ยูนิเวนเจอร์ จับมือ โกลเด้นแลนด์ จัดตั้งกอง Golden Ventures REIT เคาะราคาเสนอขาย 10 บาทต่อหน่วย พร้อมเปิดจองซื้อ 14-18 มี.ค.นี้ เพื่อลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารสำนักงานเกรด A บนทำเลทอง ย่านเพลินจิต-สาทร ติด BTS

"ยูนิเวนเจอร์" จับมือ "แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้" ร่วมนำอาคารสำนักงานเกรด A "ปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์" (ไม่รวมพื้นที่โรงแรมดิ โอกุระฯ) และ "สาทร สแควร์" บนทำเลเพลินจิตและสาทรติดบีทีเอส รวมพื้นที่ให้เช่าประมาณ 100,000 ตารางเมตร มาเป็นทรัพย์สินเพื่อจัดตั้ง ทรัสต์ เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ หรือ Golden Ventures REIT ชูจุดเด่นอาคารสำนักงานอนุรักษ์พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Building) สร้างความเชื่อมั่นให้แก่บริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงร้านค้าเข้าเช่าพื้นที่ภายในอาคาร หนุนอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยเกือบเต็ม 100% ของพื้นที่ทั้งหมด ด้านผู้บริหารธนาคารกสิกรไทย ระบุเตรียมเปิดจองซื้อหน่วยทรัสต์ในราคา 10 บาท ในระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคมนี้

นายวรวรรต ศรีสอ้าน กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอาคารสำนักงาน ปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ร่วมกับ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ระดมทุนผ่านการจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ หรือ Golden Ventures REIT เพื่อลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารสำนักงาน โดยยูนิเวนเจอร์ ได้นำสิทธิการเช่าพื้นที่ของอาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ (ไม่รวมพื้นที่โรงแรมดิ โอกุระฯ) ร่วมกับสิทธิการเช่าช่วงที่ดินและอาคารของอาคารสาทรสแควร์ของโกลเด้นแลนด์ ซึ่งทั้ง 2 อาคารมีพื้นที่ให้เช่ารวมกันประมาณ 100,000 ตารางเมตร

ทั้งนี้ อาคารสำนักงานปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ ถือเป็นอาคารสำนักงานเกรด A ที่ตั้งอยู่บนทำเลเพลินจิตติดกับบีทีเอสสถานีเพลินจิต มีพื้นที่สำนักงานและร้านค้าให้เช่ารวม 26,313 ตารางเมตร มีจุดเด่นด้านการออกแบบอาคารภายใต้แนวคิด Green Building หรืออาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco Friendly) ทำให้อาคารสำนักงานแห่งนี้ได้รับรางวัลอาคารประหยัดพลังงานจากสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยผ่านมาตรฐาน LEED Platinum Mixed-Use Building in Thailand จากสถาบันสภาอาคารเขียว ประเทศสหรัฐอเมริกา U.S. Green Building Council หรือ USGBC และ รางวัล Green Building และ New & Existing Building จากงาน Thailand Energy Awards 2013

ขณะเดียวกัน สถาปัตยกรรมของตัวอาคารได้รับแรงบันดาลใจด้านการออกแบบภายนอกอาคารให้เป็นรูปประนมมือไหว้และดอกบัวช่วยสะท้อนถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี ทำเลที่ตั้งของอาคารเชื่อมต่อบีทีเอสสถานีเพลินจิต หัวมุมถนนเพลินจิต-วิทยุ ย่านธุรกิจสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ และใกล้ทางด่วน เอื้อประโยชน์ต่อการเดินทาง จึงเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพของโครงการให้มีความโดดเด่นและได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้เช่ามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีผู้เช่าบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำในประเทศและต่างประเทศหลายรายเข้ามาเช่าพื้นที่ตั้งเป็นสำนักงาน ทำให้ปัจจุบันอัตราการเช่าพื้นที่ของโครงการนี้เกือบเต็ม 100%

ด้าน นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอาคารสำนักงาน สาทรสแควร์ กล่าวเสริมว่า อาคารสำนักงาน สาทร สแควร์ เป็นอาคารสำนักงานระดับเกรด A ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลย่านสาทร-นราธิวาสราชนครินทร์ ศูนย์กลางธุรกิจด้านการเงินระดับประเทศ มีขนาดพื้นที่สำนักงานและร้านค้าให้เช่า 73,181 ตารางเมตร ตัวอาคารเชื่อมต่อโดยตรงกับบีทีเอสสถานีช่องนนทรี ใกล้ทางด่วนสาทร การคมนาคมสะดวก และเป็นอาคารสำนักงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงทำให้อาคารสำนักงานแห่งนี้ได้ใบรับรอง Leadership in Energy and Environmental Design หรือ LEED ระดับ GOLD จากสถาบัน U.S. Green Building Council หรือ USGBC

นางสาวจิรยง อนุมานราชธน หุ้นส่วนผู้จัดการ บริษัท เจดี พาร์ทเนอร์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า อาคารสำนักงานปาร์คเวนเชอร์และอาคารสำนักงานสาทร สแควร์ เป็นอาคารสำนักงานที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าองค์กรยักษ์ใหญ่ชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงร้านค้าร้านอาหารชั้นนำให้ความสนใจเข้ามาเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานใน 2 โครงการดังกล่าว โดยพบว่า ณ สิ้นเดือนกันยายนของปี 2558 อัตราการเช่าพื้นที่ของอาคารสำนักงาน ‘ปาร์คเวนเชอร์’ อยู่ที่ 99% โดยมีอัตราค่าเช่าเฉลี่ย 907 บาทต่อตารางเมตร ขณะที่อาคารสำนักงาน ‘สาทรสแควร์’ ที่อัตราการเช่าพื้นที่อยู่ที่ 96% และมีอัตราค่าเช่าเฉลี่ย 745 บาทต่อตารางเมตร

ทั้งนี้ Golden Ventures REIT ที่ลงทุนในสิทธิการเช่าของพื้นที่บางส่วนของอาคารสำนักงาน ‘ปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์’ และสิทธิการเช่าช่วงที่ดินและอาคารสำนักงาน ‘สาทรสแควร์’ จึงถือเป็นการลงทุนสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงในของรายได้และมีแนวโน้มยังเติบโตได้ดี ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนที่จะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีได้

นายสิทธิไชย มหาคุณ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ Golden Ventures REIT กล่าวว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ โกลเด้นเวนเจอร์ จะเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าพื้นที่บางส่วนของอาคารสำนักงาน ‘ปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์’ ระยะเวลาประมาณ 25 ปี และสิทธิการเช่าช่วงที่ดินและอาคารสำนักงาน ‘สาทรสแควร์’ ระยะเวลาประมาณ 24 ปี

ทั้งนี้ Golden Ventures REIT จะลงทุนในทรัพย์สินมูลค่าไม่เกิน 10,000 ล้านบาท โดยรูปแบบการระดมทุนนั้นจะมาจากการเสนอขายหน่วยทรัสต์ เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และเงินประกันการเช่าในทรัพย์สิน ซึ่งความคืบหน้าการจัดตั้ง Golden Ventures REIT นั้นล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้พิจารณาอนุมัติให้จัดตั้งกองทรัสต์เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทย จึงได้กำหนดราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์ Golden Ventures REIT ในราคาหน่วยละ 10 บาท อัตราจองซื้อขั้นต่ำ 20,000 บาท ซึ่งจะเปิดจองซื้อในระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคม 2559 อย่างไรก็ตามการเสนอขายหน่วยทรัสต์ในครั้งนี้ มิได้เป็นการเสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อนักลงทุนรายย่อยหรือประชาชนเป็นการทั่วไป ส่วนของนักลงทุนรายย่อยเสนอขายให้เฉพาะลูกค้าหรือผู้ที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าของผู้จัดการการจัดจำหน่ายและตัวแทนจำหน่ายหน่วยทรัสต์เท่านั้น และผู้จัดการการจัดจำหน่ายขอสงวนสิทธิในการปิดรับการจองซื้อก่อนวันครบกำหนดระยะเวลาการจองซื้อ ในกรณีที่มีผู้จองซื้อหน่วยทรัสต์ครบตามจำนวนหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายก่อนครบกำหนดระยะเวลาการจองซื้อ

นายอุรเสฏฐ นาวานุเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ กล่าวว่า อาคารสำนักงานปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ และสาทร สแควร์ มีศักยภาพการดำเนินงานที่โดดเด่น จากจุดเด่นด้านทำเลที่ตั้งและรูปแบบการออกแบบอาคาร ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาเช่าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อการเสนออัตราค่าเช่าพื้นที่ได้ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดอาคารสำนักงานในประเทศไทย สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการ ช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้จากอัตราค่าเช่าพื้นที่สามารถเติบโตได้ดีต่อไปในอนาคต

ขอบคุณข้อมูล จาก : ww.kasikornbank.com