รู้หรือไม่ว่า การนอนน้อยหรือการนอนไม่พอตามที่ร่างกายต้องการ มีผลเสียมากมายในระยะยาว รวมถึงอาการเหนื่อยล้าและความเสี่ยงการเกิดโรคภัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะพฤติกรรมการนอนที่ไม่มีวินัย เรามาเช็คกันดูว่าการพักผ่อนน้อยมีโอกาสเกิดโรคใดได้บ้างในอนาคต

1.โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง

เพราะร่างการเคยชินกับการนอนน้อย ทำให้มีอาการนอนหลับยาก มีอาการนอนหลับไม่สนิท หลับๆ ตื่นๆ ต้องใช้เวลานานมากกว่า 30 นาทีในการนอนให้หลับ ร่างกายดูดซับน้ำมากกว่าปกติ ส่งผลให้เข้าห้องน้ำบ่อย เกิดการนอนไม่ต่อเนื่อง

2.ระบบร่างกายรวน

มีอาการท้องผูก ขับถ่ายผิดปกติ หิวบ่อย ทำให้รับประทานอาหารมากกว่าเดิม ส่งผลให้การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา น้ำหนักเพิ่ม หรือบางครั้งจะเกิดอาการเบื่ออาหาร ผอมลง มีภูมิคุ้มกันโรคที่น้อยลง เสี่ยงต่อการเป็นภูมิแพ้

3.อารมณ์แปรปรวนง่าย

การนอนไม่พอ ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาด อารมณ์เสียง่าย มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง รวมถึงเกิดความเครียดแบบสะสมไม่รู้ตัว สมองไม่ปลอดโปร่งและแจ่มใส ใจร้อน วู่วาม

4.โรคหัวใจขาดเลือด

ยิ่งเราทำงานหนัก พักผ่อนน้อย หัวใจยิ่งต้องการเลือดเพื่อไปดูแลระบบการทำงานส่วนอื่นภายในร่างกายมากยิ่งขึ้น มีความเสี่ยงต่อหัวใจขาดเลือด มีโอกาสเป็นลม หน้ามืดหรือภาวะช็อค และมือเท้าชาได้โดยเฉพาะคนที่มีอายุตั้งแต่ 35+

5.โรคมะเร็งลำไส้

ต้นเหตุหลักของโรคมะเร็งลำไส้ เกิดจากการนอนดึกและนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน รับประทานอาหารไม่ตรงเวลาและไม่มีประโยชน์ ชอบรับประทานอาหารแบบเร่งด่วน ไม่ออกกำลังกาย ระบบภายในร่างกายเกิดความเสื่อมโทรม ลำไส้เกิดการอักเสบนำไปสู่การเกิดมะเร็งลำไส้

6.โรคเบาหวาน

การนอนดึกทำให้กลูโคสและอินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การนอนน้อยหรือ พักผ่อนไม่เพียงพอ ยังมีผลทำให้ร่างกายเกิดการดื้อของสารอินซูลินอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า หากร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ใช้งานร่างกายหนักหน่วงจนเกินไป ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพภายในร่างกายในระยะยาว เพื่อให้ชีวิตของเรามีสุขภาพที่สมดุลและมี work your balance ควรดูแลสุขภาพด้วยการเลือกรับประทานอาหารให้ตรงเวลาและมีประโยชน์ พักผ่อนไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ให้ร่างกายได้รับฟื้นฟูอย่างเหมาะสม รวมถึงการลดความเสื่อมโทรมของสุขภาพผิวภายนอก นอกจากนี้ไม่ควรทำงานหนักจนเกินความสามารถของร่างกาย หากรู้สึกเหนื่อยล้า ควรพักสมองด้วยวิธีอื่น เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายไม่ตึงเครียด

อ้างอิงข้อมูลจาก : โรงพยาบาลราชวิถี

เรียบเรียงข้อมูลโดย : ทีมงาน Terrabkk.com