สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม บริเวณชายเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ทางเข้าอยู่ด้านซ้ายมือบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 12 สายแม่ริม-สะเมิง สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2536 มีพื้นที่ประมาณ 6,500 ไร่ สภาพโดยทั่วไปเป็นที่ราบและที่สูงสลับกันเป็นชั้นๆ ในระดับ 300-970 เมตร จัดทำเป็นสวนพฤกษศาสตร์ระดับนานาชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ลักษณะการจัดสวนของที่นี่จะแบ่งพันธุ์ไม้ตามวงศ์และความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ รวบรวมพันธุ์ไม้ทั้งในและต่างประเทศ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ สามารถขับรถเที่ยวชมได้

จุดที่แวะชมได้ คือ 1. อาคารศูนย์สารนิเทศ เป็นสถานที่อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นสถานที่จัดนิทรรศการ 2.กลุ่มอาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติ ขนาดต่างๆ 12 โรงเรือน รวบรวมพรรณไม้ประเภทต่างๆจากทั่วประเทศมาปลูกแสดงไว้ในโรงเรือน เช่น ไม้ป่าดงดิบ ไม้น้ำ กล้วยไม้ ไม้แล้ง บัว ไม้ดอกไม้ประดับ บอน ไม้ไทยหายาก ไม้สกุลสัมกุ้ง สมุนไพร 3.ศูนย์วิจัยพัฒนาสง่า สรรพศรี เป็นศูนย์ข้อมูลวิชาการโดยมีนักพฤกษศาสตร์ประจำอยู่ตลอดเวลา 4. เรือนพรรณกล้วยไม้ไทย 5.โรงเรือนอนุบาลพรรณไม้ 6.อ่างเก็บน้ำแม่สาวารินทร์ 7.แปลงรวมพันธุ์ไม้ดอกขาว ซึ่งได้จัดปลูกไปแล้วกว่า 120 ชนิด

และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่จัดไว้ 4 เส้น คือ 1.เส้นทางน้ำตกแม่สาน้อย-สวนหิน-เรือนรวมพันธุ์กล้วยไม้ไทย (Waterfall Trail) ระยะทาง 300 เมตร 2.เส้นทางสวนรุกชาติ (Arboretum Trail) ระยะทาง 600 เมตร 3. เส้นทางวลัยชาติ (Climber Trail) ระยะทาง 2 กม. 4. เส้นทางพันธุ์ไม้ประจำจังหวัด ระยะทาง 800 เมตร

เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 8.30-16.00 น. ค่าธรรมเนียม ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 10 บาท รถรวมทั้งคนขับ 100 บาท

Terra แนะนะที่พักใกล้ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ คือ Mae Sa Valley Garden RESORT ห่องจากสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เพียง 0.38 กม. และห่างจากปางช้างและกระรอกบิน 3 กิโลเมตร มีบริการที่พักพร้อมอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) ฟรี และที่จอดรถสาธารณะฟ​​รี ผู้เข้าพักสามารถเพลิดเพลินกับบริการนวด หรือจัดทริปท่องเที่ยวระหว่างวันที่โต๊ะบริการทัวร์ ที่พักห่างจาก Monjaem 7 กิโลเมตร ห่างจากประตูเมืองเชียงใหม่และเชียงใหม่ไนท์บาซาร์ 23.7 กิโลเมตร ห่างจากสนามบินเชียงใหม่ 25 กิโลเมตร ห้องพักมีเคเบิลทีวี ตู้เย็น ห้องน้ำในตัวพร้อมฝักบัว เครื่องปรับอากาศหรือพัดลม ที่พักมีห้องประชุม บริการรถรับส่งสนามบิน และบริการซักรีด ผู้เข้าพักสามารถลิ้มลองอาหารไทยที่ห้องอาหารในสถานที่ สนใจสำรองห้องพักได้ที่ : www.booking.com
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 50180 โทร. 0 5384 1000 โทรสาร 0 5329 8177, 0 5329 9754 อีเมล์ bgo@qsbg.org เว็บไซต์ www.qsbg.org

แหล่งข้อมูล: thai.tourismthailand.org

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.unseentravel.com/

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter