22 ม.ค. 2562  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ว่า คณะกรรมการพีพีพีเห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มูลค่าเงินลงทุนรวม 2.35 แสนล้านบาท ภายใต้มาตรการโครงการ PPP Fast Track ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เป็นการเชื่อส่วนวันออกและตกเข้าด้วยกัน

 

           นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า รูปแบบโครงการพีพีพีรถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นแบบ PPPNetCost โดยภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินส่วนตะวันตกและภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธาโครงการส่วนตะวันตก และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า บริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาทั้งเส้นทาง โดยมีระยะเวลาเดินรถ 30 ปี นับจากเริ่มเปิดให้บริการโครงการส่วนตะวันออกเป็นต้นไป

 

           ทั้งนี้ เอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสาร รายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดโดยภาครัฐไม่มีภาระสนับสนุนทางการเงิน (Subsidy)แก่เอกชนในส่วนงานระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า และงานเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งเส้นทางโดยโครงการจะช่วยเชื่อมโยงการเดินทางของกลุ่มผู้โดยสารในเขตที่อยู่อาศัยชานเมือง ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก เพื่อให้เกิดการเดินทางเข้าสู่บริเวณศูนย์กลางเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ และเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ด้วยระบบรางให้สมบูรณ์ตามแผนแม่บทM–MAPรวมทั้งบรรเทาปัญหาการจราจรแออัดภายในเมือง

 

           นอกจากนี้ คณะกรรมการพีพีพี ยังได้รับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการ PPP Fast Track ทั้ง 11 โครงการ มูลค่า 8.2 แสนล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมามีการอนุมัติไปแล้ว 3 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีชมพู และสายสีน้ำเงิน และล่าสุดได้อนุมัติสายสีส้ม และคาดว่าภายในปีนี้จะอนุมัติสายสีม่วงมูลค่า 1 แสนล้านบาท

 

           สำหรับโครงการที่เหลือ เช่น การสร้างถนนมอร์เตอร์เวย์บางประอินโคราช และบางใหญ่กาญจนบุรี อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนการสร้างรถไฟในเมืองใหญ่ต่างจังหวัด ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา ตอนนี้ทาง  การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แก้กฎหมายให้ดำเนินก่อสร้างและบริการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดได้ ซึ่งได้พิจารณาแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย เมื่อกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้ ก็จะดำเนินการโครงการพีพีพีดังกล่าวได้

 

           "คณะกรรมการ PPPมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งรัดขับเคลื่อนโครงการภายใต้มาตรการ PPP FastTrack ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาโดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – วงแหวนกาญจนาภิเษก มูลค่ารวม 1.28 แสนล้านบาท คาดว่าจะสามารถนำเสนอคณะกรรมการ PPP ได้ภายในต้นปี 2562 รวมถึงยังได้ติดตามโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตเชียงใหม่ และนครราชสีมาให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการกระจายการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปสู่ภูมิภาค และบรรเทาปัญหาการจราจรหนาแน่นของหัวเมืองหลัก" นางปานทิพย์ กล่าว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaipost.net