แบบทดสอบลักษณะนิสัยในปัจจุบัน หากจะให้นับจริงๆคงมีเป็นร้อยเป็นพันแบบฝึกหัด ทั้งเพื่อการศึกษา เพื่อการเลือกที่ทำงาน และหนึ่งในนั้นก็คือ “16personalities” ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบวิจัยที่เรารู้สึกว่าตรงที่สุดในบรรดาแบบทดสอบทั้งหมด

แบบทดสอบนี้ว่ามนุษย์แบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ และในนั้นก็สามารถแบ่งออกมาเป็น 4 ประเภทย่อยได้อีก รวมเป็นคนทั้งหมด 16 ประเภท คุณเป็นคนกลุ่มไหน อาจจะเป็นคำตอบคุณตามหาอยู่เพื่อตอบคำถามอื่นๆในชีวิตได้ แต่ก็ใช่ว่าแบบทดสอบจะถูกไปหมด 100% สำหรับทุกคน ขอให้ลองทำกันดูก่อน เรามั่นใจว่า แบบทดสอบ นี้ค่อนข้างจะตรงมากถึงมากที่สุด เหมือนกับโดนอ่านใจไปยังไงยังงั้น

ทดลองทำดูเลยที่นี่ https://www.16personalities.com/

Analysts

หากคุณเป็นคนรูปแบบนี้ แปลว่าคุณเป็นนักคิด เป็นผู้ที่อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในความก้าวหน้าของสังคม คุณเป็นนักคิดนักวิเคราะห์ ชอบความท้าทายเชิงสติปัญญามากกว่าสิ่งอื่นใด ถนัดในการแก้ปัญหา เชี่ยวชาญในด้านการคลายปมต่างๆ ทำให้คนรูปแบบนี้มีความคิดที่เป็นรูปเป็นร่าง วางแผนเป็น แม้จะไม่ใช่คนที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ในทุกทุกวันหรือกระโจนออกไปนอกกรอบตลอดเวลา แต่ก็สามารถทำได้โดยไม่เห็นเป็นอุปสรรค

  • Architect คนกลุ่มนี้มักจะเป็นคนเหงา แต่ความเหงาของวิศวกรรมมนุษย์เหล่านี้ไม่ได้เป็นเรื่องแย่สักเท่าไหร่ เพราะพวกเขามักจะทำใจได้กับความแตกต่างของตัวเอง การคิดวิเคราะห์ในหัวของคนจำพวกนี้มีความซับซ้อน และพวกเขาไม่อายที่จะตั้งคำถามตลอดเวลา กฏระเบียบ ประเพณีและวัฒนธรรมเป็นเรื่องที่ทำให้คนกลุ่มนี้รู้สึกอึดอัดไม่สบายใจ
  • Logician ใครที่อยู่ในกลุ่มนี้ บอกได้เลยว่าคุณเป็นคนหายากในสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อคนกลุ่มนี้มักมีความมั่นใจในตัวเองเรื่องไหวพริบและความคิดสร้างสรรค์ บ่อยครั้งที่คนกลุ่มนี้จะตั้งคำถามให้กับตัวเองจากสิ่งรอบข้าง และการหาคำตอบเป็นเรื่องโปรดคนประเภทนี้ แต่นั่นทำให้มนุษย์ตรรกะมีข้อบกพร่อง เพราะพวกเขาจะติดกับเหตุผลของตัวเอง และเดินต่อไปยังปัญหาถัดไปได้ช้า
  • Commander เรียกง่ายๆว่าคนที่เกิดมาเป็นผู้นำ แต่ไม่ใช่ผู้นำทางจิตวิญญาณหรือหัวหน้าแก๊ง คนกลุ่มนี้เป็นผู้นำที่มีเหตุผล ใช้สติปัญญาเป็นแม่พิมพ์หลักในการไตร่ตรองปัญหาต่างๆ ต่อให้คุณเป็นคนตัวเล็กๆที่เก้งก้าง แต่ภาวะความเป็นผู้นำของคุณจะทำให้คุณดูใหญ่กว่าที่เป็น ดูทรงพลังกว่าในสายตาคนอื่น ของโปรดของคนกลุ่มนี้จะเป็นคนที่สามารถท้าทายพวกเขาทางสติปัญญาได้
  • Debater เหมือนปีศาจที่หิวชัยชนะเหนือสิ่งอื่นใด แต่ไม่ใช่เพราะอีโก้ของพวกเขาหรอกครับ แต่เพราะการรับชัยชนะหรือบรรลุเป้าหมายเป็นของที่สนุกที่สุดสำหรับคนเหล่านี้ พวกเขามักจะไม่เลือกเป้าหมายทางตรง เพราะการเอาชนะเชิงจิตวิทยาหรือสติปัญญาเป็นอาวุธหลักของคนประเภทนี้ ด้วยเป้าหมายสูงสุดและความทะเยอทะยานทำให้คนประเภทนี้ไม่ใช่คนละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นจุดอ่อนได้เช่นกัน การทำอะไรโดยหวังจะเอาชนะด้วยตัวคนเดียวอาจจะรู้สึกดีกว่าสิ่งไหนๆ แต่บางครั้งการใช้ความละเอียดอ่อนทางอารมณ์ร่วมกับผู้อื่นบ้าง อาจจะเป็นเส้นทางสู่ชัยชนะที่ดีกว่า

Diplomats

คนกลุ่มนี้เป็นรูปแบบที่มีสุขภาพจิตดี มีภาวะทางใจที่ค่อนข้างทรงพลัง แม้ไม่ใช่ใจกลางของสังคม แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอน ใช่ว่าคนกลุ่มนี้จะเป็นผู้ร้ายไม่ได้ แต่ส่วนมากแล้วจะเป็นคนใช้ชีวิตอยู่เพื่อสังคม เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่าตัว อุดมคตินิยม ก็ว่าได้ คนประเภทนี้มักเป็นที่จดจำได้อย่างดี ทั้งในฐานะคนดีเพื่อสังคม เพื่อนสนิทที่หาคนแบบอื่นมาทดแทนไม่ได้ รวมถึงผู้นำทางจิตวิญญาณด้วย

  • Advocate หากคุณอยู่ในกลุ่มนี้ คุณเป็นคนเพียง 1% ของทั้งโลกเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าเป็นประเภทที่หาได้ยากพอพอกับงมเข็มในมหาสมุทร คนประเภทนี้มีจิตใจอยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เป็นเป้าหมายหลักในชีวิต โดยไม่ละทิ้งจริยธรรมไว้ข้างทางอย่างแน่นอน คนประเภทนี้มีจิตใจที่ทรงพลัง พูดอย่างนุ่มนวลแต่มีเนื้อหาที่รุนแรง เพราะพวกเขายึดมั่นใจความคิดและความเชื่อของตัวเอง บางคนมักจะเรียกคนกลุ่มนี้ว่ามี อีโก้สูง แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาของพวกเขาเลย
  • Mediator ดูเผินๆอาจถูกเรียกว่าเป็นพวกโลกสวย แต่แท้จริงแล้วคนกลุ่มนี้คือพวกอุดมคตินิยมอย่างแท้จริง สำหรับพวกเขา โลกใบนี้ยังมีพื้นที่ให้ความงดงามอยู่มากมาย มักมีพฤติกรรมเพื่อมโนภาพที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยว แม้ฟังดูแย่ แต่มโนธรรมเหล่านี้คือความงาม เกียรติยศ คุณธรรมความดี โดยไม่ได้มองถึงส่วนได้ส่วนเสีย ขอแค่ได้ทำ ถือว่าโอเคแล้ว ข้อเสียของคนกลุ่มนี้คือการติดอยู่ในความดีมากเกินไป เมื่อเจอสิ่งร้ายๆมากเกินไป จะทำให้พวกเขาท้อแท้ได้อย่างรวดเร็ว ถึงขั้นที่สูญเสียบุคลิกภาพเลยได้
  • Protagonist ผู้นำทางจิตวิญญาณรูปแบบหนึ่งที่มาในภาพพจน์ของผู้นำ คนกลุ่มนี้จะพูดเก่งและมีทักษะการเข้าสังคมสูง คนประเภทนี้มีความเชื่อจนถึงขั้นคำว่าศรัธทาในเพื่อนมนุษย์สูงมาก จนทำให้ภาวะทางอารมณ์มีปัญหาได้บ่อยครั้ง ไม่ใช่ว่าพวกเขาคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ คนกลุ่มนี้มีสภาพจิตใจของตัวเองดีมาก แต่ด้วยความที่ชอบเอาใจเขามาใส่ใจเราตลอดเวลา ทำให้ลูกโป่งอารมณ์ของพวกเขาบวมเต่งตลอดเวลา เป้าหมายหลักของคนกลุ่มนี้คือการพาสังคมไปอยู่ในจุดที่ดีกว่า
  • Campaigner นักแก้ปัญหาของสาย Diplomats คนกลุ่มนี้มักจะแทรกซึมอยู่ในสังคมอยู่มาก และมีภาพลักษณ์ที่ค่อนข้างเด่นชัด เพราะนอกจากพวกเขาจะเข้าสังคมเก่งอยู่แล้ว พวกเขายังถ่อมตัวอีกด้วย การอยู่ในจุดของผู้นำเป็นเรื่องไม่สบายใจของพวกเขา แม้ว่าคนรอบข้างจะคิดอีกแบบก็ตาม การไขปมของ Analyst จะเห็นภาพเป็นขั้นตอน ฟันเฟือง ปริศนาที่ต้องแกะทีละส่วน ในขณะที่คนกลุ่มนี้เห็นเป็นสายรุ้งของความรู้สึก อารมณ์และความเป็นคนเสียมากกว่า

Sentinels

คนของสังคมคือนิยามของคนกลุ่มนี้ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ยินดีที่จะสละตนเพื่อส่วนมาก ถนัดในการทำงานกับสังคม ไม่ใช่การทำงานเพื่อสังคม แต่เป็นการทำงานร่วมกับสังคมเสียมากกว่า เป็นกลุ่มคนง่ายๆที่ไม่ได้เอนไปทางอารมณ์หรือตรรกะเหมือนกับสองกลุ่มแรก พวกเขาเป็นฟันเฟืองของสังคมและประชากรส่วนมาก

  • Logistician คนกลุ่มนี้เป็นนักวางแผน ทำอะไรอย่างตรงไปตรงมาและมีขั้นตอนที่เป็นเหตุเป็นผลมากที่สุด พวกเขาจะไม่คิดเอาเอง การหาข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการตัดสินใจ และเมื่อตัดสินใจลงมือทำอะไรแล้ว พวกเขาจะทำโดยไม่ย่อท้อ ทำให้ความขี้เกียจหรือความไม่ซื่อสัตย์เป็นสิ่งที่คนประเภทนี้รังเกียจที่สุด หากคุณเป็นคนกลุ่มนี้ อย่าลืมที่จะหันมาดูแลตัวเอง เพราะระเบียบการใช้ชีวิตของคุณต้องใช้พลังงานมาก
  • Defender เป็นคนหมู่มากที่มีความแปลกอยู่ในตัว คิดด้วยความรู้สึก แต่ไตร่ตรองอย่างนักเหตุผลวิทยา พวกเขามักมีนิสัยแตกต่างกันอยู่ในคนคนเดียว แต่นั่นคือเหตุผลที่ทำให้คนเหล่านี้มีคุณค่าที่สุดในสังคม เพราะเมื่อพวกเขาเลือกจะใช้เหตุผลใดหรือการแสดงออกแบบไหน มันจะแสดงออกมาได้ชัดเจนมากที่สุด ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่กระทำของพวกเขาจะเด่นชัดยิ่งกว่าบุคลิกภาพไหนๆ ซึ่งทำให้กลายเป็นจุดอ่อนของพวกเขาเช่นเดียวกัน คนกลุ่มอื่นสามารถเอาเปรียบคนประเภทนี้ได้ค่อนข้างง่าย จากความเป็นการเป็นงานของพวกเขา
  • Executive ความถูกผิดเป็นสีขาวดำสำหรับคนประเภทนี้ กฏระเบียบและประเพณีเป็นส่วนหนึ่งของคนกลุ่มนี้ พวกเขายินดีที่จะยืนอยู่แถวหน้าของคนหมู่มากไปบนเส้นทางที่ยากลำบาก เพื่อไปหาสิ่งที่ดีกว่า แม้จะไม่ได้มองภาพใหญ่อย่างการเปลี่ยนโลก แต่พวกเขาก็เป็นผู้นำอย่างแท้จริง ความซื่อตรงเป็นหัวใจของคนประเภทนี้ และเขาจะไม่ทำงานคนเดียว เพราะทักษะการเข้าสังคมของพวกเขาสามารถดึงคนเข้ามาหาได้อย่างง่ายดาย แต่อย่างไรก็ตาม คุณกลุ่มนี้ต้องเข้าใจด้วยว่าเนื้อในของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน
  • Consul แม้จะมีมากเท่าไหร่ก็ไม่พอ คนกลุ่มนี้สามารถพบเจอได้มากที่สุดในประชากรโลก รักที่จะยืนอยู่ท่ามกลางแสงไฟ การเข้าสังคมเป็นหัวใจที่ขับเคลื่อนคนกลุ่มนี้ พวกเขามีความอ่อนไหวและความรักมากพอที่จะแจกจ่ายให้กับคนรอบข้าง การช่วยเหลือทุกทางให้คนรอบตัวเป็นสิ่งที่คนกลุ่มนี้หลงรัก แม้จะคล้ายกับกลุ่ม Diplomats แต่คนที่มีบุคลิกภาพแบบนี้ พวกเขาจะตัดสินเรื่องถูกผิดจากมาตรฐานสังคม ไม่ว่าจะเป็นประเพณีหรือกฏหมายก็ตาม

Explorers

ความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจคือสิ่งที่กำหนดตัวตนของคนเหล่านี้ พวกเขารักที่จะค้นหาทดลองสิ่งต่างๆ และนั่นทำให้คนกลุ่มอื่นๆอยากค้นหา อยากรู้จักคนกลุ่มนี้มากที่สุด การใช้ชีวิตบนเส้นด้าย การลองอะไรใหม่ๆในทุกทุกวันอาจจะฟังดูมากเกินไป แต่ก็สามารถบ่งชี้ลักษณะของคนกลุ่มนี้ได้มากที่สุด

  • Virtuoso คนที่ค้นหาความจริง ความใหม่ของชีวิตผ่านมือและขา ด้วยตาของตัวเอง ชอบช่วยเหลือผู้อื่นและแบ่งปันประสบการณ์ที่ตัวเองมีให้กับทุกคน เป็นบุคลิกภาพที่พบเห็นมากในหมู่ผู้ชาย แต่ก็ยังเป็นเพียงคนกลุ่มน้อยเท่านั้น และแม้จะดูเข้าสังคมเก่ง แต่คนเหล่านี้มักมีความน่าค้นหาอยู่ในตัว เพราะพวกเขามีความเป็นส่วนตัวสูงทั้งๆที่เป็นมิตร ดูนิ่งๆแต่เปี่ยมไปด้วยพลังงาน การหาคนรู้ใจสักคนจะเป็นทางเลือกที่ทำให้คนกลุ่มนี้มีความสุขที่สุด
  • Adventurer เรียกง่ายๆว่า ศิลปิน พวกเขาเลือกที่จะอยู่นอกกรอบ ทดลองอะไรใหม่ๆที่ฉีกจากกฏเกณฑ์เดิมๆเป็นสิ่งที่โปรดปราน พวกเขาคาดเดาได้ยาก อีกทั้งยังเป็นพวกชอบเก็บตัวเสียมากกว่า อย่างไรก็ตาม การผลักดันความคิดและไฟในหัวใจออกไปสู่โลกกว้างก็ยังเป็นจุดหมายของพวกเขา ศิลปินเหล่านี้แพ้ทางคำวิพากย์วิจารณ์ซะส่วนมาก และแม้จะไม่แสดงออก แต่พวกเขาสนใจในความรู้สึกของคนอื่นอยู่มากกว่าที่คนรอบข้างคิด
  • Entrepreneur ใจกลางแสงไฟคือพื้นที่ของบุคลิกภาพนี้ พวกเขาสามารถพบเห็นได้ตามงานสังสรรค์ ขยับตัวจากกลุ่มหนึ่งไปยังอีกกลุ่มหนึ่ง สร้างบทสนทนาและเสียงหัวเราะ อย่าเข้าใจผิดไป การชอบปาร์ตี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาใช้ความรู้สึกเป็นหลัก แต่อารมณ์เป็นแรงขับดันพลังตรรกะของพวกเขา การใช้ชีวิตแบบหวาดเสียว บนเส้นด้ายของพวกเขาทำให้พลังงานต้องถูกดึงออกมาจากหลายๆจุด ข้อควรระวังของคนกลุ่มนี้คือการล้ำเส้น เพราะพวกเขาทำอะไรเต็มที่สุดทางอาจจะต้องหาคนมาปรามบ้าง
  • Entertainer ใช้ชีวิตอยู่บนวินาทีนั้นๆคงเป็นคำนิยามคนกลุ่มนี้ได้ดีที่สุด พวกเขารักที่จะสนุกไปกับชีวิต เสียงเพลงและช่วงเวลาในจังหวะนั้นๆ อยู่บนเวทีท่ามกลางแสงไฟยิ่งเป็นสิ่งที่พวกเขารัก อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ใช่พวกอยากเด่นอยากดัง สเหน่ห์ของพวกเขาดึงดูดคนรอบข้างเข้าหาเสมอ รวมถึงความเป็นมิตรด้วย คนที่มีเพื่อนเป็น Entertainer จะรู้ดีว่าพวกเขาเป็นผู้ให้คำปรึกษาและเพื่อนที่ดีขนาดไหน เสียงหัวเราะและรอยยิ้มคืออาหารของพวกเขาและคนประเภทนี้ก็รักที่จะแบ่งปันมันให้ทุกคน
ขอบคุณข้อมูลจาก finance.rabbit.co.th