“นี่เรากำลังอยู่ในยุคที่ต้องนั่งรถไฟฟ้าย้อนไป 4-5 สถานีถึงจะได้ขึ้น”

                “โอ้โหหหห เมื่อเช้ารอรถใต้ดิน 5 ขบวนกว่าจะได้ไป”

                “ต่อแถวขึ้นรถไฟฟ้าอย่างกับแย่งของแจกฟรี”

                ช่วงเช้าในออฟฟิศบทสนทนาแต่ละวันคงหนีไม่พ้นเรื่องละครเมื่อคืน การอัพเดทข่าวสาร และไฮไลท์ของทุกวันคือ "สภาพการจราจรเช้านี้" เชื่อหรือไม่ว่าคนกรุงเทพใช้เวลามาทำงานเฉลี่ยวันละ 2-3 ชั่วโมง บางคนเลยใช้วิธีซื้อคอนโดที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าซะเลย จะได้ตื่นสายๆ นั่งรถไฟฟ้าแปปเดียวถึง แต่ชีวิตกลับไม่ได้สวยหรูแบบนั้นน่ะสิ เพราะในโลกของความเป็นจริงเราต้องยืนรอรถไฟฟ้ากี่ขบวนกันจึงจะสามารถเอาร่างน้อยๆของเราเบียดขึ้นไปได้!! (ยังไม่รวมเวลาที่รถไฟฟ้าขัดข้อง รถเสีย รอจัดการจราจร ... เอาเถอะ เกิดขึ้นไม่บ่อยนักเราจะขอข้ามไปแล้วกัน)

ต้องออกเช้ากี่โมงกันถึงจะทันรถไฟขบวนโล่ง

                เท่าที่ทีมงาน TerraBKK ได้อ่านตามกระทู้ต่างๆ หรือสอบถามจากคนใกล้ตัวที่นั่ง BTS/MRT มาทำงาน ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วง 6-7 โมงเช้า คือช่วงที่ขบวนรถไฟฟ้าโล่ง สบาย ไร้การแย่งชิง ถ้า 8 โมงเป็นต้นไปหรือช่วง Rush Hour จะเริ่มสาหัส เท่ากับว่าสุดท้ายไม่ว่าบ้านท่านจะอยู่ไหน อยู่ใกล้หรือไกล หากไม่ชอบการแย่งชิงควรจะมาให้ถึงสถานีรถไฟฟ้าซัก 7 โมงเช้าจะเป็นดี

ส่วนต่อขยายเจ้าปัญหา?

               

เราคงได้เห็นข่าวกันอยู่ทุกวันว่าส่วนต่อขยายสายนี้ๆ จะเปิดให้บริการปี 256X คนในทำเลนั้นได้แต่นั่งรอตาแป๋ว รอวันรถไฟฟ้าสร้างเสร็จจะได้นั่งรถไฟฟ้าไปทำงานได้อย่างสบายใจ แต่การเพิ่มส่วนต่อขยายออกไปทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาก แม้จะเพิ่มขบวนรถแต่ก็ยังไม่มากเท่าจำนวนผู้โดยสาร เรียกว่าแทบไม่ได้ช่วยบรรเทาความหนาแน่นของผู้โดยสารออกไปได้เลย       

                ยกตัวอย่าง MRT สายสีม่วงกับสายสีน้ำเงินที่เพิ่งเชื่อมกันไปหมาดๆ ใครที่ต้องขึ้นรถระหว่างทางตรงแถบรัชดาเป็นต้นมาคงเข้าใจความเจ็บช้ำนี้ดี บางเสียงก็บอกว่ารถเต็มตั้งแต่บางซื่อแล้ว บ้างก็บอกว่าไม่จริง...เต็มตั้งแต่บางใหญ่แล้วต่างหาก นี่น่าจะเป็นจุดขายใหม่ของคอนโดแนวสายสีม่วงก็ได้ ให้ลูกบ้านนั่งรถไฟฟ้าสบายๆได้ตั้งแต่ต้นทาง แต่กลายเป็นเคราะห์กรรมของคนที่ขึ้นจากบางซื่อยันศูนย์วัฒนธรรม เพราะกว่าจะมีคนลงเยอะๆก็แถวโซนพระราม9 หรืออโศก ถึงจะระบายคนไปบ้าง เรามาถึงจุดที่ต้องนั่งรถย้อนกลับไปต้นสายเพื่อให้ได้ขึ้นรถไฟฟ้า ทั้งๆที่คอนโดอยู่ติดรถไฟฟ้าแค่เอื้อมนี้เอง

                หรือแม้แต่ฟากของ BTS เองเจ็บปวดไม่แพ้กัน โดยเฉพาะสายสุขุมวิทฝั่งแบริ่ง-สำโรง ที่แน่นขบวนมาตั้งแต่แบริ่งแล้ว กว่าคนจะออกจากขบวนก็เกือบถึงพร้อมพงษ์ เพราะระหว่างนั้นมันไม่มีพวกออฟฟิศเท่าไหร่นัก หรือแม้กระทั่งฝั่งสายสีลมเองก็ตาม ที่มาเจอคอขวดเอาตรงสถานีตากสิน รอสับรางเปลี่ยนขบวนกันหรรษา ที่นอกจากจะรอขบวนเข้าเมืองแล้ว ยังต้องรอขบวนสวนอีกต่างหาก จากตรงนี้น่าจะพอเห็นภาพอะไรบางอย่างสำหรับคนที่คิดจะซื้อคอนโดฯติดรถไฟฟ้าเพื่อคิดว่าจะตื่นสาย เดินทางมาทำงานอย่างสบายๆอาจจะต้องคิดใหม่และเลือกสถานีกันนิดหนึ่ง

อยู่คอนโดติดรถไฟฟ้าแล้วสบายจริงหรือ?

                ในกรณีนี้เราจะไม่เทียบกับคอนโดติดรถไฟฟ้ากับบ้านชานเมือง เพราะแน่นอนว่าคอนโดติดรถไฟฟ้ามันเซฟเวลาขับรถหรือช่วงเวลาที่จะเดินทางเข้ามาถึงสถานีรถไฟฟ้า แต่คำว่า “คอนโดติดรถไฟฟ้า” ใช่ว่าจะติดสถานีไหนก็ได้ แต่จะต้องเป็นสถานีที่เหมาะแก่การเดินทางมาทำงานด้วย แต่คำว่า “เหมาะ” ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะพึงพอใจที่ได้ขึ้นรถสบายๆอยู่ต้นสายแต่จ่ายค่าโดยสารแพง บางคนอาจจะพึงพอใจที่ตื่นเช้าขึ้นอีกหน่อย เบียดเสียดเล็กน้อย แต่นั่งแค่ไม่กี่สถานี ซึ่ง TerraBKK Research มี choice มาให้เลือกซัก 3 แบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันไป ดังนี้

1. คอนโดที่อยู่ต้นสาย นั่งสบาย จ่ายค่าโดยสารแพง

                ไม่อยากเบียดเสียดกับผู้คน แก้ปัญหาด้วยการซื้อคอนโดดักตั้งแต่ต้นสายซะเลย นั่งสวยๆมาตั้งแต่ต้นสาย ไม่ต้องมาแก่งแย่งกับผู้คนระหว่างทาง ซึ่งข้อดีของคอนโดฯที่อยู่ตามต้นสาย มักจะมีราคาไม่แพง เพราะเป็นคอนโดแถบชานเมือง แต่ไปแพงที่ค่าโดยสารแทน ยกตัวอย่างสถานีเหล่านี้ก็เช่น แถวบางใหญ่, บางหว้า, ปากน้ำ-สำโรง เป็นต้น

2. คอนโดตามจุด Interchange หนาแน่นแต่เลือกเดินทางได้หลายแบบ

                อีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่มีเงินขึ้นอีกมาอีก level คือคอนโดตามจุด Interchange ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Interchange กับรถไฟฟ้าด้วยกันเอง หรือ Interchange กับระบบขนส่งอื่นๆ ข้อดีของจุด Interchange นี้คือ สามารถเดินทางได้หลายรูปแบบ BTS เสียก็ไป MRT หรือ MRT เสียก็ไป BTS แต่ทั้งนี้คอนโดเหล่านี้มักจะมีราคาสูง ยกตัวอย่างสถานีหมอชิต/สวนจตุจักร, อโศก/สุขุมวิท, สีลม/ศาลาแดง แต่สถานีที่เชื่อมกับส่วนต่อขยายนั้นค่อนข้างน่ากลัวตรงที่แบกรับจำนวนผู้โดยสารไปเต็มๆ ตรงนี้ก็น่าจะต้องระมัดระวังกันนิดหนึ่งตอนที่เลือกสถานี

3. คอนโดติดรถไฟฟ้าและอยู่ท่ามกลางออฟฟิศ

                มาถึงผู้ที่มีเงินทุนซื้อคอนโดได้อย่างเต็มที่ TerraBKK แนะนำให้ท่านซื้อคอนโดที่อยู่ติดรถไฟฟ้าและอยู่ท่ามกลางออฟฟิศด้วย เพราะสถานีเหล่านี้มักจะมีการระบายคนออกมาแล้วส่วนหนึ่ง นั่นก็เพราะว่ามันเป็นแหล่งออฟฟิศ ก็จะมีทั้งคนเข้า-ออกจากขบวน จะไม่เหมือนกับช่วงกลางๆขบวนที่ไม่มีออฟฟิศเลย แถวนั้นก็จะไม่มีคนออกจากขบวนเท่าไหร่ แต่ข้อจำกัดของคอนโดเหล่านี้คือมีราคาสูงมาก เช่น คอนโดแถวสุขุมวิท, สีลม, พระราม 9 เป็นต้น

               

                หากประเทศเรายังไม่ปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ ที่ตอนนี้จะขับรถ/ขึ้นรถเมล์ รถก็ติดสาหัส จะใช้รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าที่ควรจะเป็นระบบคมนาคมที่เวลาแม่นยำที่สุด ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย ส่วนต่อขยายที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาเท่าไหร่นัก หากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มแต่ขบวนรถไม่ได้เพิ่มตามปริมาณคน ... แล้วฉันเลือกอะไรได้ไหม ... เหล่าคนกรุงฯก็ยังต้องจำใจใช้บริการเหล่านี้ต่อไป เสียเวลาชีวิตกับการเดินทางไปกว่า 60 ชม.ต่อเดือน คงต้องรอให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะกันอย่างจริงจังกันเสียที - TERRABKK

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก