1 ก.ค. 2562 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบ้าน 2.03 แสนล้านบาท คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมผ่อนผันเงื่อนไขมาตรการคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (LTV) ให้กับ ธอส. กรณีที่ปล่อยกู้สินเชื่อบ้านให้สวัสดิการข้าราชการออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2563บ

          “การผ่อนผัน LTV ของ ธปท. ทำให้ลูกค้าของ ธอส. 40% ไม่ได้รับผลกระทบ และสามารถกู้ได้เต็มราคาประเมิน แต่มีลูกค้าอีก 60% ที่ยังได้รับผลกระทบ ซึ่งธนาคารจะยอมถูกกินเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส)โดยปล่อยกู้เต็มราคาประเมิน จากมาตรการ LTV ของ ธปท. กำหนดไว้ว่าห้ามปล่อยเกิน 95% ของราคาประเมิน เพื่อให้ลูกค้าของธนาคารที่เป็นผู้รายได้น้อยเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น" นายฉัตรชัย กล่าว

          อย่างไรก็ดี ธอส.ปล่อยสินเชื่อบ้าน ในเดือน ม.ค. อยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท, เดือน ก.พ. อยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท, เดือน มี.ค. อยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการเร่งโอนบ้านหนีมาตรการ LTV ที่มีผลบังคับใช้เดือน เม.ย.ซึ่งธนาคารปล่อยสินเชื่อได้ 9.4 พันล้านบาท, เดือน พ.ค. ปล่อยสินเชื่อได้1.25 หมื่นล้านบาท จากปกติปล่อยได้ 1.7 หมื่นล้านบาท และเดือน มิ.ย. ปล่อยกู้ได้ 6.8 พันล้านบาท

          นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า ธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อของโครงการบ้านล้านหลังรายแรก ซึ่งเป็นโครงการในส่วนของผู้ประกอบการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ บริษัท อีสานพิมาน กรุ๊ป จำกัด ในจังหวัดขอนแก่น เป็นวงเงิน 100 ล้านบาท

          สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นอาคารห้องชุด (คอนโดมีเนียม) จำนวน 210 ยูนิต ในจำนวนนี้มี 84 ยูนิต หรือ 40% ของจำนวนห้องทั้งหมดที่ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ถือว่าเข้าเกณฑ์โครงการบ้านล้านหลังที่ธนาคารปล่อยกู้ได้

          “ธนาคารได้ตั้งวงเงินปล่อยกู้สำหรับผู้ประกอบการก่อสร้างบ้านหรือห้องชุดที่ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ไว้จำนวน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งธนาคารพร้อมพิจารณาปล่อยกู้ให้หากมีเงื่อนไขตรงตามที่กำหนด เพราะถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่เป็นของตัวเองให้มากที่สุด” นายฉัตรชัย กล่าว

          ทั้งนี้ การเปิดอนุมัติสินเชื่อบ้านหลังแรกให้ผู้มีรายได้น้อยเฟส 1 มีผู้จองสิทธิมา 1.27 แสนราย ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิ.ย. 2562 ยื่นกู้แล้ว8.73 พันราย วงเงินกู้ 6.35 พันล้านบาท อนุมัติแล้ว7.79 พันราย วงเงินกู้ 5.47 พันล้านบาท

          สำหรับการเปิดให้จองสิทธิกู้ในโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 2 ต้องรอเสนอให้ รมว.การคลังคนใหม่และรัฐบาลใหม่พิจารณาก่อน ซึ่งต้องมีการรายงานผลการดำเนินโครงการบ้านล้านหลังเฟส 1 ให้รับทราบ รวมถึงจะมีการปรับการจองสิทธิเฟส 2 อย่างไร เพื่อให้ผู้จองสิทธิเข้าถึงสินเชื่อมากที่สุด


ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net