เมื่อคนเรากำลังจะเกษียณจากการทำงานโดยเฉพาะผู้คนในประเทศตะวันตก พวกเขาอาจไม่ได้มองถึงการใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุในประเทศบ้านเกิดของตัวเอง มีหลายประเทศในโลกที่ได้ปรับตัวเพื่อเป็นแหล่งที่อยู่ของผู้คนยามเกษียณอายุเหล่านี้ ผลอ้างอิงจาก Global Retirement Index และเวบไซต์ internationalliving.com ได้จัดอันดับ 10 ประเทศที่เหมาะใช้ชีวิตยามเกษียณแห่งปี 2021 ดังนี้

1) คอสตาริกา :  ประเทศที่เจริญและมั่นคงที่สุดใน อเมริกากลาง และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว อย่างคอสตาริกา ย่อมเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ของการใช้ชีวิตยามเกษียณ การทุ่มงบประมาณไปกับ การศึกษา และ ระบบรักษาพยาบาล ทำให้คอสตาริกา เต็มไปด้วยผู้คนที่ได้รับการศึกษาอย่างดี และมีการเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับผู้ที่อาศัยในประเทศ
2) ปานามา : อีกหนึ่งประเทศที่คนเกษียณอายุชอบมาใช้ชีวิต และติดอันดับต้นๆ มาหลายปี คือ ปานามา เมืองหลวงอย่าง panama city มีสนามบินหลักของอเมริกากลางที่ทำให้การเดินทางเชื่อมต่อกับเป้าหมายต่างๆ ในโลกเป็นไปได้โดยง่าย และมีระบบขนส่งภายในเมืองและระหว่างเมืองที่เพียบพร้อมและสะดวกสบาย
3) เม็กซิโก :  เป็นประเทศที่รับคนเกษียณอายุให้มาใช้ชีวิต มาอย่างยาวนาน วัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่าง ของสเปนและชนพื้นเมือง ทำให้เม็กซิโกมีความหลากหลายและสีสันมากมาย การทำเรื่องขออนุญาตใช้ชีวิตในเม็กซิโกก็ไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ทำให้ยังคงเป็นที่หมายหลักของการใช้ชีวิตยามเกษียณ
4) โคลอมเบีย : พยายามอย่างมากที่จะลบภาพที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดออกไป และก็ประสบผลสำเร็จ ทำให้ตอนนี้โคลอมเบียกลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วในระดับชั้นนำของอเมริกาใต้ และมีเมืองมรดกโลกอย่าง Cartagena ที่มีทั้งภูเขาและชายหาด ทำให้โคลอมเบียกลายเป็นประเทศที่น่าสนใจอย่างมาก
5) โปรตุเกส : เมืองต้นกำเนิดของการผจญภัยทางเรือ มีสีสันมากมายที่ดึงดูดให้ผู้คนมาใช้ชีวิตหลังเกษียณ ในเมืองท่องเที่ยวหลายๆเมืองนั้นมีการใช้ภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลาย และเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวหลักของคนอังกฤษ ทำให้การใช้ภาษาในโปรตุเกสไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด
6) เอกวาดอร์ : ประเทศที่อยู่บนเส้นศูนย์สูตร อย่างเอกวาดอร์ ดึงดูดคนเกษียณอายุด้วยเทือกเขาแอนดีสที่งดงาม ในเมืองหลวงอย่าง Quito มีสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกมากมาย ทางฝั่งตะวันออกมีผืนป่าอเมซอน ไว้ให้ผู้ที่รักการผจญภัย ได้สำรวจ เป็นประเทศที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความหลากหลายของภูมิประเทศ
7) มาเลเซีย : มีทุกอย่างที่คนยามเกษียณต้องการ ทั้งอากาศที่ไม่หนาวจัด ชายหาดสวยงาม อาหาร และผู้คนที่พูดภาษาอังกฤษได้ และยังมีระบบรักษาพยาบาลที่ดีเยี่ยมและราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับของประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา
8) ฝรั่งเศส : ย่านชนบทของฝรั่งเศสขึ้นชื่อเรื่องวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและไม่เร่งรีบ อาหารชั้นเยี่ยม ไวน์รสเลิศ ร้านชีส ร้านเบเกอรี่ที่มีคุณภาพไม่เป็นสองรองใคร ทำให้ฝรั่งเศสเป็นเป้าหมายของการใช้ชีวิตหลังเกษียณที่น่าสนใจอย่างมาก
9) มอลต้า : ประเทศที่เป็นเกาะในทะเลเมดิเตอเรเนียน ดึงดูดให้ผู้คนมาใช้ชีวิตยามเกษียณ ด้วยอากาศที่อบอุ่นแสนสบายตลอดทั้งปี และมีอาหารทะเลสดๆ ชั้นเลิศมากมายในราคาที่ไม่แพง แถมยังมีระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้โดยที่ไม่ต้องมีรถยนต์
10) เวียดนาม : ด้วยค่าครองชีพที่ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก และยังมีประชากรในเขตเมืองที่พูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ทำให้เวียดนามเป็นประเทศที่เหมาะสำหรับใช้ชีวิตยามเกษียณ

ส่วน ประเทศไทย เรานั้น ในอันดับนี้ เรามาเป็น อันดับที่ 18 โดยได้คะแนนสูงในหมวดหมู่ของ ความบันเทิง และ ค่าครองชีพ