“เพราะเราเชื่อว่า บ้านที่ดีคือจุดเริ่มต้นของความสุขและความสำเร็จในชีวิต เราจึงค้นคว้า รับฟัง และทำความเข้าใจคนอยู่ให้มากที่สุด” นี่จะเรียกว่าเป็นปรัชญาและวิสัยทัศน์ที่หล่อหลอมให้กลายเป็นตัวตนที่ใครๆ รู้สึกได้เมื่อได้มาสัมผัส ค่ายผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เลือดใหม่มาแรงอย่าง AssetWise (แอสเซทไวส์) ผู้นำด้านไลฟ์สไตล์ในการพัฒนาโครงการบ้านและคอนโดคุณภาพ ที่มีอยู่ในวงการรวมกว่า 19 ปี มีโครงการพัฒนาในมือมากกว่า 49,900 ล้านบาท โดยมีคีย์แบรนด์ชูโรงที่คนส่วนใหญ่พอจะคุ้นเคยกันอย่างแบรนด์เคฟ (Kave), แบรนด์แอทโมซ (Atmoz) และแบรนด์โมดิซ (Modiz)

            ทุกครั้งที่เราเอ่ยถึงชื่อชั้นของ AssetWise สิ่งที่ตามมาพร้อมกับชื่อของค่ายอสังหามาแรงนี้ ไม่เพียงไอเดียคิดต่างในการสร้างสรรค์โครงการ แต่อีกสิ่งที่เห็นได้ชัดคือการสร้างโครงการที่อยู่อาศัยที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัยของลูกค้าอย่างรอบด้าน เพื่อเชื่อมต่อความสุขไปยังลูกบ้าน ภายใต้แนวคิด “ความสุขที่ออกแบบมาเพื่อคุณ” (We Build Happiness) 

            การสร้างตัวตนแบรนด์เพื่อสื่อสารความเป็น ‘ค่ายอสังหาสร้างความสุขที่ออกแบบมาเพื่อคุณ’ นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ความพยายามของ AssetWise เท่านั้น แต่มันส่งสารไปถึงผู้บริโภคและผู้อยู่อาศัยแล้ว พิสูจน์ได้จากผลการวิจัยของ ‘TERRAHINT Brand Series 2022 : ขบคิด ติดเครื่องแบรนด์’ ที่มีการเปรียบเทียบ Brand Archetypes การรับรู้ตัวตนของแบรนด์ที่มีต่อผู้บริโภค ผลปรากฏว่า AssetWise เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครู้สึกถึง CONNECT TO OTHERS การเชื่อมโยงประสบการณ์ สร้างความสัมพันธ์ ประทับใจ เข้าถึงได้ง่าย โดยอยู่ในกลุ่มประเภท JESTER คือเป็นแบรนด์แห่งความสนุกสนาน มีความสุข มีอารมณ์ขัน
 

            นอกเหนือจากความเป็นแบรนด์ที่มอบความสุขให้กับผู้อยู่อาศัยแล้ว AssetWise ยังเป็นเดินหน้าควบคู่ไปกับการเป็นแบรนด์หัวครีเอตทีฟที่คิดต่างในการสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ เหมือนอย่างที่ กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO)  แห่ง AssetWise มองตัวเองเป็น ‘นักพัฒนาอสังหาฯ ที่สร้างความสุข’ โดยมีแนวทางการในริเริ่มโครงการใหม่ๆ บนพื้นฐานในการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง 

“AssetWise ชอบทำอะไรใหม่ๆ ที่ดินเหมือนกัน แปลงติดกัน เราจะไม่ออกแบบซ้ำๆ ในทุกโครงการเราออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เราสนุกกับการทำอะไรใหม่ ๆ พยายามคิดเสมอว่าลูกค้าควรจะได้อะไร สิ่งไหนที่จำเป็น อะไรตอบโจทย์ หรือกระทั่งสิ่งที่เกินความคาดหวัง เราก็ใส่เพิ่มเติมให้ เพราะเราคิดเสมอว่าลูกค้าลงทุนซื้อบ้านหนึ่งหลัง หรือคอนโดหนึ่งห้อง นั่นคือ ที่อยู่ของเขาทั้งชีวิต”

  “เพราะเราเชื่อว่า บ้านที่ดี คือ จุดเริ่มต้นของความสุขและความสำเร็จในชีวิต เราจึงค้นคว้า รับฟัง และทำความเข้าใจคนอยู่ให้มากที่สุด เพื่อพัฒนาโครงการที่เติมเต็มทุกความต้องการ ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่สวยงาม โดดเด่น ฟังก์ชั่นและพื้นที่ใช้สอยที่คิดเผื่อรอบด้าน เทคโนโลยีแห่งอนาคตเพื่อความสะดวกยิ่งกว่า บริการที่เข้าใจและใส่ใจ รวมถึงพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ หลากหลาย ที่รองรับการใช้งานของคนทุกรุ่นทุกสไตล์

การสร้างเชื่อมโยงความสุขและความสัมพันธ์อันดีต่อผู้บริโภค AssetWise ไม่หยุดยั้งอยู่แค่ตัวผลิตภัณฑ์หรือโครงการเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงประสบการณ์ความสุขระหว่างแบรนด์ AssetWise กับผู้บริโภค ผ่านรูปแบบอื่นๆ เท่าที่ไอเดียจะพาไป หนึ่งในนั้นคือตัวภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสังคมชื่อ “มนุษย์พ่อ Dadman” ที่ AssetWise เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุดในงานประกาศยุทธศาสตร์ปี 2566 โดยภาพยนตร์โฆษณา หรือ TVC ชุดนี้ไม่ได้มาเพื่อขายของ แต่มาเพื่อนำเสนอมุมมองการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่แท้จริง

ภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสังคมชุดนี้ ไม่เพียงแต่จะสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ชม แต่ยังแฝงปรัชญาเล็กๆ แต่เล่าผ่านอารมณ์ขำชวนอมยิ้มปนความประทับใจ โดยให้ผู้ชมได้ฉุกคิดถึงและตระหนักถึงความสุขเล็กๆ ที่อยู่ตรงหน้า ณ เวลานั้นๆ ว่าแท้จริง ‘ความสุข’ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ หรืออยู่ไกลจากชีวิต แต่มันอยู่ตรงหน้าของเรานี่เอง เพียงแต่ด้วยสังคมที่มีแต่ความวุ่นวาย บ่อยครั้งชีวิตกลับไม่ได้มีโอกาสอิ่มเอมกับความสัมพันธ์กับคนที่ห่วงใยอยู่ตรงหน้า

การถ่ายทอดภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ชี้ให้เห็นถึงคนคนหนึ่ง (ซึ่งเป็นตัวแทนของเราทุกคน) กำลังหลงไปแสวงหาความสุขกับความคิดที่สับสนวุ่นวายตลอดเวลา ทั้งการนึกถึงความสนุกในอดีต นึกถึงความกังวลหรือความอยากต่างๆ ใน อนาคต  จนลืม ความสุขใน “ปัจจุบันขณะ” และบดบังให้ลืมใส่ใจกับคนสำคัญที่อยู่ตรงหน้า

เบื้องลึกเบื้องหลังการครีเอตภาพยนตร์เพื่อสังคมชวนซึ้งที่ใช้เวลานานกว่าครึ่งปีในการตกผลึกไอเดีย เกิดจากไอเดียและการทำงานร่วมกันของ ชูใจ กะ กัลยาณมิตร มือครีเอทีฟเอเจนซี่เพื่อสังคม ที่มีสไตล์การนำเสนอเรียบง่ายแต่สื่อความเชื่อของแบรนด์ได้อย่างมีชั้นเชิง ถ่ายทำโดย บริษัท ฟีโนมีนา จำกัด ผู้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาที่ฝากผลงานมาแล้วกว่า 20 ปี กำกับโดย รอง ศรลัมพ์ โดยมี ประสิทธิ์ วิทยสัมฤทธิ์ แห่ง ชูใจ กะ กัลยาณมิตร รับหน้าที่ Creative Director

 

“เมื่อแรกที่เราได้รับโจทย์จาก AssetWise และจากทีมงานของคุณเล็ก (กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEO) ต้องบอกว่ามันคือโจทย์ในฝันของครีเอทีฟ เพราะคุณเล็กและทีมบอกว่าเป้าหมายของการทำ TVC คือไม่ต้องการขายของ ขนาดว่าไม่ต้องเห็นบ้านหรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ของ ASW ด้วยซ้ำ แต่อยากให้ TVC ตัวนี้เป็นประโยชน์กับผู้คน ดูแล้วรู้สึกว่าแบรนด์ ASW ต้องการส่งความปรารถนาดีไปให้กับผู้คน โดยเชื่อมโยงตัวตนของแบรนด์คือ We Build Happiness เท่านั้น” ประสิทธิ์ วิทยสัมฤทธิ์ Co-Founder / Creative Director แห่ง บริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร เกริ่นถึงปรีฟแรกที่ได้รับเมื่อมีโอกาสมาครีเอตภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้

แม้จะเป็นโจทย์ในฝัน และทว่าก็เป็นโจทย์ท้าทาย เพราะครีเอทีฟคนเดิมบอกว่า การชูเรื่อง “ความสุข” มาใช้ในการสื่อสารตัวตนของแบรนด์ผ่านภาพยนตร์โฆษณา ไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการอสังหาฯ และวงการโฆษณา ท่ามกลางมหาสมุทรความสุขทีมงานต้องใช้เวลาและอีกหลายกระบวนการท่าในการตีความนิยามความสุขในสไตล์ที่เป็นตัวตนของ AssetWise แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร

“จากที่เราได้มีโอกาสใกล้ชิดกับทีมงานของ AssetWise ทำให้เราตกผลึกตัวตนความสุขสไตล์ AssetWise ว่าควาสุขไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ แต่ความสุขมันอยู่ตรงหน้าของเรานี่ละ เพราะบ้านจะไม่มีความหมาย ถ้าใจของเราไม่เคยอยู่บ้าน ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ใจมักพะวงกับเรื่องอื่นอยู่ตลอด การถ่ายทอดไอเดียในภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้จึงแทบจะตรงไปตรงมา โดยการหยิบยกสิ่งรอบๆ ตัวที่น่าจะเป็นประสบการณ์ร่วมของแต่ละคนมาถ่ายทอดในมุมที่สนุสนานขึ้น” มือครีเอทีฟคนเดิมแชร์ถึงการเดินทางของไอเดียที่ซึมซับมาจากความจริงใจที่สัมผัสได้จากทีมงาน AssetWise ซึ่งเปิดโอกาสให้ได้ลองคิดอะไรใหม่ๆ โดยไม่อยู่ในกรอบเดิมๆ     

ทีมครีเอทีฟใช้วิธีดึงตัวตนที่ซ่อนอยู่ในแบรนด์ คือ การนำความสนใจในเรื่องปรัชญาธรรมะที่อยู่ในตัวผู้บริหาร (คุณเล็ก) และทีมทำงานของ AssetWise ในเรื่องการรู้จักมีความสุขอยู่กับปัจจุบัน มาถ่ายทอดออกมาในแบบที่คนรุ่นใหม่จะรู้สึกสนุก เข้าใจ และอินไปกับมันได้ โดยหยิบยกประสบการณ์ร่วมที่เชื่อว่าคนรุ่นใหม่ต้องเคยเจอมาถ่ายทอดผ่านความสัมพันธ์ของพ่อลูก ผ่านตัวแทนของผู้ชายวัย 35 กว่า ซึ่งเป็นวัยของคนสร้างครอบครัว วัยที่ต้องรับผิดชอบคนหลายเจเนอเรชั่นในบ้านหลังเดียวกัน เรียกว่าสภาพมนุษย์พ่อเต็มรูปแบบ ซึ่งแทบจะเป็นตัวแทนของผู้ชายส่วนใหญ่ที่อยู่ในวัยนี้

แต่ทุกครั้งที่เขาเริ่มจะมีสัมผัสความสุขกับคนที่อยู่ตรงหน้า ใจของเขากับพะวงกับสารพัดสื่อต่างๆ ที่พร้อมจะประดังประเดเข้ามา ถูกรบกวนจากโซเชียลมีเดียที่พร้อมจะแจ้งเตือนทุกนาทีให้เขาหลุดออกจากเหตุการณ์ที่อยู่ตรงหน้า แล้วไหนจะไลน์กรุ๊ปงานที่พร้อมจะกวนใจให้เขาต้องเขาต้องกลับไปทำงาน เรียกว่าชีวิตแทบไม่ได้โฟกัสกับความสุขง่ายๆ ที่อยู่ตรงหน้า แต่ท้ายสุดผู้ชายคนนั้นดึงตัวเองให้กลับมาโฟกัสความสงบที่อยู่ตรงหน้าได้ ด้วยโมเมนต์ที่อยากสื่อว่า “เราอยากให้คนมีความสุข ณ ที่นี้ เวลานี้ เดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นความสุขที่จริงที่สุดของเราแล้ว”

ทั้งหมดนี้จึงเกิดเป็นที่มาของแนวคิดที่ว่า HAPPINESS IS HERE & NOW “คนที่สำคัญที่สุด คือ คนตรงหน้า ที่ๆ สำคัญที่สุด คือ ที่นี่ ตอนที่สำคัญที่สุด คือ ตอนนี้ ความสุข มีได้ที่นี่ เดี๋ยวนี้”

            เรื่องราวที่เล่ามานี้ถูกขมวดอยู่ในคลิปความยาวเพียงไม่กี่นาที เหตุการณ์ที่เล่ามานี้จะไปทัชความรู้สึกของคุณได้แค่ไหน ลองคลิปไปชมกันเองได้