ที่มา : ศ.นพ.สุทธิชัย จิตะพันธ์กุล          

          อายุขัยเฉลี่ยของ ชายไทยประมาณ 80.3 ปี หญิงไทย 83.9 ปี ผู้ชาย หลังเกษียณจะสามารถดําเนินชีวิตได้อย่างอิสระ ไปไหนมาไหน ได้สะดวก ช่วงชีวิตอย่างอิสระนี้มีระยะเวลาประมาณ 16.4 ปี หลังจาก อายุ 76.4 ปี อาจจะเริ่มต้องใช้ไม้เท้า หรือนั่งวีลแชร์มีการจํากัดกิจกรรม บางอย่างให้ลดลง หรือทํากิจกรรมในชีวิตประจําวันโดยต้องมีผู้ช่วยเหลือ บ้างช่วงระยะนี้จะมีเวลาประมาณ 2.2 ปี แต่หากเกิดอุบัติเหตุ เช่น ลื่นล้ม ฯลฯ ก็จะทําให้เข้าสู่ภาวะพึ่งพิงได้เร็วขึ้น อาจทําให้มีภาวะทุพพลภาพ นอนติดเตียง จําเป็นต้องมีผู้ดูแลตลอดเวลา และอาจทําให้มีโอกาส เสียชีวิตเร็วขึ้น

          ผู้หญิง จะมีระยะเวลาปั้นปลายชีวิตยาวกว่าผู้ชาย ทั้งช่วงใช้ชีวิต อย่างอิสระ ระยะเวลาประมาณ 18.2 ปี หลังจากอายุ 78.2 ปี เข้าสู่ช่วงจํากัด กิจกรรม ระยะเวลาประมาณ 29 ปี และช่วงวัยพึ่งพิงอีกประมาณ 2.6 ปี ทําให้ผู้หญิงมีอายุคาดหวังเฉลี่ย 23.9 ปี มากกว่า ผู้ขายถึง 3.6 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลตนเอง อาหารการกิน การออกกําลังกาย และ ที่สําคัญสภาพแวดล้อม เป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทําให้ผู้สูงอายุเข้าสู่ภาวะ พึ่งพิงได้เร็วขึ้น ดังนั้นหากท่านผู้สูงอายุสามารถ

          ยืดดดดดดด...ระยะเวลาช่วงการใช้ชีวิตอย่างอิสระ ได้ไปจนถึงปั้นปลายชีวิตได้นั้น ก็จะมีความสุขทั้งกับตัวผู้สูงอายุเองและ คนรอบข้าง สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุเป็นอย่างไร? 1 ทําไมถึงมีส่วนช่วยยืดระยะเวลาภาวะพึ่งพิงออกไปได้?

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaihealth.or.th