พวกเราน่าจะรู้จัก power bank หรือก็คือแบตสำรองกันอยู่แล้ว อุปกรณ์ชิ้นสำคัญชิ้นนี้ เป็นอุปกรณ์ที่หลายคนถึงกับพกพาติดตัวอยู่เสมอ พกพาไปไหนมาไหนอยู่เสมอ เนื่องจากเราสามารถใช้ประโยชน์กับ power bank ได้มากมายหลากหลาย ไม่ได้เพียงแค่ใช้ในการชาร์จมือถือสมาร์ทโฟนเพียงเท่านั้น เรายังสามารถใช้อุปกรณ์ power bank ในการชาร์จ หรือใช้เป็นแบบสำรองสำหรับเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มากมายหลากหลายชนิด เราสามารถใช้ได้ตั้งแต่แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค กล้องถ่ายรูปรูปแบบดิจิตอล ไปจนถึงแกดเจ็ตเสริมอื่น ๆ อีกมากมายอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าหลายคนจะรู้จัก power bank กันอยู่แล้ว แต่ในวันนี้ เราจะมานำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ของอุปกรณ์ชิ้นสำคัญอย่าง power bank กับคำถามที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับอุปกรณ์แบตสำรองชิ้นนี้ เพื่อที่ว่าบางคนอยากจะเลือกซื้อ หรืออยากจะเลือกหามาใช้ จะได้เลือกอย่างถูกต้อง และถูกใจเรามากที่สุดเท่าที่จะทำได้

อุปกรณ์ power bank คืออะไร

power bank หรือบางคนอาจเรียกว่าแบตสำรอง คือแบตเตอรี่ที่มีการออกแบบมา ให้มีความจุมากกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปหลายเท่าตัว ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ในการใช้งาน ไว้สำหรับการเป็นพลังงานสำรอง สำหรับชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมายหลากหลายชนิด โดยวัสดุที่นำมาใช้ในการทำนั้น จะเป็นวัสดุที่มีความหนาแน่น เพื่อให้สะดวกในการพกพาเดินทาง และในเรื่องของความปลอดภัยด้วย ในกรณีที่แบตเตอรี่ในแบตสำรองของเราหมด เราก็สามารถที่จะชาร์จกระแสไฟบ้านเข้าไปที่ตัวแบตสำรองของเรา ผ่านพอร์ตยูเอสบีกระแสไฟฟ้าขาเข้า และสามารถชาร์จอุปกรณ์ของเรา โดยการเสียบสายยูเอสบีผ่านรูกระแสไฟฟ้าขาออก

เราจะเลือกซื้อขนาดความจุเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับเรามากที่สุด

อุปกรณ์ power bank ของเรานั้น ถ้าจะถามว่าเราควรเลือกซื้อแบบที่มีขนาดความจุเท่าไหร่ ในขั้นแรกให้เราตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเราเสียก่อน โดยแบตเตอรี่ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยทั่วไปนั้น จะมีขนาดความจุของแบตเตอรี่ซึ่งมีหน่วยเป็นมิลลิแอมป์ การเลือกซื้อแบตสำรองของเรานั้น สำคัญที่สุดคือ เราควรที่จะพิจารณาจากอุปกรณ์ที่เราเลือกใช้ในการชาร์จ ว่ามีแบตเตอรี่อยู่ขนาดเท่าไหร่ ยกตัวอย่างเช่นมือถือสมาร์ทโฟนของเรา อาจจะมีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 1,560 มิลลิแอมป์ เราอาจเลือกแบตสำรอง ที่มีความจุมากกว่าสมาร์ทโฟนของเรา 2-3 เท่าตัว เพื่อให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ใช้งานได้ 2-3 รอบ

ในกรณีนี้ หากใครต้องการแบตสำรองที่มีความจุมากขึ้น ก็อาจจะเลือกซื้อมาใช้งานได้เช่นเดียวกัน แต่การเลือกที่เหมาะสมกว่า แน่นอนว่าประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า แบตสำรองยิ่งมีความจุแบตเตอรี่มากเท่าไหร่ แน่นอนว่าราคาก็ยิ่งสูงขึ้นมากเท่านั้น แต่หากใครอยากจะใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายเครื่อง ก็อาจจะมองหาแบตเตอรี่ที่มีความจุมากขึ้น ถ้างบประมาณคุณมีมากก็สมารถซื้อได้เลย

 

เรื่องของอัตราการคายประจุของแบตสำรอง

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากอุปกรณ์ power bank ของเรานั้น เมื่อเราทำการชาร์จไฟบ้านเข้าไปเต็ม หลังจากที่เราถอดปลั๊กออกนั้น ทันทีที่เราหยุดชาร์จไฟ ตัวแบตสำรองของเรา จะเริ่มทำการคลายพลังงานประจุไฟฟ้าที่มันเก็บเอาไว้ข้างในออกไปเรื่อย ๆ หรือก็คือมีการสลายตัวมันเอง ซึ่งแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ความผิดปกติของแบตสำรองแต่อย่างใด ตรงนี้ให้สังเกตหากใครอยากจะเลือกหาแบตสำรองมาใช้งาน เพราะหากคุณเลือกแบบที่ด้อยคุณภาพ อัตราในการคายประจุนี้จะเร็วมาก ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว ก็จะไม่สามารถเก็บแบตเตอรี่เอาไว้ได้ หรือไม่สามารถชาร์จไฟและหยิบมาใช้งานได้นั่นเอง นอกจากนี้การเลือกแบบที่ด้อยคุณภาพ หรือมีคุณภาพต่ำมาใช้งาน เราอาจจะเกิดอุบัติเหตุบางอย่างขึ้นได้ อย่างการระเบิดหรือการพังเสียหาย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://powerbank-perfect.com/ แหล่งรวมสาระความรู้เกี่ยวกับ power bank ที่คุณควรรู้