หน้าฝนแบบนี้ต้องไปเที่ยวน้ำตก ซึ่งในบ้านเราก็มีน้ำตกสวยๆ อยู่หลายแห่ง แต่ถ้าอยากไปเที่ยวน้ำตกที่สวยงามเว่อร์อลังการระดับเวิลด์คลาสล่ะก็ ต้องไปเที่ยวที่น้ำตกทีลอซู โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาวจะสวยมาก อย่าพลาดเชียว! จะพาไปส่องดูความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้กัน ว่ากันว่าเป็นน้ำตกในผืนป่าใหญ่ ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพและอุดมสมบูรณ์มาก มีแหล่งท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ระหว่างทางไปน้ำตกมากมาย แต่ช่วงเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม 2558 นี้ เจ้าหน้าที่จะมีการปิดป่าเพราะเป็นหน้าน้ำหลาก แต่อย่างไรก็ตาม สามารถไปเที่ยวได้ช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป เอาเป็นว่า ลองมาดู 10 ข้อน่ารู้ของ 'ทีลอซู' กันก่อน เผื่อจะได้เตรียมตัวไปเที่ยวช่วงปลายปีกัน

1. ทีลอซู อยู่ที่ไหน?
น้ำตกทีลอซู ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ห่างจากที่ทำการเขตฯ 3 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยกล้อท้อ ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตร ที่นี่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและสวยงามที่สุดในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาวยิ่งสวยงามเป็นพิเศษ

น้ำตกทีลอซู ยิ่งใหญ่ สวยงาม

2. ทีลอซู แปลว่าอะไร?
จริงๆ แล้วต้องออกเสียงว่า "ทีลอชู" ในภาษากะเหรี่ยงแปลว่า "น้ำตก" ชื่อ "ทีลอซู" เป็นความพยายามแปลความหมายทีละคำ โดย "ที" หรือ "ทิ" แปลว่า "น้ำ" "ลอ" หรือ "ล่อ" แปลว่า "ตก" แต่ "ชู" ไม่มีความหมาย ดังนั้น จึงเปลี่ยนไปใช้คำว่า "ซู" ซึ่งออกเสียงใกล้เคียงกันและมีความหมายว่า "ดำ" โดยสรุปจึงแปลได้ว่า "น้ำตกดำ" แต่ก็มีข้อมูลจากอีกแหล่งหนึ่งบอกว่า "ทีลอ" แปลว่า "น้ำตก" ส่วน "ซู" ในภาษาไทยภูเขาแปลว่า "ใหญ่" รวมกันแปลว่า น้ำตกใหญ่ ในพื้นที่ยังมีน้ำตกที่ใกล้กันชื่อน้ำตก "ทีลอจ่อ" ซึ่งแปลว่าน้ำตกน้อง หรือน้ำตกเล็กอีกด้วย

อน้ำล่องลอยขึ้น ท่ามกลางธรรมชาติ

3. ลักษณะธรรมชาติโดยรอบ
น้ำตกขนาดใหญ่แห่งนี้ ล้อมรอบไปด้วยป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าและพืชพรรณหลายชนิด โดยผืนป่าแถบนี้เรียกว่าป่าแม่กลอง-อุ้มผาง มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าไผ่ และทุ่งหญ้ามีแหล่งน้ำแหล่งอาหารของสัตว์ มีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองที่สำคัญนานาชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น เลียงผา ช้างป่า กระทิง วัวแดง กวาง เก้ง สมเสร็จ หมี เสือโคร่ง ลิง ค่าง ชะนี รวมทั้งสัตว์เลื้อยคลานและนกชนิดต่างๆ อีกทั้งยังเป็นป่าต้นน้ำแม่กลอง ซึ่งเป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงผู้คนในภูมิภาคนี้ด้วย

4. ความสวยงามระดับเวิลด์คลาส
มีข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ของจังหวัดตาก ระบุว่า น้ำตกทีลอซูถูกจัดอันดับให้เป็นน้ำตกที่สวยงามเป็นอันดับ 6 ของโลก นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์ต่างประเทศบางเว็บไซต์อย่าง worldofwaterfalls.com ก็จัดอันดับให้น้ำตกทีลอซูของไทยสวยงามยิ่งใหญ่เป็นอันดับที่ 2 จากน้ำตก 10 แห่งที่ดีที่สุดในเอเชีย

น้ำตกไหลจากหน้าผาสูง 300 เมตร

5. ต้องลอง! ล่องแก่งลำห้วยอุ้มผางคี
ที่นี่มีหมู่บ้านกะเหรี่ยงที่น่าสนใจ ชื่อว่า หมู่บ้านอุ้มผางคี เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวแนวผจญภัยชอบมาล่องแก่งกัน โดยเริ่มต้นล่องเรือยางในลำห้วยอุ้มผางไปตามแนวทิวเขาถนนธงชัย ซึ่งมีแก่งต่างๆ กว่า 77 แก่ง แต่ละแห่งก็มีขนาดและความยากง่ายแตกต่างกันไป โดยเฉพาะ 'แก่งวะโก้เก' และ 'แก่งไฟแดงใหญ่' ที่ถือเป็นไฮไลต์ของการล่องแก่งเส้นทางนี้ จากนั้นก็ล่องต่อผ่านแก่งเล็กแก่งน้อยต่างๆ มาสิ้นสุดเส้นทางที่หมู่บ้านแปโดทะ ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงกว่า

ล่องแก่งสนุกสุดมัน

6. เส้นทางสู่ทีลอซู ขั้นที่ 1
การเดินทางเข้าไปทีลอซูที่นิยมกันก็คือ การล่องเรือยาง โดยเริ่มต้นล่องเรือที่ลำห้วยยะแมะ ตรงไปลงลำห้วยแม่กลอง มีลักษณะเป็นธารน้ำไหลเอื่อยๆ เหมาะสำหรับพายเรือกินลม ชมธรรมชาติ โดยเฉพาะช่วงต้นหนาว อากาศแจ่มใส ต้นไม้สองฟากฝั่งเขียวชอุ่ม ว่ากันว่าที่นี่เป็นเส้นทางล่องเรือยางที่สวยที่สุดในประเทศไทย พายเรือมาจนถึง 'น้ำตกทีลอจ่อ' มีลักษณะคล้ายม่านฝนตกลงมาจากหน้าผาลงสู่สายน้ำ สามารถพายเรือลอดเข้าไปใต้น้ำตกได้ ให้ความรู้สึกเหมือนพายเรือกลางสายฝน ถัดมาไม่ไกลกันก็จะเจอ 'น้ำตกสายรุ้ง' ซึ่งมีความสวยงามมาก เมื่อแดดส่องกระทบด้านหน้าจะเกิดรุ้งกินน้ำสีสดใส

ล่องเรือยางชมธรรมชาติในป่า

พายเรือมาอีกสักพักก็ถึง 'บ่อน้ำร้อน' ที่จุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถจอดเรือพักผ่อนได้ โดยขึ้นจากเรือแล้วเดินขึ้นฝั่ง แช่น้ำอุ่นผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ล้างหน้าล้างตา จากนั้นจึงลงเรือกันต่อ ระหว่างทางก็ได้ชมทิวทัศน์ และชมนกหลากหลายสายพันธุ์ พายมาเรื่อยๆ จนถึงจุดจอดเรือที่บ้านท่าทราย จุดสังเกตคือจะเห็นเป็นชายหาดกว้าง จอดเรือที่นี่และขึ้นฝั่ง รวมเวลาล่องเรือประมาณ 2 ชั่วโมง

7. เส้นทางสู่ทีลอซู ขั้นที่ 2
การเดินทางไปยังน้ำตกทีลอซูขั้นต่อมา เป็นการเดินเท้าเข้าป่า ระหว่างทางจะต้องขึ้นลงเขา รวมระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร หรือประมาณ 3 ชั่วโมง โดยจะต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง เมื่อเดินไปจนถึงน้ำตก ถ้ามองจากด้านหน้าจะเห็นน้ำตกเป็น 3 ชั้น ชั้นล่างสุดมีแอ่งน้ำลงเล่นน้ำได้ ส่วนชั้นที่ 2 ถ้าอยู่ในช่วงหน้าหนาวก็สามารถเดินขึ้นไปได้ สำหรับชั้นที่ 3 ยังไม่มีทางขึ้น

เวลามาเที่ยว ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักจะตั้งแคมป์กันด้วย

หากต้องการชมน้ำตกในมุมสูง จะมีทางขึ้นเขาตรงทางเดินจากลานจอดรถเข้ามายังน้ำตก ก่อนถึงน้ำตกมีทางแยกขวาขึ้นเขาสูงชัน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ปีนไปถึงยอดเขา จากมุมมองนี้จะได้เห็นน้ำตกในวิวมุมกว้างแบบพาโนรามา สวยงามจนลืมเหนื่อยไปเลย

8. ไปเที่ยวทีลอซูช่วงไหนดี?
จริงๆ แล้ว น้ำตกทีลอซูจะสวยมากในช่วงหน้าฝน แต่ช่วงนี้ฝนจะตกชุกมาก น้ำตกไหลแรงและมีปริมาณมาก อาจเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงการใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อลุยป่าเข้าไปในช่วงนี้ก็จะสร้างความเสียหายแก่เส้นทางเข้าป่า ดังนั้น ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2558 เจ้าหน้าที่เขตพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางจึงได้มีการปิดเส้นทางการเดินทางโดยรถยนต์และยานพาหนะ บริเวณตั้งแต่หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยหนองหลวงถึงน้ำตกทีลอซู รวมระยะทาง 25 กิโลเมตร เป็นเวลา 5 เดือน เพื่อให้สภาพป่าฟื้นตัว เป็นแหล่งอาหาร ที่อยู่อาศัย และขยายพันธุ์ของสัตว์ป่าตามธรรมชาติ

ภาพจากมุมสูงยิ่งมองเห็นความอลังการมากไปอีก

ช่วงที่เหมาะที่สุดที่ควรไปเที่ยวทีลอซูคือ ช่วงปลายฝนต้นหนาว ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม โดยทางเจ้าหน้าที่จะเปิดเส้นทางให้เข้าน้ำตกทีลอซูอีกครั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 ส่วนในช่วงฤดูร้อนตั้งแต่กุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคมก็สามารถไปเที่ยวได้เช่นกัน แถมมีข้อดีตรงที่สามารถใช้ทางรถยนต์เข้าน้ำตกได้ จึงเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวได้สะดวกที่สุด ไม่ว่าจะเที่ยวแบบไปกลับ หรือพักค้างแรม

9. ข้อควรระวัง
การเดินเที่ยวชมน้ำตกแต่ละชั้นต้องเดินผ่านสายน้ำขึ้นไป จึงควรใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ในกรณีที่ไปล่องแก่ง เมื่ออยู่บนเรือควรเชื่อฟังคำสั่งของนายท้ายเรือ หากเรือติดหิน ให้ถ่ายน้ำหนักไปด้านตรงข้าม แต่หากติดไม้ ให้ถ่ายน้ำหนักไปด้านที่ติด และควรหลีกเลี่ยงการล่องแก่งช่วงฤดูน้ำหลาก

10. การเดินทาง ใครที่อยากไปเที่ยวน้ำตกทีลอซูในช่วงปลายฝนต้นหนาว ควรติดต่อบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางก่อน ส่วนการเดินทางโดยรถยนต์ เริ่มจากกรุงเทพฯ ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) มุ่งสู่ จ.ตาก ก่อนถึงตัวเมืองตาก 7 กม. ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 5 (ตาก-แม่สอด) สู่ อ.แม่สอด ระยะทาง 86 กม. จากนั้นตรงไปจนเจอทางหลวงหมายเลข 1090 ตรงไปจนสุดทางสาย 1090 ก็จะถึงอุ้มผาง เส้นทางมีลักษณะแคบและคดเคี้ยวไปตามไหล่เขา ควรขับด้วยความระมัดระวัง

อีกมุมสวยๆ ของทีลอซู

การเดินทางเข้าป่าเพื่อไปทีลอซูมี 2 เส้นทาง ได้แก่ - เส้นทางแรก : ล่องเรือยางจากท่าทราย อำเภออุ้มผาง ไปตามลำน้ำแม่กลองใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง และเดินเท้าต่อไปยังน้ำตกทีลอซู ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง สำหรับการล่องแพ นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อผ่านบริษัททัวร์ที่จัดล่องแพในอำเภออุ้มผางได้ โดยติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ททท.สำนักงานตาก โทร. 0 5551 4341-3 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง โทร. 0 5557 7318 - เส้นทางที่สอง : เดินเท้าตามเส้นทางรถจากหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยหนองหลวงถึงน้ำตกทีลอซู ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์เดินทางเข้าในช่วงเวลาดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางก่อนทุกครั้ง ที่มา : th.wikipedia.org, thai.tourismthailand.org, adventure.tourismthailand.org ขอบคุณภาพ : th.wikipedia.org, thai.tourismthailand.org, adventure.tourismthailand.org

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์