รถไฟฟ้ามาหาแล้วเจ้า! ชาวเชียงใหม่ไม่ต้องลุ้นกันอีกต่อไป เพราะล่าสุด โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ จ.เชียงใหม่ ได้ถูกอนุมัติให้ก่อสร้างแล้ว! โดยผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจร (สนข.) ได้อนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้รับผิดชอบจัดหาเอกชนลงทุนในรูปแบบ PPP ในระบบรถไฟฟ้ารางเรา (BRT) เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร โดยจังหวัดที่มีการอนุมัติ ได้แก่ เชียงใหม่, ภูเก็ต และนครราชสีมา ซึ่งสำหรับงบประมาณการลงทุนในรถไฟฟ้ารางเบาของเชียงใหม่ มีวงเงินลงทุนประมาณ 8.6 หมื่นล้านบาท

เส้นทางรถไฟฟ้าเชียงใหม่

            สำหรับโครงการศึกษาแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ จ.เชียงใหม่ ในเบื้องต้น มีการจัดทำเส้นทางทางเลือกของรถไฟฟ้าจำนวน 2 รูปแบบ ได้แก่

รูปแบบ A : เป็นการใช้เส้นทางวิ่งบนดินและใต้ดินร่วมกัน ระยะทางรวม 35 กม. โดยมี 3 เส้นทางหลัก คือ สายสีแดง ระยะทาง 12 กม. สายสีเขียว ระยะทาง 12 กม. และสายสีน้ำเงิน ระยะทาง 11 กม. คาดว่าจะใช้เวลาสร้างประมาณ 6 ปี

รูปแบบ B : เป็นการใช้เส้นทางวิ่งบนดินทั้งหมด ระยะทางรวม 40.57 กม. โดยมี 3 เส้นทางหลัก ได้แก่ สายสีแดง ระยะทาง 15.65 กม. สายสีเขียว ระยะทาง 11.11 กม. และสายสีน้ำเงิน 13.81 กม. คาดว่าจะใช้เวลาสร้างประมาณ 3 ปี

โดยทั้ง 2 รูปแบบ มี 3 เส้นทางหลัก ที่เป็นเส้นทางนำร่องและเส้นทางหลักที่จะเริ่มดำเนินการเป็นอันดับแรก นอกจากนั้นยังมีเส้นทางรอง ซึ่งจะเป็นระบบขนส่งมวลชนสำหรับเมืองรอบนอก โดยมีทั้งหมด 9 เส้นทาง ได้แก่

สายสีชมพู : เส้นทางเริ่มต้นที่อำเภอแม่ริม เชื่อมกับสายสีแดงที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และเชื่อมกับสายสีเขียวที่แยดรวมโชค และสิ้นสุดที่แยกแม่คาวสะอาดใส

สายสีเขียวเข้ม : เส้นทางเริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชื่อมกับสายสีเขียวที่แยกรวมโชคเป็นจุดสิ้นสุดเส้นทาง

สายสีส้ม : เส้นทางเริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชื่อมกับสายสีเขียวที่แยกรวมโชคเป็นจุดสิ้นสุดเส้นทาง

สายสีเทา : เส้นทางเริ่มต้นที่อำเภอดอยสะเก็ด เชื่อมกับสายสีส้มที่แยกแม่คาว และเชื่อมกับสายสีเขียวที่เซ็นทรัลเฟสติวัล เป็นจุดส้นสุดเส้นทาง

สายสีม่วง : เส้นทางเริ่มต้นที่อำเภอหางดง เชื่อมกับสายสีแดงที่แยกแม่เหียะ และเชื่อมกับสายสีน้ำเงินที่แยกพรอมเมนาดา เป็นจุดสิ้นสุดเส้นทาง

สายสีเหลือง : เป็นสายรองที่มีเส้นทางวิ่งเชื่อมระหว่างโครงข่ายขนส่งมวลชนอื่นๆ

สายสีขาวดำ : เส้นทางรถไฟชานเมือง ซึ่งจะวิ่งตามแนวรางรถไฟเดิม และสิ้นสุดเส้นทางที่สถานีรถไฟเชียงใหม่

เส้นทางรูปแบบ A คือเส้นทางที่ถูกใจคนเมืองเชียงใหม่

            รูปแบบที่มีการอนุมัติให้ก่อสร้าง คือรูปแบบ A ซึ่งเป็นการใช้เส้นทางวิ่งบนดินสลับกับใต้ดิน โดยมี 3 เส้นทางหลัก ได้แก่ สายสีแดง, สายสีน้ำเงิน และสายสีเขียว

สายสีแดง

เส้นทางวิ่งเหนือ-ใต้ เริ่มจากโรงพยาบาลนครพิงค์ สิ้นสุดที่บิ๊กซีหางดง โดยเส้นทางนี้ TerraBKK มองว่าเป็นเส้นทางที่ครอบคลุมสถานที่สำคัญสำหรับชาวเชียงใหม่ ที่เดินทางมาจากนอกเมือง

สายสีน้ำเงิน

เส้นทางวิ่งตะวันตก-ตะวันออก เริ่มจากสวนสัตว์เชียงใหม่ สิ้นสุดที่แยกพรอมเมนาดา โดยเส้นทางนี้ TerraBKK มองว่าเป็นเส้นทางที่รองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยว เนื่องจากผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่แทบทั้งสิ้น

สายสีเขียว

เส้นทางวิ่งเหนือ-ใต้ เริ่มจากบริเวณแยกรวมโชค ใกล้กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สิ้นสุดที่สนามบินเชียงใหม่ โดยเส้นทางนี้ TerraBKK มองว่าเป็นเส้นทางเก็บตกสถานที่สำคัญของตัวเมืองเชียงใหม่ด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการแทบทั้งสิ้น อาทิ โรงเรียน โรงพยาบาล ตลาด สำนักงานขนส่ง และสนามบิน

สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาทั้ง 3 เส้นทาง หากดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ จะสามารถเข้าถึงสถานที่สำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่ได้อย่างครอบคลุมมากๆ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาจราจรในเชียงใหม่ไปได้ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่คนเชียงใหม่ใช้เป็นประจำ - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก