Baby Boomers/Generation X/Generation Y/Generation Z  ทุกคนต่างคนรู้จักคำเหล่านี้หรือการแบ่งกลุ่ม Generation เหล่านี้ มาก่อน

แล้วการแบ่งกลุ่ม Generation คืออะไร ???

          การแบ่งกลุ่ม Generation หรือ Gen คือการแบ่งกลุ่มประชากรตามหลักประชากรศาสตร์ โดยการแบ่งจะแบ่งตามช่วงปีที่ Generation นั้นเกิด แต่ทุกๆคนรู้ไหมว่าในปัจจุบันยังมีอีก 1 Generation ที่เกิดขึ้นมาใหม่ที่ได้มีการพูดถึงว่ากลุ่ม Generation ใหม่นี้คือกลุ่มที่ฉลาดที่สุดในทุกๆ Generation กลุ่ม Generation นั้นก็คือ กลุ่ม Generation ALPHA วันนี้ทาง Terrabkk จะพาทุกคนมารู้จักและความสำคัญของกลุ่ม Generation ALPHA

กลุ่ม Generation ALPHA คือใคร?

          คือกลุ่มคนที่เกิดตั้งแต่ พ.ศ.2553 เป็นต้นมาเป็นกลุ่มคนรุ่นลูกของคนกลุ่ม Generation Y และ Z มีอายุราว 8-9 ปี วัยนี้กำลังเป็นเด็กอนุบาลที่เกิดจากพ่อแม่ที่มีอายุมาก มีลูกน้อย มีเงินทองที่ไม่ต้องดิ้นรนมากเท่ารุ่นอื่น จับอุปกรณ์ดิจิตอล สัมผัสเทคโนโลยีตั้งแต่เกิด ซึ่งจากระบบสถิติทางการทะเบียนปี 2561 ในประเทศไทยมีเด็กที่อายุไม่เกิน 8 ปี อยู่จำนวน 6,390,046 คนคิดเป็นประมาณ 10 % เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศไทย และมีการคาดการณ์ว่าในปี ค.ศ. 2030 จะมีประชากร Generation ALPHA ทั่วโลกเพิ่มขึ้นราว 1,590 ล้านคน

          Mark McCrindle นักประชากรศาสตร์ชื่อดังชาวออสเตรเลียเคยพูดบนเวที TEDx เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาสำหรับ Gen ใหม่ที่กำลังเติบโตขึ้นในโลกโดย McCrindle คาดไว้ว่า Gen Alpha จะเป็น Gen ที่ฉลาดที่สุดในเผ่าพันธุ์มนุษย์จากช่วงวัยที่เกิดขึ้นมาด้วยความเพียบพร้อมของเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ตั้งแต่วัยเด็กความพิเศษของเด็กกลุ่มนี้คือ มีการใช้ Internet เฉลี่ย 47.4% ของกิจกรรมในแต่ละวัน และมีแนวโน้มการใช้ Internet เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเมื่อ Gen Alpha ส่วนใหญ่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยียุคใหม่ที่พัฒนาเต็มที่ ไม่เคยใช้ชีวิตโดยขาด Smartphone และมีพฤติกรรมแสดงออกผ่านโลกออนไลน์เร็ว จึงส่งผลต่อทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความคิดของเด็ก Gen นี้หลายมิติ เช่น พวกเขาคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลง การศึกษาเปลี่ยน ทำให้เขามีมุมมองในมิติโลกการเรียนรู้และอาชีพการงานเปลี่ยนไป อย่าแปลกใจที่เด็กรุ่นนี้จะมีความคิดและความต้องการคนละแบบกับคุณพ่อคุณแม่ที่เติบโตมาในยุคสมัยที่แตกต่าง

ทัศนคติของกลุ่ม Generation ALPHA

          Generation ALPHA ถือเป็นศูนย์กลางของครอบครัว

          Generation ALPHA จะเป็นกลุ่มที่ พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ต่างให้ความรัก ให้การดูแลอย่างเต็มที่ ทุกคนต่างเอาใจใส่ ประกอบกับโลกปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างไม่หยุด ทำให้ Generation ALPHA เป็นกลุ่มที่สามารถจดจำเรื่องราวต่างๆได้ดี มากกว่า Generation ก่อนหน้านี้ ทำให้บางครั้งกลุ่ม Generation ALPHA มีแนวโน้มที่จะเป็นพวกวัตถุนิยม มีลักษณะรวดเร็ว ทันใจ คุ้นเคยกับความเปลี่ยนแปลงและมีความอดทนต่ำ มีปัญหาเกิดขึ้นทั้งระบบวิธีคิดและพฤติกรรมที่แสดงออก

          Generation ALPHA การเล่นที่จะไม่ใช่แค่การเล่นแค่เพื่อสนุกอีกต่อไป

          การเล่นในอดีตของเด็กจะเป็นการเล่นที่สนุกเป็นส่วนใหญ่ แต่ในกลุ่ม Generation ALPHA ทุกๆการเล่น ทุกๆกิจกรรม จะนำไปสู่การเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาทักษะ ความสนุก ความสงสัยใคร่รู้ และการค้นหาโลกของพวกเขา เราจะสังเกตได้ว่า กลุ่ม Generation ALPHA จะเป็นกลุ่มที่ชอบตั้งคำถามในทุกกิจกรรม และต้องการหาคำตอบให้กับคำถาม ซึ่งประกอบกับการที่เทคโนโลยีในสมัยนี้สามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้กลุ่ม Generation ALPHA สามารถค้นหาคำตอบ และพัฒนาทักษะได้ด้วยตัวเอง

          Generation ALPHA คุณค่าของเงินที่ลดน้อยลง

กลุ่ม Generation ALPHA เติบโตขึ้นมาในยุคของเทคโนโลยีการเงินได้เดินทางมาถึงสังคมไร้เงินสด ที่กลุ่ม Generation ALPHA จะเห็น พ่อ แม่ คนรอบตัว ต่างใช้ Credit Card การโอนเงินอัตโนมัติ หรือใช้จ่ายผ่าน Smartphone เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ทำให้เด็กกลุ่ม Generation ALPHA ไม่ได้เห็นคุณค่าของเงินเท่ากับกลุ่มคนต่างๆ ซึ่งนักจิตวิทยาเด็ก Dr. Michael Carr-Gregg ได้กล่าวไว้ว่า ยุคไร้เงินสดทำให้ยากสำหรับเด็กๆที่จะเข้าใจเรื่องเงิน เพราะเขาไม่ได้เห็นเงินที่แลกเปลี่ยนกันผ่านมือ เขาเชื่อว่าเงินคือเงินดิจิทัลที่แค่เขย่า เงินก็เข้ามา

          แล้ว Generation ALPHA สำคัญอย่างไร?

          1. อย่างที่บอกไป Generation ALPHA ถือเป็นศูนย์กลางของครอบครัว มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้จ่ายของครอบครัวเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการใช้จ่ายของพ่อแม่ที่เป็นคน GEN Y และ MILLENNIAL สูงถึง 65%

          2. พ่อ แม่ และครอบครัวของ Generation ALPHA จะใช้จ่ายกับสิ่งที่ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ภายในครอบครัว เช่น กิจกรรมเสริมความสามารถพิเศษ, ทักษะทางด้านกีฬา, ทักษะทางด้านดนตรี เป็นต้น เพื่อให้ลูกหลานออกห่างจากโลกออนไลน์

แล้วธุรกิจอะไรที่จะมาตอบโจทย์กลุ่ม Generation ALPHA

          1. ธุรกิจเพื่อการศึกษา จากความวิตกกังวลของพ่อแม่เรื่องความกดดันและความเครียดในโรงเรียนทั่วไป ทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่เริ่มมองหาโรงเรียนทางเลือกสำหรับเด็กๆ จากการศึกษาล่าสุดพบว่า 75% ของเด็กๆในอังกฤษใช้เวลานอกบ้านน้อยกว่าผู้ต้องขัง ด้วยเหตุนี้ พ่อแม่จึงพยายามมองหาการเรียนรู้นอกห้องเรียน หรือคาดหวังโรงเรียนที่มีคลาสเรียนที่เปิดกว้างสำหรับเด็กๆมากขึ้น

          2. ธุรกิจทางด้านการเงิน ธุรกิจที่สร้างการเรียนรู้ทางด้านการเงินมากกว่าสร้างความสะดวกสบายในยุคสังคมไร้เงินสด เช่น Pre-paid Card อย่าง GoHenry, Osper ที่เป็นแอปที่อณุญาติให้ผู้ปกครองสามารถโหลดข้อมูลการเงินที่เด็กอายุ 6 ขวบ ใช้จ่ายจากการใช้บัตร ATM การซื้อของออนไลน์ หรือทำธุรกรรมต่างๆ บริการดังกล่าวยังช่วยให้ผู้ปกครองตรวจสอบและควบคุมการใช้จ่ายเงินพร้อมปลูกฝังความเข้าใจเรื่องเงินได้ดียิ่งขึ้น

          3. การท่องเที่ยว พ่อแม่ของ Generation ALPHA ต่างมองหาการท่องเที่ยวที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับครอบครัว เอเจนซี่ด้านการท่องเที่ยว Mr&Mrs Smith ได้มีการรายงานว่า มีทริปครอบครัวมากมายที่เริ่มต้นจากความสนใจของเด็กๆ ซึ่งกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบนี้จะเป็นการที่ช่วยให้เด็กๆ ได้เว้นระยะห่างจากเทคโนโลยี

          4. ธุรกิจเทคโนโลยีต่างๆ ธุรกิจนี้จะเป็นธุรกิจที่เติบโตขึ้นอย่างมากในกลุ่ม Generation ALPHA เพราะกลุ่ม Generation ALPHA จะเป็นกลุ่มที่เติบโตมาในยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามาตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตตลอด 24 ชั่วโมง ต้องการความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตตลอดเวลา และอย่างที่ได้บอกไปว่ากลุ่ม Generation ALPHA จะเป็นกลุ่มที่ฉลาดที่สุดในโลก ทำให้กลุ่ม Generation ALPHA นอกจากจะเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีแล้วยังจะเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวต่อไปอีกด้วย

          สุดท้ายแล้วธุรกิจใดที่คิดว่าตัวเองมีฐานลูกค้าที่มั่นคงแล้วอยากให้ลองกลับมาคิดใหม่ เพราะทุกวันนี้ทั้ง “กลุ่มลูกค้า” และ “พฤติกรรมลูกค้า” เปลี่ยนไวกว่าเดิมมาก ต้องมีการปรับตัวตลอดเวลา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ในทุกๆธุรกิจควรจะให้ความสำคัญกับกลุ่ม Generation ALPHA ถึงปัจจุบันกลุ่ม Generation ALPHA  อาจจะไม่ใช่กลุ่มหลักทางการตลาดของหลายๆธุรกิจ แต่ในอนาคตเด็กๆ Generation ALPHA จะเติบโตกลายเป็นผู้ใหญ่ของสังคม กลายเป็นลูกค้าหลักของทุกสินค้าและบริการ เพราะฉะนั้น ธุรกิจที่อยากจะเติบโตอย่างยั่งยืน เติบโตไปตามยุคสมัยไม่ควรที่จะมองข้ามความสำคัญของกลุ่ม Generation ALPHA