ทุกวันนี้จะเดินทางไปไหนในกรุงเทพฯแต่ละที ต้องฝ่าฟันกับรถติดยาวนานเป็นชั่วโมง หลายคนเลือกเดินทางด้วยรถไฟฟ้าซึ่งก็สะดวกและง่าย แต่จะดียิ่งขึ้นถ้าการเดินทางจะมีแบ่งปันรถกันใช้ด้วยยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ทำให้ต่อไปนี้จะเดินทางไปยังซอกซอยต่างๆ ก็จะเป็นไปอย่างราบรื่น

            วันนี้ TerraBKK จะพาคุณมารู้จักกับ  “ฮาโม่” (Ha:mo) นวัตกรรมการแบ่งปันรถกันใช้ด้วยยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจากค่ายโตโยต้า โดยเจ้า"ฮาโม่" คันนี้จะมาพร้อมกับฟังก์ชันและอุปกรณ์อัจฉริยะใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาการเดินทาง โดยผู้คนสามารถใช้ฮาโม่เชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะและการเดินทางส่วนบุคคลได้อย่างอิสระ และสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย

        ซึ่งต้องบอกนะคะว่าก่อนหน้านี้ การเดินทางแบบ Ha:mo ได้เกิดขึ้นมาแล้วที่ประเทศญี่ปุ่นในย่านโตโยต้า ซิตี้ โตเกียว ,โอกายาม่า และโอกินาว่า, ประเทศฝรั่งเศสในเมืองเกรโนเบิล และล่าสุด คือประเทศไทย ที่ปลายปีนี้กำลังจะได้สัมผัสกับ “ฮาโม่” เป็นครั้งแรก โดยจะเริ่มต้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจะมีการทดลองระบบ เพื่อวิ่งระยะสั้นๆ ภายในพื้นที่โดยรอบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          สำหรับการใช้งาน ฮาโม่ ถือว่าสะดวกมาก โดยผู้ใช้บริการต้องสมัครเป็นสมาชิกผ่านระบบออนไลน์ หรือสมัครด้วยตัวเองที่ สำนักงานโครงการที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัย ส่วนการจองรถก็สามารถทำผ่านสมาร์ทโฟนได้ทันที  โดยค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 30 บาทต่อครั้ง สามารถใช้รถได้ 20 นาที วิ่งได้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

          เมื่อผู้ใช้ขับรถไปถึงที่หมายแล้ว ผู้ใช้รถ Ha:mo สามารถจอดรถพร้อมปฎิบัติตามวิธีการใช้ได้เลย ถือเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางกับระบบขนส่งสาธารณะจากต้นทางไปยังจุดหมายปลายทางของผู้ใช้งานง่ายขึ้น

       “ฮาโม่” จะเริ่มให้บริการเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป โดยช่วงแรกมีรถที่ให้บริการ 10 คัน และช่วงกลางปี 61 เตรียมเพิ่มรถอีก 20 คัน รวมเป็น 30 คัน ที่จะให้บริการในช่วง 2 ปี โดยมีจำนวนช่องจอดรถให้บริการทั้งหมด 33 ช่องจอด สถานีจอดรถ 12 สถานี และติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า 10 สถานี กระจายตามจุดต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้า BTS, MRT และรถโดยสารประจำทาง