ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจของไทยนั้นมีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างน้อยในแต่ละปี นอกจากนี้แนวโน้มการเติบโตในอีกสองสามปีข้างหน้าก็ยังไม่มากพอที่จะทำให้บริษัทต่าง ๆในประเทศสามารถขยายการลงทุนได้ตามที่ต้องการ  การขยายการลงทุนไปต่างประเทศจึงเริ่มเป็นสิ่งที่น่าจับตามองของเหล่านักลงทุน โดยพาะประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม)

ทำความรู้จักกับกลุ่ม CLMV

ประเทศกัมพูชา (Cambodia)

เมืองหลวง : กรุงพนมเปญ
ภาษา : ภาษาเขมร เป็นภาษาราชการ รองลงมาเป็นอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เวียดนามและจีน
ประชากร : ประกอบด้วย ชาวเขมร 94%, จีน 4%,อื่น ๆ 2%
นับถือศาสนา : พุทธ(เถรวาท) เป็นหลัก
ระบบการปกครอง : ประชาธิปไตยแบบรัฐสภา โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ

 

ประเทศลาว (Laos)

เมืองหลวง : นครหลวงเวียงจันทร์
ภาษา : ภาษาลาว เป็นภาษาราชการ
ประชากร : ประกอบด้วย ชาวลาวลุ่ม 68%, ลาวเทิง 22%, ลาวสูง 9% รวมประมาณ 68 ชนเผ่า
นับถือศาสนา : 75% นับถือพุทธ, นับถือผี 16%
ระบบการปกครอง : สังคมนิยมคอมมิวนิสต์

 

 ประเทศเมียนมาร์ หรือพม่า (Myanmar)

เมืองหลวง : เนปีดอ
ภาษา : ภาษาพม่า เป็นภาษาราชการ
ประชากร : ประกอบด้วยเผ่าพันธุ์ 135 มี 8 เชื้อชาติหลักๆ 8 กลุ่ม คือ พม่า 68%, ไทยใหญ่ 8%, กระเหรี่ยง 7%, ยะไข่ 4% จีน 3% มอญ 2% อินเดีย 2%
นับถือศาสนา : นับถือพุทธ 90%, คริสต์ 5% อิสลาม 3.8%
ระบบการปกครอง : เผด็จการทางทหาร ปกครองโดยรัฐบาลทหารภายใต้สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ

 

ประเทศเวียดนาม (Vietnam)

เมืองหลวง : กรุงฮานอย
ภาษา : ภาษาเวียดนาม เป็นภาษาราชการ
ประชากร : ประกอบด้วยชาวเวียด 80%, เขมร 10%
นับถือศาสนา : พุทธนิกายมหายาน 70%, คริสต์ 15%
ระบบการปกครอง : ระบบสังคมนิยม โดยพรรคคอมมิวนิสต์เป็นพรรคการเมืองเดียว

ความน่าสนใจในการลงทุน

เรื่องที่หนึ่ง  ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์กว่าไทย

            ต้องยอมรับว่ากลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของเรานั้นความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติยังมีมากกว่าประเทศไทยของเราในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน, ก๊าซธรรมชาติ, แหล่งน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้า
จุดเด่นทางทรัพยากรของแต่ละประเทศ

กัมพูชา             - น้ำมัน  ก๊าซธรรมชาติ  ป่าไม้  แหล่งน้ำ  แร่เหล็ก  แมงกานีส  ฟอสเฟต  อัญมณี
ลาว                  - ป่าไม้  แหล่งน้ำ  ยิปซัม ดีบุก  ทองคำ อัญมณี
พม่า                 - ปิโตรเลียม  ถ่านหิน  ก๊าซธรรมชาติ  ป่าไม้  แหล่งน้ำ  ดีบุก  แร่พลวง  แร่เหล็ก  สังกะสี  ทองแดง แร่ทังสเตน  ตะกั่ว  หินอ่อน  หินปูน  อัญมณี
เวียดนาม           - ถ่านหิน  น้ำมัน  ก๊าซธรรมชาติ  ฟอสเฟต  แมงกานีส  บ็อกไซต ์ โครเมต  ป่าไม้

เรื่องที่สอง  อัตราการเติบโตของประชากรในประเทศ

            ในช่วงตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมาจำนวนประชากรในประเทศของไทยมีอัตราการเพิ่มขึ้นต่อปีที่ค่อนข้างน้อย ไม่ถึง 300,000 คนต่อปี และยังคงลดลงเรื่อย ๆ คิดเป็นอัตราส่วนแล้วคือมีประชากรเพิ่มขึ้นไม่ถึง 1% ต่อปี  ต่างจากประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาว พม่า เวียดนาม ที่จำนวนประชากรยังคงเพิ่มขึ้นในระดับเกิน 1% ต่อปี และที่โดดเด่นที่สุดคือ กัมพูชา ที่จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นต่อปีถึง 2% มาต่อเนื่องเป็นเวลานาน 

            ประเทศที่มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นมากนั้นแสดงถึงกำลังคนหนุ่มสาวในวัยทำงานที่มีมาก  คนวัยนี้ส่วนใหญ่จะมีความกระตือรือร้น ขยันขันแข็งเพื่อสร้างอนาคต  ทำให้งานที่เกิดจากคนเหล่านี้มีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้จำนวนคนวัยทำงานที่มีมากยังส่งผลถึงเรื่องอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำซึ่งในประเทศเพื่อนบ้านนั้นถูกกว่าไทยค่อนข้างมากอีกด้วย


           
เรื่องที่สาม  ศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุดในโลก

            อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่ม CLMV ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมานั้นถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ  โดยในช่วงปี 2010 – 2016 นั้น ประเทศอย่าง เวียดนาม พม่า ลาว  มีอัตราการเติบโตของ GDP เฉลี่ยต่อปีมากถึง 10% โดยลาวนั้นเป็นประเทศที่มี GDP เติบโตที่สุดมากถึง 14% เฉลี่ยต่อปี  ส่วนพม่านั้นอยู่ที่ 5% ต่อปี  เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาอย่างไทยแล้ว ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาอัตราการเติบโต GDP ของไทยนั้นค่อนข้างน้อย ทำให้ค่าเฉลี่ยจากปี 2010 – 2016 นั้นเติบโตปีละแค่ 3% 
*GDP ( gross domestic product) หมายถึง มูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ถูกผลิตในประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ โดยไม่คำนึงว่าผลผลิตนั้นจะผลิตขึ้นมาด้วยทรัพยากรของชาติใด

            TerraBKK มีความเห็นว่าจากปัจจัยทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติ การเติบโตของจำนวนประชากร และอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ  ทำให้ประเทสกลุ่ม CLMV นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการขยายตลาดในการทำธุรกิจ  แต่การไปลงทุนในต่างประเทศนั้นนักลงทุนก็ต้องมีการศึกษาข้อมูลต่าง ๆให้ละเอียดถี่ถ้วน เพราะในแต่ละประเทศนั้นมีสภาพแวดล้อมและกฎระเบียบที่แตกต่างกัน