การสั่งซื้อ นำเข้าสินค้าจากจีนในปัจจุบันถือได้ว่ามีตัวเลือก หรือทางเลือกให้ผู้บริโภค นักช้อปอย่างเรา ๆ เลือกใช้บริการกันมากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งสัญชาติจีนเจ้าต่าง ๆ โดยตรง , สั่งซื้อผ่านชิปปิ้ง หรือผู้ให้บริการขนส่ง นำเข้าสินค้า , สั่งซื้อในลักษณะของการฝากซื้อ ฝากหิ้วจากผู้ที่เดินทางไปกลับจีนบ่อย ๆ , สั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ในไทยเอง ซึ่งจะมีร้านค้า หรือผู้ขายบางรายที่ให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีนในลักษณะพรีออเดอร์ตามคำสั่งซื้อ ทั้งนี้แต่ละช่องทาง หรือแต่ละตัวเลือกนั้นก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป เรียกว่าเหมาะกับลักษณะการสั่งซื้อ และความสะดวกในการใช้บริการของแต่ละคนที่อาจต่างกันออกไปเช่นกัน แต่สองช่องทางที่ดูจะได้รับความนิยมสูงในช่วงหลัง และเป็นสองช่องทางที่มีรูปแบบ ขั้นตอนในใช้บริการคล้าย ๆ กันจนเหมาะที่นำมาเปรียบเทียบถึงข้อดีข้อเสียก็คือ การสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งของจีนโดยตรง และการสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ในไทยเอง ในบทความนี้จึงได้เลือกนำเอาตัวเลือกในการนำเข้าสินค้าจากจีนทั้งสองตัวเลือก หรือสองช่องทางดังกล่าว มาเปรียบเทียบให้นักช้อปหลายคนได้เห็นความแตกต่าง และข้อดี ข้อเสียกันชัด ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการ

แพลตฟอร์มไทยมีความสะดวกในการเคลม หรือขอรีฟัน คืนเงิน คืนสินค้ากรณีสินค้ามีปัญหา ความแตกต่างอย่างแรกที่ค่อนข้างชัดเจน และอาจเรียกได้ว่าเป็นข้อดีของการนำเข้าสินค้าจากจีนผ่านตัวกลางที่เป็นแพลตฟอร์มช้อปปิ้งในไทยเองก็คือ เรื่องของความสะดวกในการยื่นเคลม หรือรีฟัน ซึ่งหากเป็นการสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งของจีนโดยตรง หากเกิดปัญหาที่ทำให้เกิดกระบวนการยื่นเคลม หรือรีฟันเงินคืน ปัญหาจุกจิกที่เราจะต้องเจอตามมาเป็นอย่างแรกก็คือการส่งสินค้ากลับไปยังร้านค้า เพราะด้วยระยะทาง และค่าขนส่งย่อมทำให้เราความไม่สะดวกแน่นอน ขณะที่การสั่งผ่านแพลตฟอร์มไทยในลักษณะของการพรีออเดอร์ แม้ว่าสินค้าจะถูกส่งมาจากร้านค้าในประเทศจีนเช่นกัน แต่เมื่อเกิดปัญหา เช่น สินค้าชำรุด หรือได้รับสินค้าไม่ตรงปก ด้วยนโยบายคุ้มครองการให้บริการลูกค้าของแพลตฟอร์มไทย จะทำให้เราสามารถยื่นเคลมกับร้านค้าที่รับพรีออเดอร์โดยตรงได้ ไม่ต้องส่งสินค้ากลับไปจีนด้วยตัวเอง โดยเมื่อได้รับสินค้ามาแล้ว และพบว่าสินค้ามีปัญหา เราก็สามารถเลือกกดไม่ยอมรับสินค้าในแอปพลิเคชั่นของแพลตฟอร์มนั้น ๆ เช่นเดียวกับรูปแบบการเคลม หรือรีฟันเงินจากการสั่งซื้อสินค้าในไทยเอง

สั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มไทย เสียค่าส่งต่อเดียว อีกหนึ่งข้อดีที่นับเป็นความสะดวกสำหรับการสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งในไทยก็คือ การจ่ายค่าส่งเพียงต่อเดียว ทั้งนี้อย่างที่ทราบกันว่ากระบวนการขนส่งสินค้าจากต่างประเทศจะมีอยู่ด้วยกันอย่างน้อยสามขั้นตอน คือการส่งจากร้านไปยังโกดังสินค้าสำหรับเตรียมส่งออกประเทศ การขนส่งจากโกดังจีนมาโกดังไทย และส่งจากโกดังไทยมาถึงมือเรา ทำให้เราต้องจ่ายค่าส่งมากกว่าหนึ่งต่อ ทว่าหากเป็นการสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งในไทยเอง ร้านค้าผู้ให้บริการพรีออเดอร์สินค้าชิ้นนั้น ๆ มาจากจีนจะคิดค่าส่งเพียงต่อเดียวตามรูปแบบที่เป็นมาตรฐานเหมือนกับการสั่งซื้อสินค้าในไทย ซึ่งแม้ว่าทางร้านค้าจะบวกเรทเพิ่มเติมไปจากเรทค่าขนส่งในไทยทั่วไป แต่อย่างน้อยก็ช่วยลดความยุ่งยากในการคำนวณราคารวมค่าขนส่งของลูกค้าได้ และหากเปรียบเทียบกับค่าขนส่งในการนำเข้าสินค้าจากจีนผ่านช่องทางอื่น ๆ แล้ว โดยเฉลี่ยก็ยังถือว่าเรทค่าส่งที่ร้านค้าในแพลตฟอร์มของไทยเรียกเก็บนั้นถูกกว่า

การสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มจีนโดยตรงมีสินค้าให้เลือกหลากหลายกว่า และราคาถูกกว่า มาที่ข้อดีของการนำเข้าสินค้าจากจีนผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งของจีนโดยตรงกันบ้าง แน่นอนว่าอย่างแรกที่เห็นชัดเจนเลยก็คือตัวเลือกสินค้า หรือความหลากหลาย ซึ่งภายในแพลตฟอร์มจีนเองย่อมมีให้เราเลือกดู เลือกช้อปหลากหลายกว่า เพราะเป็นการลงสินค้าจากผู้ผลิต หรือร้านค้าในจีนเองโดยตรง และประการที่สองก็คือเรื่องของราคา แม้ว่าการนำเข้าสินค้าจากจีนผ่านแพลตฟอร์มไทยจะช่วยเราตัดความยุ่งยากเรื่องค่าส่งออกไปได้ แต่การเลือกสั่งซื้อโดยตรงผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งของจีนเองจะทำให้เราได้ต้นทุนราคาสินค้าที่ถูกกว่าพอสมควร เพราะผู้ให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีนในลักษณะการพรีออเดอร์บนแพลตฟอร์มของไทยย่อมตั้งเรทราคาแบบบวกกำไรต่อชิ้นเข้าไปด้วยอยู่แล้ว

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก https://ttpcargo.com