“ทำไมคน Gen Y จึงไม่อดทน เปลี่ยนงานบ่อย

และยังเป็น โรคซึมเศร้า กันเยอะ”

คำถามนี้เกิดขึ้นจากคนในรุ่นก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็น Gen Baby Boomer หรือ Gen X แม้กระทั่ง Gen Y ด้วยกัน บางคนยังมีคำถามว่า เพราะเหตุใดกันนะ คน Gen Y จึงถูกพบว่ามีปัญหานี้กันมากที่สุด เมื่อเทียบกับ 2 รุ่นก่อนหน้า rabbit finance จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับพวกเขากัน

โรคซึมเศร้า
CC : jobcoombs

คน Gen Y เป็นยังไง?

คนเจนวาย (Gen Y) หรืออีกชื่อคือ มิลเลนเนียล คือคนที่เกิดในระหว่างปี พ.ศ.2523 – พ.ศ. 2540 ปัจจุบันมีอายุประมาณ 21 – 38 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยของคนที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทำงาน

คนเจนวาย จึงเป็น Generetion ที่เกิดมาในยุคคาบเกี่ยวระหว่างอนาล็อกไปสู่ยุคดิจิทัล ทำให้คนเจนวายมีโอกาสที่จะได้สัมผัสกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และความแตกต่างระหว่างความคิดของคนในสังคม

คนเจนวายจะให้ความสำคัญกับสมดุลชีวิต และการจัดสรรเวลาในการทำงานกับเวลาส่วนตัวให้ไปด้วยกันได้ มีไลฟ์สไตล์ที่ชอบสังสรรค์ ชอบท่องเที่ยว หาประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ตัวเอง ซึ่งต่างจากคน Gen Baby Boomer ที่จะมีความเคร่งครัด ยึดมั่นถือมั่น และจริงจังกับการทำงาน

โรคซึมเศร้า
CC : workandmoney

ทำไม คน Gen Y ถึงถูกมองว่าเปลี่ยนงานบ่อย – ไม่รู้จักอดทน

จากการศึกษาของสถาบัน INSEAD Emerging Markets Institute, Head Foundation และ Universum ผ่านการทำแบบสอบถามออนไลน์จากผู้คนทั่วโลกกว่า 16,000 ราย เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับคนเจนวาย

พบว่า คนเจนวาย 82% ให้คุณค่ากับการจัดสมดุลงาน-ชีวิต ยิ่งกว่าตำแหน่งหน้าที่ในองค์กร  73% เลือกความสมดุลระหว่างการงาน-ชีวิต มากกว่าการเลือกรับเงินเดือนที่สูง และคนเจนวาย 42% รู้สึกว่าตกงานดีกว่าต้องยอมทำงานที่ตัวเองไม่ชอบ

กล่าวคือ คนเจนวายให้คุณค่ากับการพัฒนาตัวเอง และการจัดสมดุลการงานและชีวิตส่วนตัวให้ไปด้วยกันได้ดี มากกว่าที่จะให้ความสำคัญกับสถานภาพทางสังคมและเงินทอง

แต่คนเจนวายจะมีความทะเยอทะยาน และเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองว่าจะประสบความสำเร็จได้ เพราะฉะนั้น คนเจนวายจึงไม่อดทนกับสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบและกล้าที่จะก้าวออกมาเพื่อหาเส้นทางที่ดีกับตนเองมากกว่า

โรคซึมเศร้า
CC : DiceInsights

คนเจนวายกับความคิดเรื่องงาน

สำหรับคนเจนวายส่วนใหญ่แล้ว ครอบครัวและเพื่อนจะไม่ใช่ผู้ทรงอิทธิพลในการทำงาน โดยเฉพาะคนเจนวายที่เกิดหลังปี พ.ศ. 2539 ลงมา จะมีทัศนคติที่ให้ความสำคัญกับเพื่อนลดน้อยลงกว่าคนเจนวายที่เกิดก่อนหน้านี้ และมีเพียง 10% เท่านั้นที่ยังคงเชื่อความคิดเห็นของพ่อแม่ แสดงให้เห็นว่าคนเจนวายมีอิสระทางความคิดค่อนข้างสูง

โรคซึมเศร้า
CC : everydayhealth

โรคซึมเศร้า ของ คน Gen Y

คนเจนวายเป็นคนที่มีความทะเยอทะยานมากกว่าคนรุ่นพ่อแม่ ทั้งด้านความสำเร็จและความมั่นคง คนเจนวายจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าตนเองต้องการอะไร และพยายามผลักดันตัวเองให้ไปให้ถึงจุดที่ใฝ่ฝัน จนบางครั้งก็คาดหวังกับตัวเองมากจนเกินไป

ความคาดหวังในตัวเองสูงของคนเจนวายนั้น จะส่งผลเสียก็ต่อเมื่อพวกเขาทำผิดพลาด จนทำให้รู้สึกผิดหวังในตัวเองอย่างหนัก และอาจคิดว่าตนเองอยู่ห่างไกลจากความคาดหวังนั้นจนไปไม่ถึงเสียแล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีแนวโน้มทำให้เกิดอาการของโรคซึมเศร้า(Depression) ในกลุ่มคนเจนวายขึ้นมาได้

ปัจจุบัน เราจะพบว่ามีคนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าในจำนวนที่มากขึ้น ซึ่งมีคนเจนวายเป็นส่วนใหญ่เสียด้วย หากอยากห่างไกลจากอาการซึมเศร้า ขอแนะนำให้คาดหวังแต่พอประมาณ เลิกเอาตนเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น พยายามหากิจกรรมที่ทำร่วมกับคนอื่น และไม่ควรตำหนิหรือลงโทษตัวเอง rabbit finance ขอเป็นกำลังใจให้คนเจนวายทุกคน ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปได้ และเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com