ้าของเดิมถูกหวยรวยเบอร์ด้วยก็จะยิ่งดี เพราะเท่ากับว่าบ้านหลังนี้มีพลังงานด้านบวกที่ส่อแววโชคดีไว้อยู่แล้ว

ตำแหน่งห้องต่าง ๆ ต้องเป๊ะ บ้านที่มีหลักฮวงจุ้ยดี อยู่แล้วร่มรื่นรุ่งเรือง ควรต้องมีการจัดวางห้องต่าง ๆ อย่างถูกหลัก โดยห้องนอนต้องไม่อยู่ใกล้ หรือมีบริเวณเชื่อมต่อกับห้องครัว โรงรถ หรือห้องซักรีด และห้องครัวกับห้องน้ำก็ต้องไม่อยู่ใกล้กัน หรือห้องครัวอยู่ใต้ห้องน้ำก็ไม่ควร เพราะเป็นจุดบอดที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้

พื้นที่หน้าบ้านต้องเปิดโล่ง หากพื้นที่หน้าบ้านกว้างขวางและเปิดโล่ง ถือว่าเป็นทำเลที่เป็นสิริมงคลมาก ๆ เพราะหมายถึงโอกาสที่หลากหลายและเปิดโล่งให้เราได้ก้าวเข้าไปหา

เตาไฟไม่ควรอยู่ทางทิศเหนือของบ้าน จุดสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ ทิศเหนือของบ้าน ซึ่งทิศนี้ไม่ควรเป็นที่ตั้งของเตาไฟ แก๊ส หรือแหล่งที่ปล่อยพลังงานความร้อน หรือก๊าซหุงต้มใด ๆ เนื่องจากเป็นลางร้ายที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้นำของบ้าน หรือผู้ชายที่อยู่ในบ้านนั่นเองค่ะ

     ซึ่งการเลือกซื้อบ้านมือสองสำคัญที่สุด คือ ผลกระทบในระยะยาว สามารถสังเกตได้ง่ายๆ เช่น ธุรกิจที่ทำมีแต่ขาดทุน พูดง่ายๆคือขาดทุนทุกปี หรือทำแล้วเจอปัญหาตลอด หรือบ้างก็ส่งผลด้านชีวิตครอบครัว เช่นไม่เคยมีความสุขในชีวิตคู่ ชีวิตแต่งาน บ้างก็ทะเลาะกันไม่เว้นแต่ละวัน

      ทั้งนี้ก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านสักหลัง ก็ควรพิจารณาตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีต่อไปนี้ด้วยนะคะ ทุกคนในครอบครัวจะได้ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังนี้ด้วยความสงบสุข มั่งคั่ง และมีความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานกันถ้วนหน้า