เข้าเดือนมิถุนายนแล้ว เห็นอีกสัญญาณที่บ่งบอกได้ดีว่า ประเทศเรากำลังเข้าสู่หน้าฝนอย่างจริงจังแล้ว ซึ่งหน้าฝนเนี่ย คงจะมีเพื่อน ๆ หลายคนที่ชื่นชอบและหลงรักในฤดูนี้ เพราะเนื่องจากมีอากาศที่เย็นสบาย แต่เชื่อว่า เพื่อน ๆ อีกกลุ่มหนึ่งคงอิดโรยและไม่ชอบฤดูฝนเอามาก ๆ เพราะฝนตกทำให้รถติด จะออกไปไหนมาไหนก็ลำบากไปหมด ยิ่งชีวิตในเมืองกรุง ยิ่งต้องเผื่อเวลาล่วงหน้าไว้สองสามชั่วโมงหากฝนจะตก

แน่นอนว่าปัญหาขณะฝนตกไม่ได้ส่งผลแค่การจราจรอย่างเดียวนะ ปัญหาหลัก ๆ ที่หลายคนกำลังเผชิญหรือกังวลคงหนีไม่พ้นกับ ที่พักอาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด อพาร์ทเมนต์ ที่พักอาศัยบางคนเวลาเจอฝนที่กำลังตกลงมาอย่างหนัก ก็ส่งผลให้น้ำท่วมบ้าน ไฟฟ้าลัดวงจร มีแต่สร้างแต่ปัญหาต่าง ๆ แก่ที่พักอาศัยและตัวเรา

ฝนตกหนัก ต้องระวังอะไรบ้าง

สำหรับปีนี้แล้ว เพื่อน ๆ คนไหนมีแนวโน้มว่าจะเกิดปัญหาน้ำท่วมบ้าน จะให้รีบย้ายออกไปอยู่ที่อื่น ก็อดจะเป็นห่วงบ้านของตัวเองไม่ได้ หรือเรื่องเครื่องใช้ไฟฟ้าล่ะ หากเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นมาทำยังไงนะ วันนี้มาหาคำตอบกันดีกว่า ถ้าฝนตกหนักเราจะต้องระวังอะไรบ้าง?

  • หมั่นเช็กหลังคาบ้าน

หลายคนมักมองข้ามเรื่องของหลังคา แต่ทราบกันไหมว่า สาเหตุหลัก ๆ นั้นก็มาจากหลังคาเป็นส่วนใหญ่ เพราะเนื่องจากหากหลังคาของเราเกิดมีรอยรั่ว เป็นรู ตรงนี้แหละที่จะทำให้บ้านของเราเผชิญกับปัญหาฝนตกหนัก ดังนั้นเพื่อน ๆ คนไหนที่ยังไม่ได้หมั่นเช็ก ควรตรวจสอบหรือเรียกช่างให้มาดูหลังคาของเรามีตรงไหนชำรุดไหม เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้จนเกิดปัญหา จากการแก้ไขเรื่องเล็ก ๆ อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

  • อย่าให้เกิดรอยรั่ว

ถัดจากสาเหตุหลัก ๆ อย่างหลังคาแล้ว สิ่งถัดมาที่เพื่อน ๆ คอยตรวจดูคือ ตามพผัง เพดาน วิธีสังเกตคือ ให้ดูตรงรอยต่อกระเบื้องควรปิดให้สนิท อย่าให้เกิดรอยร้าว รั่ว หรือชำรุด ถ้าเกิดมาขึ้นมาจริง ๆ แนะนำให้รีบหายาแนวมาทาฉาบปิดทับ และปัจจุบันด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ จะมีสีที่ป้องกันความชื้นและอุณหภูมิของผนัง ทำให้รักษาผนังได้ดีในช่วงฤดูฝน ไม่เกิดการหลุดล่อนได้ง่าย

  • ตรวจดูประตูและหน้าต่าง

ระวังไว้ด้วยนะตรงประตูและหน้างต่าง ๆ ที่มีรอยต่อกับวงกบไม่ได้สนิทมิดชิดทำให้น้ำฝนสามารถรั่วซึมเข้ามาในตัวบ้าน หรืออาคารของเพื่อน ๆ ได้ แก้ปัญหาได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ยาง ซิลิโคน มาอุดรอยบริเวณที่น้ำรั่วซึม และควรหมั่นตรวจดูประตูและหน้าต่างอย่างสม่ำเสมอ

  • ระบบไฟฟ้าและน้ำ

ขอเตือนเพื่อน ๆ ว่า ข้อนี้สำคัญมาก ๆ เลยนะ ไม่ต้องให้ถึงหน้าฝนก็สามารถตรวจเช็กดูความเรียบร้อยได้เลย ถ้าหากช้าเกินไป อันตรายถึงชีวิตเลยนะ ระบบไฟฟ้า หากกรณีที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่นอกตัวบ้านที่ต้องรับสภาพฝนก็ควรติดเครื่องกันน้ำให้เรียบร้อย อีกหนึ่งวิธีคือ การปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด​ โดยยังไม่ต้องดึง Cut-out สังเกตดูมิเตอร์ไฟฟ้าถ้าแผ่นจานที่มิเตอร์หมุนอยู่ อาจจะมีไฟรั่วภายในบ้าน และระบบน้ำ อย่าปล่อยให้ท่อน้ำระบายต่าง ๆ อุดตัน เพราะหากเกิดฝนตกขึ้นมาอย่างหนัก ท่อเหล่านี้จะเป็นจุดเชื่อมต่อสัตว์ร้ายที่สามารถเข้ามาทำร้ายเพื่อน ๆ ได้ในบ้านได้

เท่านี้เพื่อน ๆ ก็น่าจะอุ่นใจได้มากขึ้นหากกรณีเกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมเข้ามายังที่พักอาศัยเรา จะทำยังไงดี คงทราบวิธีปฎิบัติเบื้อต้น แต่หากกรณีที่บ้านที่พักอาศัยของเราเกิดชำรุดพังขึ้นมา ต้องการเงินฉุกเฉินเพื่อไปซ่อมแซมตรงนั้น ขอแนะนำให้สมัครสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายตรงนั้น คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลหรือแอด LINE มาสอบถามได้ที่ @masii (มี @ ด้วยนะ)

ขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก www.masii.com