12 มี.ค. 2562 นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMB) เปิดเผยว่า ในปี 2562 เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 1 และ ไตรมาสที่ 2 คาดการณ์ว่าจะมีการปรับชะลอตัวลงอยู่ที่ประมาณ 3.2-3.3% เนื่องมาจากนักลงทุนภาคเอกชนส่วนใหญ่รอดูท่าทีและเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จ รวมถึงในปีนี้ประเทศไทยต้องเผชิญกับภาวะภัยแล้งรุนแรง พืชเกษตรสำคัญที่กำลังเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูแล้งเป็นไปไม่ตรงตามที่ประมาณการไว้และมีผลการผลิตที่ลดน้อยลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรการส่งออกและการท่องเที่ยว

“ในเดือนที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยค่อนข้างจะชะลอตัวลงมาแต่ไม่มาก โดยมีปัจจัยมาจากหลากหลายประการรวมถึงเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอนก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งต้องฝากความหวังไว้กับรัฐบาลชุดใหม่ที่ต้องรอดูว่าจะมีการสานต่อโครงการเศรษฐกิจระยะยาวมากน้อยเพียงใด” นายอมรเทพ กล่าว

ทั้งนี้ช่วงครึ่งปีหลังตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป คาดว่าเศรษฐกิจประเทศไทยจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง อยู่ที่ 4.2% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่กว้างมาก แต่โตจากช่วงไตรมาส 1 และ 2 แน่นอน เนื่องมาจากเป็นช่วงที่มีการเลือกตั้งแล้วเสร็จ และเริ่มมีการจัดสรรนโยบายต่างๆ ส่งผลให้นักลงทุนภาคเอกชนต่างมั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาลมากขึ้น ซึ่งง่ายต่อการตัดสินใจในการเลือกลงทุน

ส่วนปัจจัยภายนอกประเทศซึ่งส่งผลกระทบในเชิงลบต่อภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวมาตลอด คาดว่ามีท่าทีจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เนื่องมาจากปัจจัยการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะจากประเทศจีน แต่เชื่อว่าจีนมีวิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาดีได้อีกครั้ง รวมถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่ยังคงยืดเยื้อมานาน แต่ก็มีแววว่าการเจรจาจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามหลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ต้องเตรียมรับมือกับเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในช่วงขาลง ซึ่งต้องหาแนวทางเพื่อมากระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงสานต่อนโยบายของเศรษฐกิจระยะยาว อีกทั้งต้องประสบกับปัญหาเศรษฐกิจโลกที่มีความเปลี่ยนแปลง ดังนั้นรัฐบาลชุดใหม่ต้องพยายามรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจไม่ให้ชะลอตัวลงมากกว่านี้ และฟื้นฟูให้เศรษฐกิจไทยกลับมาดีอีกครั้ง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaipost.net