การเตรียมตัวก่อนไปท่องเที่ยวเมืองนอกนั้นถือว่าสำคัญมากๆ เพราะมีหลายอย่างที่หากเราไม่เตรียมพร้อมให้ดีอาจจะส่งผลให้ฝันที่จะไปท่องเที่ยวเมืองนอกของเรานั้น ต้องสลายหายไปเลยก็ได้ ซึ่งเรื่องการเตรียมตัวนี้แม้แต่คนที่ไปเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ก็ยังผิดพลาดกันได้ แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะวันนี้ MoneyGuru.co.th เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมตัว รวมถึงสิ่งที่ควรทำก่อนไปท่องเที่ยวเมืองนอกมาฝาก ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันได้เลย         

          6 สิ่งที่ควรทำ เพื่อจะได้ไปเที่ยวเมืองนอกแบบไร้กังวล

          1. ตรวจสอบวันหมดอายุของหนังสือเดินทางให้ดี

          การไปท่องเที่ยวเมืองนอกนั้น หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตนั้นมีความสำคัญมากๆ ซึ่งหากเราไม่ดูแลในส่วนนี้ให้ดีรับรองได้ว่าไปไม่ถึงประเทศในฝันอย่างแน่นอน เพราะจะจบอยู่ที่สนามบินบ้านเรานี่แหล่ะ ด้วยเหตุนี้เราจึงควรดูแลเรื่องวันหมดอายุของหนังสือเดินทางให้ดี เพราะหนังสือเดินทางต้องเหลือระยะเวลามากกว่า 6 เดือนขึ้นไปก่อนหมดอายุ จึงจะสามารถใช้เดินทางไปต่างประเทศได้ หากเราตรวจแล้วเจอว่าวันที่เราจะไปเที่ยวนั้น อายุของหนังสือเดินทางเราเหลือน้อยกว่าที่กำหนดก็รีบไปทำใหม่จะดีกว่านะ

          2.เช็คว่าประเทศที่เราจะไปนั้นต้องขอวีซ่าหรือไม่

          เดี๋ยวนี้หลายๆ ประเทศมีการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้เราสามารถท่องเที่ยวในประเทศนั้นๆ ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่แค่ช่วงเวลาเท่าที่ทางประเทศนั้นกำหนดไว้เท่านั้นนะ ดังนั้นก่อนจะไปท่องเที่ยวก็อย่าลืมเช็คให้ดีนะครับจะได้ไม่พลาด

          ตัวอย่างประเทศยอดนิยมของเราชาวไทยที่ไม่ต้องขอวีซ่าในการท่องเที่ยว

  • ประเทศไต้หวัน (Taiwan) : ท่องเที่ยวได้ 30 วัน
  • ประเทศเกาหลีใต้ (South Korea) : ท่องเที่ยวได้ 90 วัน
  • ประเทศสิงคโปร์ (Singapore) : ท่องเที่ยวได้ 30 วัน
  • ประเทศญี่ปุ่น (Japan) : ท่องเที่ยวได้ 15 วัน
  • เขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Hong Kong) : ท่องเที่ยวได้ 30 วัน

          3.ไม่ไปถึงสนามบินช้าในวันที่จะออกเดินทาง

          หากเราไม่อยากตกเครื่อง เราก็ไม่ควรที่จะไปถึงสนามบินช้า โดยหากเป็นเที่ยวบินภายในประเทศเราควรไปถึงก่อนเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงขึ้นไป ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศเราควรไปถึงก่อนเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป เมื่อรู้แบบนี้แล้วเราก็ควรที่จะวางแผนการเดินทางมายังสนามบินล่วงหน้า รวมถึงเช็คสภาพอากาศและสภาพการจราจรให้ดีด้วย เพื่อที่เราจะได้เผื่อเวลาในการเดินทางได้นั่นเอง

          4.เตรียมยาแก้แพ้อาการเมาเครื่องบิน

          บางคนนั้นมีอาการไม่ดีเมื่อขึ้นยาพาหนะต่างๆ เช่น เมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบิน เป็นต้น ซึ่งหากใครรู้ตัวว่ามีอาการเหล่านี้ ก็ควรที่เตรียมตัวให้ดี เตรียมยาให้พร้อม เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องไปเป็นทุกข์บนเครื่องบินนั่นเอง ถึงแม้ว่าจะมีพนักงานบนเครื่องคอยชั่วเหลือและแก้ไขปัญหาให้กับเราก็ตาม แต่เราก็ควรที่จะเตรียมพร้อมตัวเองไปก่อนด้วย เพื่อที่เวลามีอาการเราจะได้รับมือได้ทันทีนั่นเอง

          5.วางแผนเรื่องเงินที่จะใช้ในการท่องเที่ยวให้ดี

          เราต่างรู้กันดีว่าหากเงินเราหมดตอนที่เราอยู่ที่ต่างประเทศนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่แสนสาหัสมาก ไหนจะต้องติดต่อทางบ้าน ไหนจะต้องรอการโอน ไหนจะต้องคำนวนอัตราแลกเปลี่ยนอีก สารพัดจะต้องปวดหัว เราจึงต้องรู้จักวางแผนเรื่องการใช้จ่ายเงินในการท่องเที่ยวเมืองนอก เพราะจะช่วยให้เราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ ทำให้เรามีเงินเพียงพอที่จะใช้จนครบวันการท่องเที่ยว แถมบางครั้งอาจจะเหลือกลับบ้านอีกด้วย

          6.แจ้งสถาบันการเงินว่าเราต้องการจะใช้บัตรเครดิตที่ต่างประเทศ

          ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากเราต้องการจะใช้บัตรเครดิตใช้จ่ายในต่างประเทศแทนการใช้เงินสด เพราะหากว่าเราไม่มีการแจ้งทางสถาบันการเงินไว้ก่อน ทางสถาบันการเงินอาจจะระงับบัตรของเราก็ได้ เพราะสถาบันการเงินอาจจะมองว่าเป็นการใช้จ่ายที่น่าสงสัยและพฤติกรรมใช้บัตรที่ผิดปกติจากเดิมนั่นเอง ซึ่งการที่จะใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในต่างประเทศนั้นเราก็ไม่ควรที่จะลืมเช็คว่าประเทศนั้นสามารถใช้บัตรเครดิตได้หรือไม่ เพราะหากไม่เช็คให้ดีเราอาจจะต้องไปเสียใจที่หน้างานก็ได้

          สำหรับใครจะไปเที่ยวเมืองนอกนี้ก็อย่าลืมลองเอาคำแนะนำที่เรานำมาฝากกันนี้ ไปลองปรับใช้หรือลองทำดูนะครับ เพื่อจะได้ท่องเที่ยวไห้สนุก สุขสมใจตามที่หวังไว้ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th