การออมเงินเป็นเรื่องที่ไม่ได้ไกลตัว แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถออมเงินได้อย่างเป็นระบบระเบียบ ซึ่งถ้าหากคุณยังไม่รู้ว่าคุณควรจะออมเงินยังไงดี เราขอแนะนำว่าเริ่มต้นตั้ง เป้าหมายเงินออม เป็นอันดับแรก วันนี้  MoneyGuru.co.th มีตัวอย่างเป้าหมายของการออมเงินที่สำคัญ ๆ มาฝากกัน

1. เป้าหมายสำหรับยามฉุกเฉิน

เงินออมในส่วนนี้คนส่วนใหญ่มักจะมองไม่เห็นคุณค่าความสำคัญมากนัก แต่จริง ๆ แล้ว เงินออมเผื่อฉุกเฉินนั้นสำคัญมาก เพราะเปรียบเสมือนน้ำบ่อสุดท้ายของเราที่จะสามารถนำออกมาใช้ในเวลาคับขัน และเงินออมเผื่อฉุกเฉินนั้นควรมีออมไว้ 4-6 เท่าของรายจ่ายในแต่ละเดือนเป็นอย่างน้อยครับ

2. เป้าหมายสำหรับชีวิตหลังเกษียณ

สำหรับใครที่อยากมีบั้นปลายชีวิตที่สุขสบายไม่ถึงกับต้องรวยมากแต่ก็มีความสุข ไม่ต้องเดือนร้อนลูกหลาน ก็ควรรีบที่จะเริ่มต้นออมเงินเพื่อการเกษียณไว้แต่เนิน ๆ ครับ เพราะหากไม่รีบลงมือทำพอถึงตอนเกษียณเราก็ไม่มีรายได้ที่จะมาเติมเต็มในส่วนนี้นะครับ

3. เป้าหมายเงินออม สำหรับลงทุน

จะให้ออมเงินในธนาคารเพื่อหวังดอกเบี้ยอย่างเดียวก็คงจะไม่เพียงพอกันแล้ว ดังนั้นคุณควรที่จะมีเงินออมส่วนหนึ่งเอาไว้เพื่อใช้ในการลงทุนด้านต่าง ๆ ด้วยนะครับ เช่น นำไปลงทุนกับกองทุนต่าง ๆ ที่มีโบรกเกอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน คอยช่วยเหลือในการลงทุนให้แก่คุณ หรือ อาจจะเป็นการลงทุนในธุรกิจของตัวเองในอนาคตเมื่อมีไอเดียก็ได้

4. เป้าหมายในการสร้างความสุขให้ตัวเอง

เงินออมในส่วนนี้ก็เป็นอีกสิ่งทุก ๆ คนควรมีเอาไว้ เพราะคุณทำงานกันมาก็คงต้องมีการให้รางวัลตัวเองกันบ้าง จะให้ทำงานเก็บเงินตลอดปีโดยไม่พักไม่สร้างความสุขให้ตัวเองเลยก็คงจะไม่ไหว ควรมีเงินออมส่วนนี้เอาไว้เพื่อออกไปหาความสุขกับเพื่อน ๆ หรือพาครอบครัวออกไปเที่ยวเพิ่มพลังใจพลังกาย เพื่อเตรียมพร้อมกลับมาลุยกับงานกันอีกครั้งบ้างเป็นครั้งคราว

หากคุณอยากมีสุขภาพทางการเงินที่ดี สิ่งที่คุณต้องเริ่มทำให้ได้คือ การออมเงิน และการตั้ง เป้าหมายเงินออม ข้างต้นนั้นถือเป็นการเริ่มต้นการออมเงินที่ดี เพราะไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม หากมีเป้าหมาย จะทำให้การทำสิ่งนั้นได้สำเร็จง่ายมากยิ่งขึ้นนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.moneyguru.co.th