ปากกานั้นเป็นอุปกรณ์เครื่องเขียนที่มีอยู่ด้วยกันมากมายหลากหลายแบบ แต่ละคนก็จะชื่นชอบ และถนัดการใช้ปากกาในแบบที่แตกต่างกันออกไป หรือไม่ก็อาจใช้ปากกาในรูปแบบที่แตกต่างกันในลักษณะงานที่แตกต่างกันออกไป ปากกาที่อยากจะนำเสนอรูปแบบหนึ่ง และจะพามาทำความรู้จักกันในวันนี้คือปากกาหมึกซึม เป็นปากกายอดนิยมสำหรับใครหลาย ๆ คน กับบางคนการใช้ปากกาหมึกซึมนั้นเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมและถูกใจ หลายคนเมื่อลองเข้ามาในวงการปากกาหมึกซึมแล้ว ก็อาจใช้มาตลอดจนลืมแบบอื่น ๆ ไปเลย

รู้หรือไม่ว่า อุปกรณ์เครื่องเขียนชนิดนี้มีส่วนประกอบมากมายหลากหลาย เพื่อที่จะให้น้ำหมึกออกมาลงบนกระดาษ และอุปกรณ์หรือส่วนประกอบต่าง ๆ เหล่านั้นมีอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาดูกัน

Nib

ส่วนประกอบแรกที่จะพาไปทำความรู้จักกันคือ Nib หรือส่วนหัวนั่นเอง เป็นส่วนที่เราจะใช้สำหรับการเขียน โดยปกติแล้วส่วนประกอบส่วนนี้มักจะทำมาจากโลหะ หากเป็นแบบคุณภาพ แบบที่เป็นแบรนด์ดัง หรือแม้กระทั่งแบบพรีเมี่ยม อาจจะเห็นธรรมมาจากทอง 14 กะรัต หรืออาจทำมาจากทอง 18 กะรัตเลยก็ได้ หรืออาจจะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแบบอื่น ๆ ก็ยังสามารถที่จะนำมาใช้ในการทำส่วนนี้ได้

Feed

ส่วนประกอบต่อไปคือ ตัวป้อนหมึก เป็นตัวที่จะทำหน้าที่ควบคุมการไหลของน้ำหมึกมายังหัว ตัวป้อนหมึกในแบบหมึกซึมนี้เอง เริ่มใช้ครั้งแรกกันในช่วงปี 1884 ส่วนประกอบส่วนนี้โดยปกติจะทำมาจากพลาสติก หรือไม่ก็อาจทำมาจากวัสดุที่เรียกว่า อีโบไนท์

Grip Section

ส่วนประกอบส่วนนี้เราเรียกกันว่าส่วน Grip Section หรือเรียกกันอีกอย่างว่า ส่วนที่ใช้ในการจับปากกา ส่วนนี้อาจจะถูกเรียกกันในหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น Grip หรืออาจเรียกว่า Section เฉย ๆ ก็ได้เหมือนกัน

Barrel

ส่วนนี้ก็คือด้ามนั่นเอง ส่วนด้ามจะเป็นส่วนที่บรรจุหมึกไว้ข้างใน บริเวณด้านนี้อาจทำมาจากวัสดุที่มีความหลากหลาย ที่เราน่าจะเคยพบเห็นก็น่าจะทำมาจากพลาสติก โลหะ ไม้ หรือแบบแพง ๆ วัสดุที่ใช้อาจเป็นทองคำก็มี สำหรับแบบที่แพง อาจมีการสลักลวดลายสวยงามลงไปเพิ่ม เพื่อทำให้อุปกรณ์เครื่องเขียนด้ามนี้ดูมีคุณค่าและน่าใช้งาน ดูมีเอกลักษณ์แถมยังดูแพงมากขึ้นด้วย

Cartridge

ส่วนนี้คือส่วนหลอดหมึก เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการบรรจุหมึก แต่จะเป็นหลอดหมึกแบบใช้แล้วทิ้ง ข้อดีตรงความสะดวกสบาย สามารถพกพาได้ง่าย การเปลี่ยนหมึกแต่ละครั้งก็ไม่ทำให้เลอะเทอะ แต่ข้อสังเกตที่สำคัญก็คือ ราคาจะสูงกว่าหมึกแบบเติม หากเป็นอุปกรณ์เครื่องเขียนหมึกซึมแบบแพง ๆ รุ่นใหม่ในปัจจุบันมักที่จะออกแบบมาให้ใช้งานได้ทั้งแบบหลอดหมึก และแบบที่สูบหมึกที่ต้องเติมหมึกเอง

Converter

และนี่ก็คือที่สูบหมึก ใช้สำหรับสูบหมึกจากขวดนั่นเอง โดยอุปกรณ์เครื่องเขียนรุ่นใหม่ มักจะออกแบบให้สามารถถอดที่สูบหมึกนี้ออกได้ และเปลี่ยนมาใช้หมึกหลอดได้ด้วย โดยแต่ละแบรนด์หรือแต่ละเครื่องเขียนนั้น จะออกแบบหลอดหมึกและที่สูบหมึกมาให้ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ แต่ก็ยังคงมีบางแบรนด์ที่มีการระบุไว้ว่า International Cartridge หรือ International Converter ถึงจะสามารถใช้ร่วมกันได้

Cap

ส่วนนี้ก็คือส่วนปลอก ใช้สำหรับป้องกันส่วนหัว ไม่ให้กระแทกกับสิ่งใด ๆ อีกทั้งยังทำหน้าที่ป้องกันหมึกออกมาเลอะเทอะ และป้องกันไม่ให้ส่วนหัวนั้นแห้งเร็วจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้ใช้งานได้ไม่นานได้ด้วย

Clip

ส่วนสุดท้ายนี้คือส่วนคลิป หรือเรียกอีกอย่างว่าส่วนที่เหน็บ ใช้สำหรับเหน็บอุปกรณ์เครื่องเขียนไว้กับกระเป๋าเสื้อ สิ่งนี้ถูกคิดค้นครั้งแรกในปี 1904 เพื่อให้คนสามารถพบอุปกรณ์เครื่องเขียนชิ้นนี้ไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

ขอขอบคุณสาระความรู้จาก https://pen-perfect.com