“ขุนคลัง” การันตีเศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยานตัวเต็มสูบที่ 4% จี้ลงทุนภาครัฐ-รัฐวิสาหกิจเดินหน้าให้ได้ตามแผน หวังเป็นตัวขับเคลื่อน ติง ธปท. ขยับดอกเบี้ยทำเศรษฐกิจปี 61 โตไม่เต็มที่

 

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า คลังประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 จะขยายตัวได้ 4% โดยเศรษฐกิจปี 2561 ที่ผ่านมาคาดว่าจะขยายตัวได้ 4.1-4.2% ซึ่งถือว่ายังขยายตัวได้เต็มศักยภาพที่ระดับ 4-5% ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ในการบริหารเศรษฐกิจของประเทศตั้งแต่เข้ามาทำงานในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา ทำให้รองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ดี มั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่มีวิกฤตต้นย้ำกุ้งปี 2540 อีก 

"ตอนนี้คลังมีแผนการบริหารเศรษฐกิจระยะปานกลาง ก็ได้ให้ตั้งเป้าไว้เลยว่าต้องทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างน้อยปีละ 4% เพื่อให้ประเทศไทยพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางให้เร็วขึ้น แม้ว่าปีนี้จะมีความเสี่ยงอยู่มาก แต่รัฐบาลจะพยายามทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากกว่า 4% แม้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายก็ตาม" นายอภิศักดิ์ กล่าว


รมว.คลัง กล่าวว่า หน้าที่ของกระทรวงการคลังต้องทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ แต่การใช้เงินดำเนินการจะต้องไม่ทำให้เสียวินัยการเงินการคลัง


สำหรับปีนี้จะมีการเลือกตั้งใหม่ยอมรับว่าทำให้นักลงทุนภาคเอกชน ชะลอการลงทุนโครงการใหม่ๆ แต่โครงการเดิมที่ลงทุนไปแล้วก็มีการลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งการลงทุนภาคเอกชนฟื้นตัวได้มากว่า 1 ปีแล้ว เช่นเดียวกับการบริโภคภาคเเอกชนก็มีการฟื้นตัวชัดเจน โดยรัฐบาลเร่งการลงทุนโครงการภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ เพราะปีนี้มองว่าปัจจัยภายในประเทศจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก


นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องผลักดันการลงทุนภาครัฐไม่ให้ชะลอตัว โดยเฉพาะในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งมีความไม่แน่นอน ทำให้เอกชนกังวลใจ เท่าที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากนักลงทุนต่างประเทศก็มีความมั่นใจลดลง นอกจากนี้ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 1.75% ทำให้รัฐบาลต้องมีมาตรการคลังเพิ่มเติมเข้าไปชดเชย


"ปี 2561 เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 4.1-4.2% ไม่ถึง 4.5% ตามที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน แต่ก็มีคนมาช่วยเหยียบเบรค ทำให้คลังต้องเติมน้ำมันเพิ่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครผิด เพราะต่างคนต่างต่องทำหน้าที่ของตัวเอง" นายอภิศักดิ์ กล่าว


สำหรับธนาคารโลกประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 3.8% ถือเป็นเรื่องปกติที่ธนาคารโลกประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจไทยต่ำกว่าที่คาดการณ์อยู่ตลอดในช่วง 10-20 ปี ที่ผ่านมา และก็จะมีการปรับขึ้นให้ในภายหลังทุกคลัง โดยในปี 2561 เศรษฐกิจขยายตัวมากว่า 4% แต่ธนาคารโลกประเมินให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 3.5-3.6% เท่านั้น


ทั้งนี้ นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยถือว่าขยายตัวได้ดีที่สุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เป็นผลจากการทำงานหนักของรัฐบาล มีการทำเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจเพื่อให้การขยายตัวมีเสถียรภาพ รองรับความผันผวนได้ในระยะปานกลางและระยะยาว


ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaipost.net