เทรนด์ธุรกิจออนไลน์ยังคงมาแรงต่อเนื่องตามความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดยั้ง ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการที่กำลังปั้นธุรกิจออนไลน์ในมือให้ปัง หรือ เป็นมือใหม่ที่หมายตาจะเข้ามาชิมลางทำธุรกิจผ่านโลกออนไลน์

         จากนี้ คือ 6 วิธีง่ายๆ ที่เปรียบเสมือนสุดยอดเคล็ดวิชาที่คุณต้องจำให้ขึ้นใจ เพราะจะเป็นทางลัดในการพาไอเดียธุรกิจที่ผสมด้วยความมุ่งมั่นและแพชชั่นของคุณไปสู่จุดหมายปลายทางแห่งความสำเร็จ ไม่ใช่แค่ตลอดปีหมูทอง แต่ตลอดไป

         ถ้าพร้อมแล้วไปฝึกวิชากันเลย...

         1.จูนความคิดให้ดี ก่อนจะลงมือทำอะไรก็ตาม ต้องเริ่มจากมายด์เซ็ตที่ดี เพราะไม่เพียงเป็นรากฐานสำคัญไปสู่ความสำเร็จ แต่ยังเป็นตัวประเมินผลลัพธ์ชั้นยอด เนื่องจากมายด์เซ็ตเป็นเหมือนเข็มทิศความคิดที่นำทางให้คุณรู้ว่าควรจะรับมือกับความท้าทายที่ผ่านเข้ามาอย่างไร

         2.ทำการบ้านให้หนัก เพื่อเข้าใจลูกค้า ถ้าคุณคิดว่าการเริ่มต้นธุรกิจ คือ การตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าจะขายอะไร บอกเลยว่าผิดถนัด เพราะขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุด คือ การสำรวจตลาด เพื่อดูว่าตลาดยังขาดอะไร แล้วเติมช่องว่างที่หายไป วิธีการสำรวจตลาดแบบง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่ ตะลุยไปทุกตลาด เพราะเทคโนโลยีทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นด้วยปลายนิ้ว เพียงแค่คลิกเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ขายสินค้าต่างๆ เพื่อสำรวจความคิดเห็นและความต้องการของผู้บริโภคส่วนใหญ่ว่าต้องการอะไร  หลังจากนั้น ลองนำคำตอบที่ได้มาหาคำตอบอีกทีว่า สิ่งที่คิดว่าตลาดกำลังต้องการนั้นยังไร้คู่แข่งอยู่จริงหรือมีเจ้าของธุรกิจรายอื่นกำลังตั้งหน้าตั้งตาหาทางอุดช่องว่างนั้นอยู่ คุณจะได้กลับมาทบทวนและถามตัวเองอีกครั้งว่ายังอยากจะไปต่อ หรือ คิดหาช่องทางธุรกิจใหม่ๆ เพราะอย่างน้อยคุณก็ได้มีโอกาสศึกษาภาพรวมของตลาดและเรียนรู้คู่แข่งมาไว้เป็นแต้มต่อในการสร้างธุรกิจแล้ว

         3.ต้องมีฐานที่มั่น ต่อให้เป็นธุรกิจบนโลกออนไลน์ ก็ใช่ว่าจะสามารถทำธุรกิจแบบกองโจร ทำตัวลึกลับเหมือนนินจาไปมาไร้ร่องรอย ถ้าอยากได้ความเชื่อถือ คุณต้องมีฐานที่มั่นเพื่อแสดงตัวตนให้ลูกค้ามั่นใจ อย่างเช่นหน้าเว็บไซต์เพื่อใช้เป็นพื้นที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ซึ่งเทคนิคง่ายๆ ในการสร้างเว็บไซต์ให้ดูน่าเชื่อถือ คือ ออกแบบให้มินิมอลเข้าไว้ อย่าใช้ภาพ กราฟิกโดยไม่จำเป็น เพราะจะทำให้หน้าเว็บต้องใช้เวลาโหลดนาน ที่สำคัญหน้าเว็บต้องเป็นมิตรกับผู้ใช้ สามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ง่าย ไม่ซับซ้อน

         4.สร้างความสัมพันธ์ หนึ่งในจุดอ่อนของคนที่ทำธุรกิจออนไลน์ยุคนี้คือ มองข้ามการทำลิสต์อีเมล เพราะคิดว่ามีหน้าเพจหรือบล็อกในการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า แต่อย่าลืมว่า คุณอาจเป็น 1 ใน 100 เพจ หรือ 1 ใน 1,000 ฟีด ที่ผ่านตากลุ่มลูกค้า ขณะที่อีเมลเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งตรงเข้าอินบ็อกซ์ของกลุ่มเป้าหมายโดยตรง  ซึ่งคุณสามารถคัสตอมไมส์ข่าวสารหรือข้อเสนอพิเศษไปให้ปลายทางได้อย่างไร้ขีดจำกัด ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นจดหมายผิดซอง 

         5.ผลิตคอนเทนต์คุณภาพ คอนเทนต์ที่ดีในการทำหน้าที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดประชากรบนโลกออนไลน์ ต้องประกอบด้วย 3 แกนหลักสำคัญ ได้แก่ คอนเทนต์ที่ให้ความรู้, คอนเทนต์ที่ให้แรงบันดาลใจ และ คอนเทนต์ที่ให้ความบันเทิง สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจออนไลน์ และอยากสร้างฐานแฟน แนะนำให้สร้างคอนเทนต์ 2 กลุ่มแรกก่อน เพราะเมื่อใดที่เนื้อหาที่คุณเขียนสามารถให้ความรู้ และ สร้างแรงบันดาลใจย่อมทำให้ผู้รับสารอยากติดตามเรื่องราวของคุณไปเรื่อยๆ   

         6.ฟรีคอนเทนต์ก็มี คอนเทนต์เพื่อขายก็มา หลังจากสร้างคอนเทนต์คุณภาพเพื่อเรียกแขกแล้ว ถึงเวลาสร้างคอนเทนต์เพื่อนำไปสู่การปิดการขาย แน่นอนว่า ข้อความที่จะเป็นหมัดเด็ด กระชากใจลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อทันที ต้องมีเฮดไลน์ที่ไม่ธรรมดา ชี้ให้ลูกค้าเห็นถึงปัญหาหรือภาวะที่เผชิญอยู่ ก่อนจะเปิดตัวฮีโร่คนสำคัญที่จะเป็นตัวช่วยคลายทุกปัญหา ถ้าต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือ อาจต้องมีเสียงจากผู้ทดลองใช้คนอื่นๆ มาเสริมทัพ ที่ขาดไม่ได้ คือ ประโยคหรือวลีเด็ดที่กระตุ้นการตัดสินใจ เช่น สินค้ามีจำนวนจำกัด บริการแบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆ เป็นต้น

         ทั้งหมดนี้ คือ 6 เคล็ดลับที่ไม่ว่าใครก็สามารถนำไปใช้แล้วบอกต่อ จะได้เฮงถ้วนหน้า