ในปี พ.ศ. 2560 คาดว่า ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังกว่า 8 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ ผู้ป่วยประมาณ  100,000 คน เป็นโรคไตระยะสุดท้ายและต้องได้รับการบำบัดทดแทนไตด้วยการฟอกเลือด

โรคไต ถือเป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตของคนไทย ที่นับวันยิ่งจะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสาเหตุของโรค มาจากการที่เราทานอาหารรสจัดมากจนเกินไป โดยเฉพาะ รสเค็ม ทำให้การรักษาสมดุลของเกลือและน้ำในร่างกายไม่ปกติ และเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคในที่สุด

วันนี้ rabbit finance จะมาพูดถึง 8 สัญญาณอันตราย ที่ร่างกายอาจกำลังบอกว่าคุณเป็นโรคไตอยู่ จะมีอะไรที่ควรระวังบ้าง ไปดูกันค่ะ

 

8 สัญญาณเตือนโรคไต ใครได้เป็นระวังตัวให้ดี

สัญญาณเตือนโรคไต ประกันโรคร้ายแรง

1.ตัวบวม

ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตมักจะมี ภาวะบวมน้ำ ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ใบหน้า ตา ลำตัว และเท้าด้วย มักพบได้ในคนที่เป็นโรคหัวใจ โรคตับ โรคไต และจะบวมมากหลังตื่นนอนหรือเมื่อเอาขาลงหรือยืนนานๆ ซึ่งลักษณะการบวมแบบนี้ เวลาเอานิ้วกดลงไปตรงบริเวณที่บวม จะมีลักษณะบุ๋มและไม่เด้งคืนตัวขึ้นมา นั่นแหละค่ะอาจเป็นสัญญาณแรกของโรคไตก็เป็นได้

สัญญาณเตือนโรคไต ประกันโรคร้ายแรง

2.ปวดศีรษะตามจังหวะการเต้นของหัวใจ

อาการแบบนี้ ส่วนมากจะเกิดในคนที่อายุน้อยๆ โดยการปวดศีรษะจะมีสาเหตุมาจาก โรคความดันโลหิตสูงทำให้รู้สึกปวดตุบๆ ตามจังหวะการเต้นของหัวใจ บริเวณท้ายทอยหรือขมับ ซึ่งอาการแบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อย และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อกินยาแก้ปวดก็จะไม่หาย เป็นอาการสำคัญของโรคไตเรื้อรังเลยล่ะค่ะ

สัญญาณเตือนโรคไต ประกันโรคร้ายแรง
(cc) news.abs-cbn.com

3.ปัสสาวะมีลักษณะผิดปกติ

ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องของการถ่ายปัสสาวะขัด ปัสสาวะลำบาก หรือ ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติในตอนกลางคืน  มันอาจจะเป็นสัญญาณว่าไตของคุณกำลังมีปัญหาอยู่ก็ได้นะคะ

อีกสิ่งหนึ่งที่สังเกตได้คือ สีของปัสสาวะ  โดยคนที่อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับไต สีของปัสสาวะจะเปลี่ยนไปจากเดิม เป็นสีแดงหรือขุ่นกว่าปกติ นอกจากนั้น อาจจะมีกลิ่นที่แปลกไปรวมถึงมีฟองอากาศลอยอยู่นานกว่าปกติด้วย

 

สัญญาณเตือนโรคไต ประกันโรคร้ายแรง

4.ปวดบั้นเอวข้างใดข้างหนึ่ง

เนื่องจากไตอยู่บริเวณด้านหลังของส่วนล่างของช่องท้อง ถ้าคุณรู้สึกปวดบริเวณนี้บ่อยๆ อาจจะเป็นเพราะว่า คุณมีนิ่วอยู่ในไตหรือในท่อไตค่ะ

ทำให้คุณรู้สึกปวดบริเวณบั้นเอวหรือชายโครงด้านหลัง และถ้าอาการรุนแรงขึ้นจะร้าวลงไปที่ท้องน้อย ขาอ่อน และ อวัยวะเพศ ต่อไปด้วย

สัญญาณเตือนโรคไต ประกันโรคร้ายแรง

5.ร่างกายซีดลง

ถ้าคุณสังเกตว่าตัวเองนั้น มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ตัวซีดๆ ลงคล้ายกับคนเป็น โรคโลหิตจาง มันอาจจะมีสาเหตุจากการทำงานของไตที่ค่อยๆ เสื่อมลง และคุณเองกำลังเริ่ม มีความเสี่ยงที่จะเป็น โรคไต มากขึ้นก็ได้ค่ะ

สัญญาณเตือนโรคไต ประกันโรคร้ายแรง

6.ทานอาหารไม่ลงและอาเจียนบ่อย

ไตมีหน้าที่ในการขับของเสียออกจากร่างกาย เมื่อมันเริ่มทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้ร่างกายของเรานั้นยังคงมีของเสียค้างอยู่ จึงเป็นสาเหตุทำให้เรารู้สึกเบื่ออาหาร ไม่อยากทานข้าว และอาจรู้สึกคลื่นไส้อาเจียนตามมาได้

สัญญาณเตือนโรคไต ประกันโรคร้ายแรง

7.เป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือเบาหวานเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

โรคความดันโลหิตสูง และ โรคเบาหวาน ล้วนแต่เป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้คุณเสี่ยงเป็นโรคไตมากขึ้นได้

เพราะโรคที่ว่ามานั้น มีสาเหตุมาจาก พฤติกรรมการทานอาหาร ของคุณที่ไม่สมดุล เช่น การกินหวาน กินเค็มมากเกินไป โดยที่ไม่ทานผักผลไม้ หรือไม่ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน น้ำตาลในเลือดสูง ความดันสูง จนนำไปสู่การเป็นโรคไตในที่สุด

สัญญาณเตือนโรคไต ประกันโรคร้ายแรง

8.คนในครอบครัวเป็นโรคไตมาก่อน

โรคภัยไข้เจ็บหรือปัญหาสุขภาพทั้งหลาย ส่วนใหญ่แล้วสามารถถ่ายทอดกันได้ผ่านพันธุกรรมค่ะ แต่สำหรับโรคไตนั้น ถึงแม้คนในครอบครัวของคุณจะมีประวัติการเป็นโรคไตมาก่อน แต่ก็มีส่วนน้อยมากที่มันจะถ่ายทอดผ่านพันธุกรรมมาสู่คุณ เพราะส่วนใหญ่แล้ว สาเหตุของโรคนี้จะมาจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสมมากกว่า

โรคไต ใครได้เป็นแล้วการรักษาก็มีความลำบากและมีค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควรนะคะ แต่คุณสามารถลดปัจจัยเสี่ยงและหลีกเลี่ยงการเป็นโรคไตได้ เพียงแค่คุณรู้จักควบคุมอาหาร ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเป็นประจำ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคไตให้กับคุณได้แล้วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก finance.rabbit.co.th